CEO Got It Hùng Trần: Startup công nghệ Việt đừng tự bó hẹp mình vào một thị trường nhỏ

Nhấn mạnh thế giới công nghệ vốn không có biên giới, ông Hùng Trần, CEO Công ty Got It khuyên các startup công nghệ Việt Nam đừng tự bó hẹp mình vào một thị trường nhỏ mà ngay từ đầu cần có tầm nhìn lớn, làm ra sản phẩm phục vụ cho số đông người dùng.
CEO Got It Hùng Trần: Startup công nghệ Việt đừng tự bó hẹp mình vào một thị trường nhỏ - ảnh 1

Ông Hùng Trần, CEO Công ty Got It nhấn mạnh: "Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố chính, quan trọng để giúp cho việc xây dựng được các công ty công nghệ".

"Việt Nam có thể xây dựng được những công ty công nghệ toàn cầu"

Got It là công ty khởi nghiệp công nghệ tại Thung lũng Silicon và đến nay đã đạt được những thành công nhất định với sản phẩm “Nền tảng chia sẻ kiến thức dưới dạng dịch vụ” (Knowledge as a Service - KaaS). Đây là nền tảng chia sẻ kiến thức theo yêu cầu đầu tiên trên thế giới nhằm cung cấp cho người đi làm, học sinh sinh viên, người tiêu dùng các giải pháp tương tác nhanh chóng, cá nhân hóa cho các vấn đề liên quan.

Là một diễn giả sẽ tham gia trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam được Bộ TT&TT lần đầu tiên tổ chức vào ngày 9/5/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, theo chương trình, ông Hùng Trần - CEO Công ty Got It sẽ tham luận về việc “Xây dựng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hướng tới thị trường toàn cầu”. Bên cạnh đó, cũng trong phiên chuyên đề 3 “Chính sách và giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam” của Diễn đàn, CEO Công ty Got It Hùng Trần sẽ cùng các nhà quản lý, các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp trao đổi, thảo luận nhằm góp phần tìm ra những định hướng, giải pháp phù hợp nhất cho việc phát triển doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam thời gian tới.

Trước đó, trong chia sẻ tại buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, từ góc nhìn của công ty công nghệ đầu tiên của người Việt ở Silicon Valley,  vị CEO Công ty Got It đã nhấn mạnh đến đặc thù của các doanh nghiệp công nghệ. Theo ông, các công ty công nghệ phát triển trong thời gian ngắn và có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, phạm vi ảnh hưởng cũng lớn hơn rất nhiều so với các công ty truyền thống.

Ông Hùng dẫn chứng, hơn chục năm trước, chưa ai biết đến Uber, còn hiện doanh nghiệp công nghệ này được định giá hơn 100 tỷ USD. Cũng trong khoảng 10 năm qua, nhiều công ty công nghệ lớn đã hình thành, phát triển và sau khi họ IPO thì giá trị công ty đã rất lớn, có thể kể đến như Facebook, Google hay một số công ty khác. “Khi xây dựng Got It, chúng tôi chú trọng xây dựng đội ngũ giỏi tại Silicon Valley, làm ra sản phẩm được hàng tỷ người dùng trên thế giới sử dụng. Từ kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng được những công ty công nghệ toàn cầu”, ông Hùng Trần chia sẻ.

Yếu tố quyết định nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhấn mạnh yếu tố quan trọng nhất để xây dựng, phát triển các doanh nghiệp công nghệ có thể thành công như hoặc thậm chí là hơn Got It chính là nhân lực, người đứng đầu công ty công nghệ này chỉ rõ: nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố chính, quan trọng giúp cho việc xây dựng được các công ty công nghệ.

Nhận định đội ngũ kỹ sư CNTT Việt Nam vẫn còn có một khoảng cách nhất định so với thế giới, có thể sẵn sàng làm việc khi làm gia công phần mềm nhưng để làm được sản phẩm thì họ còn cần có thêm nhiều kiến thức kỹ năng, CEO Got It đề xuất Chính phủ cần có chính sách để làm sao đào tạo ra được một đội ngũ nhân sự chất lượng cao, đặc biệt là các kỹ sư CNTT tài năng.

Minh chứng cho nhận định của mình, ông Hùng Trần viện dẫn, ở công ty công nghệ, đội ngũ kỹ sư giỏi là đội ngũ nòng cốt. Cách đây mấy năm, khi Facebook mua lại Instagram với trị giá 1 tỷ USD với 14 người, trong đó có 9 kỹ sư. Hay ngay sau đó, Facebook mua WhatsApp với trị giá 19 tỷ USD thì khi đó WhatsApp có chưa tới 60 kỹ sư. “Tất cả các kỹ sư của Instagram hay WhatsApp đều siêu giỏi. Có thể khẳng định rằng để xây dựng được các công ty công nghệ, thiếu lực lượng kỹ sư CNTT giỏi thì doanh nghiệp đừng mơ”, ông Hùng Trần nêu quan điểm.

Với riêng các startup công nghệ Việt Nam, để có thể thành công và có thể đi ra nước ngoài, ông Hùng Trần cho rằng, ngay từ đầu, các doanh nghiệp cần có tầm nhìn lớn, làm ra sản phẩm phục vụ cho số đông, cho tất cả mọi người trên thế giới.  

Theo phân tích của ông Hùng Trần, thế giới công nghệ vốn không có biên giới. Khi doanh nghiệp xây dựng sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường thì tất cả mọi người trên thế giới đều có thể sử dụng sản phẩm đó. Do đó, ngay từ khi bắt đầu thành lập công ty, doanh nghiệp đừng chỉ nghĩ đến việc mình làm sản phẩm này cho thị trường Việt Nam, mà cần luôn nghĩ làm sao nhanh chóng để đưa sản phẩm của doanh nghiệp mình đến được nhiều nơi. Suy nghĩ như thế sẽ giúp doanh nghiệp giải được nhiều bài toán tiếp theo.

“Tầm nhìn, suy nghĩ đó sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiến xa hơn, giúp mình có cơ hội xây dựng những công ty lớn. Còn nếu ngay từ đầu mà người sáng lập doanh nghiệp chỉ nghĩ làm ra sản phẩm công nghệ cho một thị trường nhỏ thì toàn bộ suy nghĩ, chiến lược của mình sẽ bị bó hẹp và sau đó sẽ rất khó để có thể tăng trưởng”, ông Hùng Trần nhấn mạnh.

M.T
Từ khóa: nhân lực CNTT công ty công nghệ toàn cầu Got It CEO Got It Hùng Trần phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Bộ TT&TT VNG VCCorp Haravan VinGroup Genetica

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Bán cắt lỗ nhà đất vẫn ế sưng, méo mặt vì gánh nợ ngân hàng

Cơn “sốt đất” hạ nhiệt khiến thị trường bất động sản vắng khách, giao dịch trầm lắng, nhiều môi giới, cò đất chuyển nghề, nhà đầu tư lỡ ôm đất lướt sóng chưa đẩy được hàng, lại phải cõng trên lưng gánh nặng lãi suất, nợ ngân hàng ngày một tăng...

“Tiếng kêu” chân thực của người nông dân

“Ai chịu chi lớn nhất thì hàng hoá mới vào được siêu thị”. Đây là “tiếng kêu” chân thực nhất về nỗi khổ của người nông dân Việt Nam.

Hoa mận về phố nở trắng mê hoặc, khách chuộng cành dăm giá rẻ, cành lớn giảm nửa giá

Mỗi bó cành hoa mận hiện đang được bán trên thị trường Hà Nội với giá dao động 79.000 – 125.000 đồng, tùy bó 7-10 cành. Còn với những cành hoa mận to, người bán nói giá năm nay rẻ hơn một nửa năm trước.

Thói quen của 4 kiểu người giàu ngày càng giàu, bạn có thể áp dụng?

Một số thói quen, đặc điểm là nền tảng làm cho người giàu ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Đất đấu giá Đông Anh gần 170 triệu đồng/m2, loạt dự án bất động sản bị thanh tra

Bất ngờ đất đấu giá ở Đông Anh (Hà Nội) lên gần 170 triệu đồng/m2, Bộ TN&MT thanh tra 10 dự án bất động sản lớn ở Đồng Nai; dừng điều chỉnh siêu dự án nghìn tỷ của 'chúa đảo' Tuần Châu ở Hà Nội… là các tin tức bất động sản gây chú ý tuần qua

Khó vay mua ôtô dịp cuối năm

Lãi suất tăng cao, cộng với việc ngân hàng siết room tín dụng khiến cho thị trường ôtô trả góp dịp cuối năm bớt sôi động.

Lãi suất tăng cao, tiền ồ ạt ‘chảy’ vào ngân hàng

Lãi suất liên tục tăng đã thu hút lượng tiền lớn “chảy” vào các ngân hàng. Theo số liệu của NHNN, tính đến hết quý 3/2022, tiền gửi của khách hàng tại các hệ thống TCTD tăng hơn 475.000 tỷ đồng.

Những làng 'tỉ phú chân đất' giữa 'đại ngàn' đưa hàng xuất ngoại, thu cả trăm triệu đồng

Là những bản làng ở vùng sâu, vùng xa nhưng được gọi là "làng tỉ phú chân đất" bởi doanh thu của làng từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng, sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước mà còn xuất ngoại ra nước ngoài....

Một người vừa trúng Vietlott giải Jackpot hơn 20 tỷ đồng

Duy nhất một chiếc vé của người chơi trúng Jackpot trị giá hơn 20 tỷ đồng vừa được Vietlott tìm thấy tại kỳ quay thưởng tối 25/11. Chủ nhân của chiếc vé may mắn trúng thưởng này đã trở thành tỷ phú Vietlott thứ chín của tháng 11.