Cấy hạt phóng xạ: Chữa thành công cho 2 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Những bệnh nhân mắc ung thư sẽ có một cơ hội điều trị mới với phương pháp cấy hạt phóng xạ. Phương pháp này có thể điều trị cho ung thư gan, ung thư vú…

Cấy hạt phóng xạ: Chữa thành công cho 2 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt - ảnh 1

Các bác sĩ thực hiện cấy phóng xạ cho bệnh nhân.

Thoát chết nhờ phương pháp mới

Bệnh nhân Nguyễn Đình L., 80 tuổi, Hà Nội chia sẻ, ông là một trong hai bệnh nhân được điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ. Cách đây 1 năm, ông L. có dấu hiệu mệt mỏi, buồn nôn, đi tiểu buốt, đau nhức xương... Sau khi xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bác sĩ ông L. phát hiện ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ đã chỉ định mổ gấp nhưng do tuổi đã quá cao, sức khỏe lại yếu nên các bác sĩ không mổ được. Ông L. kể lúc đó gia đình rất hoang mang, lo lắng.

Bản thân ông cũng nghĩ rằng chẳng còn cách nào trị bệnh. Dù thế, ông vẫn hi vọng chất lượng cuộc sống tốt hơn. Lúc ấy, con cái của ông L. cũng tìm hiểu các phương pháp điều trị ung thư. Họ đã quyết định đưa người thân vào Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai điều trị bằng phương pháp mới là cấy hạt phóng xạ. 

Hiện nay sức khỏe ông L. đã hoàn toàn bình thường, ông tăng cân và ăn uống được. Ông L. vui vẻ vì đã thoát khỏi cái chết thần kỳ: "Tôi thật sự may mắn khi là người đầu tiên được điều trị theo phương pháp mới nhất. Đến nay, tôi còn cảm thấy mình khỏe hơn trước”. 

Bệnh nhân Trần Tự H., 63 tuổi, Hà Nội là bệnh nhân thứ 2 được tiếp xúc với phương pháp mới này. Ông xúc động chia sẻ “Tôi không ngờ quá trình bình phục lại nhanh tới vậy, chỉ sau 1 ngày tôi đã về nhà và sinh hoạt bình thường. Thật sự, phương pháp cấy hạt phóng xạ đã mở ra tia hi vọng sống cho những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt phát hiện sớm”. 

Ông H. cho biết ông có triệu chứng tiểu buốt, đi tiểu đau và tức ở bàng quang. Đôi khi đi tiểu còn có máu. Người mệt mỏi, sụt cân. Ông đi kiểm tra sức khỏe bác sĩ chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm. Khi hay tin mình bị ung thư, cũng giống như bao bệnh nhân ung thư khác, ông H. suy sụp vô cùng. Tuy nhiên, khi bác sĩ ở đây nói đến phương pháp cấy hạt phóng xạ, ông H. đã đồng ý luôn dù biết mình là bệnh nhân mới.

Ông kể gia đình cũng nghe qua phương pháp này và được đánh giá khá tốt nên hi vọng sẽ mang lại hiệu quả. Đúng như mong đợi, ông đã khỏe mạnh hơn và bước nào thành công trong chữa ung thư.

Tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ngày càng tăng

Theo Giáo sư Mai Trọng Khoa- Giám đốc Trung tâm ung bướu và y học hạt nhân, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư tuyến tiền liệt là khối u ác tính xuất phát từ tế bào biểu mô của tuyến tiền liệt. Bệnh thường di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết… Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây đau đớn và khó khăn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục, hoặc rối loạn chức năng cương dương… 

Tỷ lệ phát hiện bệnh này khác nhau đối với các vùng trên toàn thế giới. Theo Globocan 2012 thì tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao nhất ở Australia, New Zealand, Bắc Mỹ, Đông Âu. Theo dữ liệu của Mạng lưới ung thư quốc gia Mỹ (National Comprehensive Cancer Network, NCCN) năm 2012 có 241.740 trường hợp mới mắc, chiếm 28% tổng số bênh nhân ung thư mới mắc ở nam giới và 28.170 bệnh nhân tử vong. 

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ngày càng tăng và tỷ lệ tử vong cũng rất cao. Theo dữ liệu Globocan 2012, hằng năm ước tính có khoảng 1275 ca mới mắc, nhưng có tới 872 ca tử vong. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới là 3,4/100.000 dân, tỷ lệ chế là 2,4/100.000 dân. Ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 10 về tỉ lệ mắc. 

Hiện nay có các phương pháp điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt là phẫu thuật (phẫu thuật mở, nội soi), cắt lạnh, điều trị bằng nội tiết (cắt bỏ tinh hoàn bằng phẫu thuật hoặc bằng thuốc), hóa chất, xạ trị (xạ chiếu ngoài, xạ áp sát) và cấy hạt phóng xạ (xạ trị chiếu trong). Với các phương pháp trên, sẽ tùy theo phân độ nguy cơ và tình trạng bệnh nhân cụ thể mà áp dụng một hoặc phối hợp điều trị. 

Riêng đối với cấy hạt phóng xạ, GS Khoa cho biết với những bệnh nhân phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm và khu trú, thì cấy hạt phóng xạ là một phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, tăng thời gian sống thêm, tăng chất lượng cuộc sống. Kỹ thuật này đã được ứng dụng thường quy tại Hoa Kỳ và một số nước Châu Âu, châu Á, mang lại hiệu quả điều trị cao. Tỷ lệ sống thêm không mắc bệnh đạt 97%”.

Cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp xạ trị đưa các hạt phóng xạ I-125 kích thước nhỏ 4,5x0,8 mm, phát tia gamma năng lượng thấp (35 keV), vào trong tổ chức khối u, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tại chỗ mà không hoặc ảnh hưởng rất ít tới mô lành xung quanh. 

Ưu điểm nổi bật của kỹ thuật này là tạo ra liều hấp thụ bức xạ cao tại khối u, trong khi cơ quan và tế bào lành chỉ phải chịu liều bức xạ rất thấp. Các hạt phóng xạ có thời gian bán rã không quá ngắn và không quá dài (chẳng hạn với I-125 là 60 ngày) nên có thể để lại các hạt phóng xạ trong lòng tuyến tiền liệt mà không cần lấy ra sau khi cấy hạt phóng xạ vào. Với thời gian chiếu xạ tại mô bệnh kéo dài khoảng 6 tháng là vừa đủ cho việc điều trị.

Thay vì phải điều trị từ 6-8 tuần như các phương pháp xạ trị chiếu ngoài, thì những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt chỉ cần điều trị 1 lần, và sinh hoạt bình thường sau 1-2 ngày nghỉ ngơi. 

Phương Thúy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !