Cầu Long Biên thủng lỗ chỗ, nhìn xuyên xuống lòng sông

Cầu Long Biên là một trong 7 cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng khu vực Hà Nội, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Trải qua thời gian, cầu hiện tại đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Long Biên thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có chiều dài 1691,15m. Cầu được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, đưa vào khai thác.

Trải qua 121 năm khai thác, sử dụng, bị chiến tranh phá hoại, cầu đã nhiều lần được khôi phục, gia cố sửa chữa. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu như ban đầu. Hiện tại, cầu có 13 nhịp dầm Pháp, còn lại là các nhịp dầm khác.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty CP đường sắt Hà Hải, đơn vị quản lý, duy tu, bảo dưỡng cầu Long Biên thông tin, đơn vị đã xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến mặt đường bị thủng.

"Sự cố do xe ba gác chở nặng chạy qua, cộng với thời tiết mưa nhiều ngày khiến kết cấu mặt đường yếu. Sự cố này là hy hữu, lần đầu tiên xảy ra", ông Phương nói và cho hay lực lượng tuần cầu đã phát hiện, kịp thời khắc phục.

{keywords}
Hình ảnh cầu Long Biên bị thủng trưa 28/5.

Mặt khác, thiết kế của cầu Long Biên không có phần lối đi bộ hành, sau này mới làm thêm. Hơn nữa, phần đường bộ ban đầu cũng chủ yếu dành cho ô tô qua nên phần hệ thép đỡ hai phía bánh ô tô được làm chắc chắn, gắn với kết cấu cầu; Riêng phần giữa chỉ là các thanh sắt chữ L để đỡ tấm đan theo kiểu nắp hố ga do không phải chịu lực chính. Tuy nhiên, sau này lượng xe máy, xe thồ qua cầu quá nhiều, gây áp lực lên các tấm đan ở giữa, "phá" mặt đường.

Thông tin từ Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT, cầu Long Biên vẫn đảm bảo việc an toàn chạy tàu và đi lại của người dân trong bối cảnh khó khăn về kinh phí nâng cấp, sửa chữa.

Hiện, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.

Về lâu dài cần phải khắc phục sự cố triệt để, ông Minh cho rằng, Bộ GTVT sẽ ưu tiên cấp thêm kinh phí để sửa chữa những đoạn hư hỏng trong phần dành cho đường bộ tại cầu Long Biên. Tuy nhiên. về lâu dài, phải có kế hoạch, phương án trùng tu tổng thể cầu Long Biên.

Trong kế hoạch năm 2022, Bộ GTVT sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng toàn bộ cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án trùng tu tổng thể cầu Long Biên đang bị xuống cấp nghiêm trọng được.

Đối với việc sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên một cách tổng thể, toàn diện, chúng ta phải cần nguồn kinh phí rất lớn. Chẳng hạn, việc sơn lại toàn bộ cầu Long Biên cũng cần kinh phí lên tới 70 tỷ đồng. Hiện nay, việc duy tu, bảo trì cầu Long Biên vẫn đang sử dụng nguồn tiền kinh tế sự nghiệp đường sắt với kinh phí nhỏ giọt.

{keywords}
Cầu Long Biên là một trong 7 cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng khu vực Hà Nội, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên.
{keywords}
Dù được tu sửa nhiều lần nhưng với tuổi đời đã lớn, cầu Long Biên vẫn không tránh được sự xuống cấp theo thời gian.
{keywords}
Chỉ cần đi một vòng qua cầu có thể dễ dàng nhận thấy nhiều vị trí trên bề mặt cầu xuất hiện các lỗ hổng to, vết nứt dài thấy rõ được nước dưới lòng sông Hồng, nhiều đoạn tường bị vỡ. Hành lang cầu, lối lên xuống cũng xuống cấp.
{keywords}
Nhiều tấm bê tông bị hỏng, được thay thế còn mới.
{keywords}
Mặt đường bộ trên cầu Long Biên gồm các tấm bê tông xi măng bắc trên dầm thép, lớp trên cùng được thảm nhựa. Tuy nhiên, lớp nhựa trên cùng thường xuyên bị nứt dọc theo các tấm đan, khiến mặt đường không bằng phẳng.
{keywords}
Xe ba gác chở hàng cũng đi qua cây cầu trăm tuổi
{keywords}
Được biết, năm 2021, kinh phí bảo trì cầu Long Biên là 8,5 tỷ đồng, năm 2022 kinh phí này có được khoảng hơn 9,7 tỷ đồng bao gồm cả kinh phí bảo dưỡng cầu đường sắt, kinh phí bảo dưỡng cầu đường bộ và kinh phí tuần cầu, bảo vệ cầu.
{keywords}
Trong đó, tỷ trọng cho vật tư là hơn 1,3 tỷ đồng, gồm cả phần đường sắt và đường bộ. Kinh phí cho cả hai bên đường bộ chỉ được hơn 400 triệu đồng, trong đó vật tư trực tiếp khoảng 250 triệu đồng cho lan can, tấm đan...
{keywords}
Ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Với kinh phí ít như vậy nên rất khó khăn cho công tác bảo trì trùng tu tổng thể cầu Long Biên trong trạng thái cầu đã khai thác hơn 120 năm, xuống cấp như vậy. Khi cần thay thế, sửa chữa khẩn, chúng tôi lại phải dồn kinh phí chỗ chưa khẩn cấp cho chỗ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn".
{keywords}
Hiện tại mặt cầu xuống cấp nghiêm trọng.
{keywords}
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, với cầu Long Biên, không chỉ có vấn đề giao thông đường bộ mà còn vấn đề an toàn giao thông đường thủy. Các trụ cầu hiện đã yếu, nếu các phương tiện thủy va phải thì nguy cơ mất an toàn đường sắt, đường bộ rất cao.
{keywords}
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang thực hiện kiểm định tổng thể cầu trước khi đề xuất giải pháp lâu dài, trong đó lập dự án sửa chữa đồng bộ, nguồn vốn đầu tư phát triển.
{keywords}
Nhiều đoạn đường được vá tạm 
{keywords}
Các khung thép, cấu trúc của cây cầu hoen gỉ theo thời gian.
{keywords}
Kết cấu sắt thép lộ thiên gỉ sét 
{keywords}
 
{keywords}
Mặt cầu thủng nhìn xuống lòng sông 
{keywords}
Hàng ngày cây cầu vẫn oằn lưng gánh những chuyến tàu và dòng người qua lại đông đúc. 

Bảo Khánh

Hà Tĩnh: Bị ngã tại dự án đang thi công, một cụ ông tử vong trong đêm

Đang lưu thông trên QL8A, đoạn qua xã Yên Hồ (Đức Thọ, Hà Tĩnh), ông Lê Tố Hữu bị ngã xuống mé đường của dự án đang thi công khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Vui với bạn vài chén rượu, tài xế 'méo mặt' nhận giấy phạt vi phạm nồng độ cồn

Uống vài chén rượu vui buổi trưa cùng đồng nghiệp, tài xế "lĩnh" ngay mức phạt 7 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Sau va chạm, xe container bốc cháy dữ dội trên QL 7A, 1 người tử vong

Đang di chuyển trên QL 7A đoạn qua tỉnh Nghệ An, chiếc xe máy do nam thanh niên điều khiển va chạm mạnh với xe container khiến cả 2 phương tiện bốc cháy dữ dội, nạn nhân ngã mạnh ra đường, tử vong.

Hà Nội: Thu hẹp 'lô cốt' vào 3m trên đường Nguyễn Xiển Icon

Tối 28/11, đơn vị thi công đã tiến hành thu hẹp rào chắn vào 3m tại vị trí quây tôn đoạn qua số 300 Nguyễn Xiển.Trước đó "lô cốt" này đã gây ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân.

Liên tiếp tai nạn do điểm mù, cách nào hạn chế?

Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân được xác định do xe nhỏ rơi vào điểm mù xe lớn.

Phát hiện người đàn ông tử vong bên xe máy trên quốc lộ 1A

Sáng sớm 28/11, một người đàn ông được phát hiện đã tử vong cạnh chiếc xe máy trên Quốc lộ 1A. Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để điều tra, làm rõ vụ việc.

Giao thông hỗn loạn, nhiều người đi sai trong ngày đầu phân luồng đường Lê Quang Đạo Icon

Ngày 28/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chính thức thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Huế và Phú Yên: Nguyên nhân chết người rất phổ biến

Trong cùng một ngày xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người tử vong ở Huế và Phú Yên đều là va chạm giữa xe tải và xe máy. Đáng chú ý, cả 2 vụ đều có dấu hiệu xảy ra trong điểm mù của lái xe tải.

Đường 700 tỉ ở Buôn Ma Thuột xuống cấp nặng, chủ đầu tư đề xuất chuyển Bộ GTVT quản lý

Chủ đầu tư đường vành đai tránh Tây thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang đề xuất chuyển tuyến đường này về đơn vị của Bộ GTVT quản lý.

Huế: Xe máy va chạm với ô tô tải, 3 mẹ con tử vong thương tâm

Chở theo sau 2 con nhỏ từ thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) lên nhà ngoại ở TP Huế, chiếc xe máy do chị Ngô Thị Thanh H. bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô đi cùng chiều khiến 3 mẹ con tử vong tại chỗ.

Đang cập nhật dữ liệu !