Cảnh sát phòng cháy cảnh báo sơ hở chết người sau nhiều vụ cháy quán karaoke kinh hoàng do hàn xì

Trong các năm gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke, trong đó một số vụ cháy do nguyên nhân hàn xì sửa chữa đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Nhiều vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội do hàn xì sửa chữa

Khoảng 13h hôm 1/8, quán karaoke ISIS (số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy) đã xảy ra hỏa hoạn. Đám cháy xuất phát từ khu vực tầng 6 đang dừng hoạt động để sửa chữa hàn xì. Trung tá Đặng Anh Quân (Đội trưởng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy) cùng Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc tiếp cận hiện trường vụ cháy.

{keywords}
Khu vực xảy ra cháy ở quán karaoke ISIS.

Ba cán bộ, chiến sĩ đã hướng dẫn và đưa 8 người ra ngoài an toàn. Sau đó, họ tiếp tục quay lại tìm kiếm, cứu nạn. Khi đến tầng 4 thì cầu thang sập xuống, chặn vòi chữa cháy. Đúng lúc này, trần nhà đổ sập xuống khiến 3 cán bộ, chiến sĩ này hi sinh.

Người dân TP Hà Nội vô cùng bàng hoàng trước vụ việc đau lòng trên. Thế nhưng, đây lại không phải là lần đầu tiên xảy ra một vụ cháy quán karaoke nghiêm trọng. 

Trước đó, 14h ngày 1/11/2016, một đám cháy được phát hiện từ quán karaoke nhanh chóng lan ra các nhà lân cận trên phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) đã làm 13 người tử vong.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do trong lúc thợ hàn dùng máy hàn thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề thì lửa vảy hàn bắn vào các phần ốp cách âm gây cháy. Khi phát hiện có khói, thợ hàn dập lửa rồi hô hoán, cùng một số người đi lấy nước dập nhưng không được nên bỏ chạy ra ngoài.

{keywords}
Vụ cháy kinh hoàng xảy ra ở phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) năm 2016.

Trước nữa, vào ngày 19/11/2013, ngọn lửa bùng phát tại quán bar Zone 9 ở khu 9A Trần Thánh Tông (Hà Nội) làm 6 người chết, nhiều người đi cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do bất cẩn trong quá trình hàn xì khiến lửa hàn bắn vào đống vật liệu thi công có nhiều tấm xốp. Hai trong số 10 công nhân chết tại chỗ, 8 người khác được đưa vào bệnh viện cấp cứu và 4 người qua đời sau đó. Ngoài các công nhân chết và bất tỉnh, một số cảnh sát PCCC cũng bị ngất do hít phải khí độc.

Ngoài ra, một vụ cháy kinh hoàng khác cũng có nguyên nhân do hàn xì bất cẩn xảy ra ngày 29/7/2017 tại xưởng sản xuất bánh kẹo nằm ven quốc lộ 32, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức. Vụ cháy đã khiến toàn bộ nhà xưởng bị thiêu rụi, 8 người chết và 2 người bị thương.

Các quán karaoke cần làm gì khi hàn xì sửa chữa?

Trao đổi với PV Infonet, một cán bộ PCCC & CNCH – Công an TP Hà Nội cho biết: “Việc sửa chữa hoặc làm mới các quán karoke là do những chủ quán thuê thợ về làm, luật pháp không cấm. Tuy nhiên, người quản lý lao động, thợ hàn và chủ quán luôn cần đề cao cảnh giác và đặc biệt phải chấp hành nội quy phòng cháy chữa cháy”.

{keywords}
Lực lượng chức năng đến hiện trường tiếp cận vụ cháy ở phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào ngày 1/8.

“Khi các thợ hàn tiến hành công việc hàn xì ở các quán karaoke, nếu ở trên cao phải che chắn bằng vật liệu không cháy để không cho các đốm lửa từ vết hàn xì, vết cắt bay vào khu vực dễ cháy. Tức là những khu vực này phải che chắn, gom những đốm lửa đó vào một khu tập trung, tránh để xảy ra cháy.

Trong quá trình thợ hàn xì tại quán karaoke thì người quản lý phải luôn cắt cử người theo dõi. Để an toàn hơn, khi hàn phải có người theo dõi và cầm theo một bình cứu hỏa mini để nếu xảy ra cháy còn kịp thời ứng phó.

Tiếp đến là chuẩn bị đầy đủ các loại trang bị bảo hộ cá nhân (giầy, găng tay, kính hàn…); sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, kiểm tra tình trạng nước, cát, bình chữa cháy trang bị cho khu vực hàn, chuẩn bị chậu nước để làm nguội mỏ hàn.

Khi tiến hành công việc hàn cắt trong các buồng, thùng, khoang, bể phải thực hiện thông gió, cử người theo dõi và phải có biện pháp an toàn cụ thể và được người có trách nhiệm duyệt, cho phép. Không tiến hành hàn ở các hầm, thùng, khoang, bể đang có áp suất hoặc đang chứa chất dễ cháy, nổ.

Khi hàn bên trong các hầm, thùng, khoang bể phải tiến hành thông gió với tốc độ gió từ 0,3 đến 1,5 m/s. Phải kiểm tra đảm bảo hầm, thùng, khoang bể kín không có hơi khí độc, hơi khí cháy, nổ mới cho người vào hàn.

Khi xảy ra cháy, người hàn xì và người theo dõi phải bình tĩnh ứng phó với sự cố.

{keywords}
Xe thang đến hiện trường vụ cháy quán karaoke ISIS ngày 1/8.

Còn trường hợp chưa có biện pháp phòng chống cháy nổ thì không được tiến hành công việc hàn cắt, phải làm sàn bằng vật liệu không cháy (hoặc khó cháy) rồi mới tiến hành làm”, vị cán bộ PCCC & CHCN – Công an TP Hà Nội chia sẻ.

Cũng theo vị này, khi các thợ hàn xìn đến quán karaoke tiến hành làm công việc thì người quản lý và chủ quán cần sử dụng những người có chứng chỉ về công việc hàn, được thường xuyên huấn luyện về an toàn lao động cho công nhân hàn để họ nắm vững đặc điểm nguy hiểm cháy nổ trong hàn, cắt kim loại, biết sử dụng thành thạo các loại phương tiện PCCC tại chỗ để có thể dập tắt được đám cháy ngay khi mới phát sinh.

Người dân phải thật sự nghiêm túc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm và đầu tư cho công tác phòng cháy chữa cháy, chấp hành tốt các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Tiếp đến là cần thường xuyên cập nhật, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, đặc tính nguy hiểm cháy, nổ của quá trình hàn cắt kim loại, kiến thức về an toàn nói chung, an toàn cháy, nổ nói riêng và luôn đề cao cảnh giác, tỉnh táo trong khi tiến hành hàn cắt kim loại.

Sông Yên

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !