Cảnh quay ngoạn mục tiết lộ vụ phun trào núi lửa ấn tượng ở Iceland

Iceland đã bị rung chuyển bởi hơn 50.000 trận động đất lớn nhỏ trong ba tuần trước vụ phun trào.

{keywords}
Cảnh quay ngoạn mục tiết lộ vụ phun trào núi lửa ấn tượng ở Iceland

Sau một giấc ngủ kéo dài khoảng 900 năm, một ngọn lửa ở Iceland đã phun trào ra những dòng dung nham nóng chảy xuống hai bên sườn và nhuộm bầu trời đầy mây với màu đỏ cam đáng sợ.

Ngọn núi lửa Fagradalsfjall, nằm khoảng 40 km về phía tây nam Reykjavik gần bán đảo Reykjanes. Những dòng dung nham màu cam đỏ chảy ra từ vết nứt ở phần đầu ngọn núi.

Một du khách mạo hiểm đã sử dụng máy bay không người lái để quay lại khoảnh khắc ngoạn mục về 'dòng sông' dung nham rực sáng.

Vụ phun trào kinh hoàng đã gây ra những cơn địa chấn trong khu vực trong khoảng ba tuần. Iceland ghi nhận hơn 50.000 trận động đất lớn nhỏ.

Ulvar Kari Johannsson, một kỹ sư 21 tuổi, người đã ghi hình về núi lửa cho biết: "Cảnh quan vô cùng ngoạn mục. Khi ở gần, mùi phát ra từ vụ phun trào khá tệ. Điều đáng ngạc nhiên là màu sắc, màu cam đỏ sắc nét hơn rất nhiều so với những gì người ta mong đợi".

{keywords}
Những người đi bộ đường dài nhìn dung nham chảy ra từ núi lửa Fagradalsfjall phun trào gần Reykjavik, Iceland

Đại điện văn phòng khí tượng Iceland cho biết vụ phun trào được coi là nhỏ ở giai đoạn này và hoạt động của núi lửa đã phần nào giảm bớt". Khe nứt mà dung nham đang phun ra rộng khoảng từ 500 đến 700 mét.

Mặc dù sân bay quốc tế Keflavik, Iceland và thị trấn đánh cá của Grindavik chỉ là một vài kilomet từ vụ phun trào nhưng dự kiến dòng dung nham sẽ không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào.

{keywords}

Năm 2010, vụ phun trào của ngọn núi lửa Eyjafjallajökull ở Iceland giải phóng những đám mây tro bụi bay lên cao vào bầu khí quyển khiến cho giao thông hàng không châu Âu phải ngưng lại trong nhiều tuần cho đến khi tro bụi lắng xuống.

Mối đe dọa lớn nhất mà các vụ phun trào có thể gây ra là các loại khí, đặc biệt là sulfur dioxide, có thể gây tử vong với liều lượng đủ lớn.

Văn phòng khí tượng Iceland cho biết vụ phun trào lần này hi vọng sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mọi người nhưng nên hạn chế đến gần khu vực và nhà dân gần đó nên đóng cửa sổ cẩn thận.

Đại diện văn phòng khí tượng Iceland cho biết: "Hiện tại, ô nhiễm chưa gây nhiều khó chịu cho người dân ngoại trừ việc tiếp cận gần với nguồn của vụ phun trào. Việc phát thải khí sẽ được giám sát chặt chẽ."

Nhà địa vật lý Magnus Tumi Gudmundsson cho biết vụ phun trào báo hiệu một thời kỳ phun trào mới, có thể kéo dài hàng thế kỷ với các vụ phun trào cách nhau 10 năm đến 100 năm.

Iceland là quốc gia được biết đến với 32 hệ thống núi lửa đang hoạt động, đó là vì hòn đảo này nằm ở đỉnh núi giữa Đại Tây Dương, hình thành do một vết nứt khổng lồ dưới đáy đại dương, giữa các mảng Bắc Mỹ và Á-Âu trượt vào nhau khi chúng di chuyển theo hướng ngược nhau.

Những tảng đá sọc hổ vằn và bí mật quá khứ ở Ethiopia

Những tảng đá sọc hổ vằn và bí mật quá khứ ở Ethiopia

Nghiên cứu mới về cao nguyên Ethiopia trong thời kỳ Băng hà cuối cùng giúp giải đáp những bí ẩn cổ xưa.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !