Cảnh giác với trùng amip ăn não người

Lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện một trường hợp bị tử vong bởi trùng amip ăn não người, do tiếp xúc với môi trường nước ngọt khiến nhiều người dân hoang mang.

Cảnh giác với trùng amip ăn não người

Cảnh giác với trùng amip ăn não người

BS Nguyễn Hoan Phú, Phó Khoa Nhiễm Việt Anh - Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh TN

Để hiểu rõ về loại trùng này, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trò chuyện với BS Nguyễn Hoan Phú, Phó Khoa Nhiễm Việt Anh (Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM) - người điều trị cho ca bệnh trên.

- Nhiều trường hợp bị tử vong do trùng amip ăn não trên thế giới đã được cảnh báo từ rất lâu, tại sao bây giờ ở Việt Nam mới phát hiện, thưa ông?

Đúng là trên thế giới đã phát hiện một số trường hợp bị trùng amip ăn não từ năm 1937. Tuy nhiên, chỉ đến tháng 6/2011, tại miền Nam Louisiana, nước Mỹ mới ghi nhận một trường hợp tử vong đầu tiên do trùng amip chui vào phá hủy hệ thần kinh trung ương. Sau đó, đến các nước như Pakistan, Ấn Độ… cũng phát hiện thêm những trường hợp tương tự và được báo cáo trên các tạp chí nhiều nước về các bệnh truyền nhiễm.

Còn tại Việt Nam, trong năm 2010 cũng có một trường hợp bị tử vong và nghi ngờ do trùng amip gây nên. Nhưng, sự việc xảy ra quá nhanh nên ngành y tế cũng chưa xác định rõ nguyên nhân.

Hơn nữa, từ trước đến nay ngành y tế cũng chưa chú trọng đến việc trùng amip ăn não người. Bởi vậy, nên nhiều trường hợp bệnh nhân đau đầu có vấn đề thì y tế chỉ chú ý vào việc soi cấy, nhuộm ram, tìm vi trùng lao… chứ chưa quan tâm và không nghĩ tới do trùng amip gây ra. Do đó, các bác sĩ cũng chưa ra y lệnh soi não tủy bệnh nhân, có soi thì mới thấy được có phải do trùng amip hay không.

Cảnh giác với trùng amip ăn não người

Quá trình trùng amip đi vào não người

- Mức độ nguy hiểm của nó như thế nào, thưa ông?

Amip ăn não còn gọi là Naegleris, là một loại sinh vật đơn bào excavata sinh sống tự do trong môi trường thiên nhiên nước ngọt và ấm như ao, hồ, sông, ngòi, bể bơi không được xử lý bằng hóa chất clo…

Con người không phải là kí chủ của amip nhưng nếu vô tình tiếp xúc với nó qua bơi, lội thì nó sẽ chui qua đường mũi, mắt, tai phát triển nhanh rồi lên não và bắt đầu hủy hoại tế bào não. Qua đó gây nên những cơn đau đầu khủng khiếp, sốt nặng, có ảo giác, mất hết kiểm soát.

Đa số các trường hợp đều bị tử vong rất nhanh, sau 3 – 14 ngày và khó nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

- Con đường trùng amip chui vào trong não người khá dễ dàng qua môi trường nước, vậy có phải cứ tiếp xúc với nước ao, hồ… là có nguy cơ cao bị trùng amip chui vào người hay không?

Tôi khẳng định đây không phải là bệnh truyền nhiễm mà chỉ amip là một sinh vật đơn bào. Hơn nữa, loại trùng này rất hiếm gặp chứ không phải tồn tại ở mọi chỗ, mọi nơi trong môi trường nước như mọi người vẫn nghĩ.

Song, để đề phòng trùng amip có thể tấn công, thì những người hay du lịch sinh thái ở những vùng, hồ nước ngọt cần trang bị mặt nạ và bảo hộ bơi lặn. Riêng đối với những người dân do mưu sinh nghề nghiệp phải tiếp xúc bơi lặn những vùng nước như vậy, mỗi lần lên bờ cần các động tác vệ sinh thông thường như: nhỏ nước muối vào mắt, mũi và tai.

Tuy nhiên, người dân cần đặc biệt lưu ý, dung dịch nước muối này cần phải mua ở những nhà thuốc tây, tuyệt đối không được tự ý pha chế nước muối để dùng. Bởi, muối mua không rõ nguồn gốc sẽ không những không khử trùng được vi khuẩn mà còn “mở đường” cho trùng amip xâm nhập lên não.

Được biết, mới đây trên thế giới đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sử dụng nước muối để rửa xoang. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, mẫu nước sinh hoạt mà gia đình bệnh nhân sử dụng để pha nước muối có chứa trùng amip.

-Hiện nay, ở Việt Nam đã có thuốc đặc trị loại trùng này hay chưa?

Hiện nay tại bệnh viện luôn có thuốc đặc trị loại trùng amip này nhưng bệnh nhân phải đến sớm để điều trị kịp thời.

Vì vậy, người dân không được chủ quan bởi bệnh đau đầu. Khi có những triệu chứng đau đầu, sốt cao phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị. Đồng thời phải thông báo cho nhân viên y tế biết. Trước đây vài ngày, tôi có bơi, lội ở ao hồ vùng nước ngọt.

Ngược lại, nhân viên y tế không được chủ quan khi tiếp xúc với bệnh nhân. Ngoài những bệnh nhiễm trùng khác, cần chú ý tới con trùng amip để tiến hành dò khảo sát dịch não tủy. Phát hiện càng sớm thì mới điều trị được.

-Xin cảm ơn ông!

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !