Cảnh giác để không trở thành nạn nhân hiếp dâm

Những ngày qua, đơn tố cáo của một cô gái từng là “hoa khôi” tố trưởng khoa Đại học Luật, chủ tịch bệnh viện ở Hà Nội hiếp dâm đã khiến dư luận dậy sóng

Ở Việt Nam nói chung, đâu đó vẫn có những vụ phụ nữ bị hiếp dâm, thậm chí bị lợi dụng “sự cố hiếp dâm” để bị hãm hại thêm nhiều lần sau đó, thậm chí hiếp dâm tập thể. Thế nhưng không phải nạn nhân nào cũng dám lên tiếng để bảo vệ mình.

Đó là chia sẻ của thạc sĩ tâm lý Hà Thái Hương (ĐH sư phạm Hà Nội). Lý giải về việc nạn nhân không dám lên tiếng về câu chuyện của mình, vị chuyên gia này cho biết lâu nay nhiều nạn nhân vẫn có tâm lý che giấu những chuyện kín đáo như vậy vì sợ ảnh hưởng đến danh dự...

Rất nhiều người đã từng bị xâm hại tình dục nhưng phần lớn đều chỉ biết âm thầm chịu đựng vì tâm lý mặc cảm, sợ thị phi chỉ khi sự việc lên tới đỉnh điểm, quá giới hạn của sự chịu đựng nạn nhân mới dám lên tiếng.

“Tôi từng điều trị tâm lý cho những người phụ nữ là nạn nhân của những vụ tống tình và họ cho biết giữa ranh giới của im lặng và làm bung bét mọi thứ thì các nạn nhân chọn im lặng vì không muốn nỗi đau của mình bị phơi bày cho người khác đàm tiếu.

Nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi thì nạn nhân cần phải mạnh dạn lên tiếng trước vấn nạn này để không còn những người phụ nữ khác nữa là nạn nhân như mình”, chuyên gia Hà Thái Hương nói.

Phụ nữ làm gì để không thành nạn nhân của hiếp dâm?

Nhiều người phụ nữ là nạn nhân của nạn hiếp dâm có tâm lý nhẹ dạ, cả tin nên dễ bị lợi dụng, nhiều trường hợp là các cô gái trẻ thiếu sự quan tâm của gia đình, thiếu kiến thức về bảo vệ bản thân nên dễ dàng bị dụ dỗ.

{keywords}
Nhiều người phụ nữ là nạn nhân của nạn hiếp dâm có tâm lý nhẹ dạ, cả tin nên dễ bị lợi dụng, bị dụ dỗ. Ảnh minh họa

“Nhiều vụ hiếp dâm đau lòng xảy ra và khi tìm hiểu thì tôi mới biết nạn nhân tự đưa mình vào hoàn cảnh dễ làm phát sinh tội phạm như ăn mặc khêu gợi, sử dụng các chất kích thích, rượu bia say dẫn đến mất kiểm soát bản thân hoặc bị người mình tin tưởng cho dùng thuốc kích dục mà không biết...

Vì thế, trong mọi mối quan hệ, phụ nữ nên lựa chọn, cân nhắc khi chơi với bạn khác giới, không đặt niềm tin thái quá ở bạn khác giới và đặc biệt phải luôn đề phòng cảnh giác cao khi ở những nơi riêng tư như quán rượu hay khách sạn nhất là không tự đưa mình vào tình trạng mất kiềm chế, tự chủ.

Khi không may là nạn nhân của hiếp dâm, nạn nhân cần báo ngay cho cơ quan công an và đặc biệt lưu ý phải giữ nguyên các dấu vết vì chỉ khi có đầy đủ chứng cứ, nạn nhân mới có thể tố giác tội phạm và đưa những nên “ác quỷ” ra pháp luật trình trị”, chuyên gia Hà Thái Hương nói.

Cũng theo vị chuyên gia này thì tâm lý của những nạn nhân sau vụ hiếp dâm là cực kỳ quan trọng, nhiều người thiếu kiểm soát có thể chọn cái chết để kết thúc sinh mạng, vì thế trong mọi hoàn cảnh, gia đình cần phải là chỗ dựa tin tưởng cho nạn nhân, đồng hành cũng nạn nhân trong hành trình đưa những tên “ác quỷ” ra trừng trị theo quy định của pháp luật chứ không phải là hắt hủi, trách móc nạn nhân.

Mặt khác, các cơ quan chức năng khi tiếp nhận những vụ việc về hiếp dâm cần điều tra xử lý kịp thời, nghiêm minh tội phạm hiếp dâm để tạo cho nạn nhân niềm tin về việc mình sẽ được bảo vệ.

Ngoài ra, hội phụ nữ cần nêu cao vai trò của mình trong việc bảo vệ những nạn nhân hiếp dâm, chủ động tuyên truyền cho phụ nữ nhận biết nguy cơ, phòng tránh các trường hợp có thể bị xâm hại....

Trước đó, ông L.M.T. (Chủ tịch HĐQT 1 bệnh viện đa khoa ở Hà Nội, Trưởng khoa 1 trường đại học Hà Nội) bị "tố" đánh đập, hiếp dâm cô gái trẻ nhiều lần đã khiến dư luận dậy sóng.

Theo đơn chị H. gửi các cơ quan chức năng, chị quen ông T. vì là đồng nghiệp, học trò của mẹ. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị H. được ông T. (theo đơn, ông T. là Chủ tịch HĐQT một bệnh viện đa khoa tại Hà Nội và là Trưởng khoa của một trường đại học có tiếng ở Hà Nội) mời về bệnh viện ông T. nắm chức Chủ tịch HĐQT làm việc và hứa sẽ định hướng, chỉ bảo chị H. trong công việc. Tin rằng ông T. là người tốt, chị H. đã đồng ý về làm việc cho ông T.

Sau khi về bệnh viện làm việc, chị H. tố cáo ông T. dù đã có vợ con nhưng vẫn gạ gẫm chị quan hệ tình dục và bị chị từ chối. Trong một lần đi du lịch, ông T. đã chuốc rượu và cưỡng hiếp chị H.

Theo tố cáo, sau lần bị cưỡng hiếp, ông T. dùng mọi thủ đoạn để ép chị H. bước vào mối quan hệ không chính thức và đe dọa nếu không chấp thuận sẽ bị tung clip nóng.

Cũng theo tố cáo, mỗi lần chị H. từ chối quan hệ tình dục, ông T. đe dọa, khủng bố để đạt được mục đích. Đáng chú ý, mỗi lần quan hệ, ông T. bắt chị H. vào nhiều vai, thậm chí yêu cầu quan hệ tập thể…

Nhiều lần phản kháng bất thành, sợ ảnh hưởng đến danh dự bản thân và ông T. nên chị H. không lên tiếng. Khi quá mệt mỏi, chị H. yêu cầu chấm dứt mối quan hệ bất chính nhưng lại bị ông T. đánh đập, đe dọa.

Đỉnh điểm ngày 26/1, ông T. đã đánh chị H. nhiều lần rồi đưa vào khách sạn hãm hiếp. Sau trận đánh đập, cơ thể chị H. bầm tím, chảy máu, trẹo chân, đau nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn… phải đi bệnh viện kiểm tra. Ngoài ra, ông T. còn nhiều lần khủng bố tinh thần, đe dọa khiến chị H. phải trình báo công an nơi chị sinh sống để có biện pháp bảo vệ chị.

Liên quan đến sự việc, đại diện Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết, đã nhận được đơn tố giác đảng viên (đang là Trưởng khoa) thuộc Đảng bộ nhà trường, có dấu hiệu vi phạm tư cách đạo đức nhà giáo.

"Nhà trường đã giao cho các đơn vị chức năng tiếp nhận, xác minh, làm rõ và giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo khách quan, nghiêm minh, đúng quy định", vị đại diện này thông tin

Đại diện nhà trường cũng nhấn mạnh kiên quyết xử lý vi phạm (nếu có), không né tránh, không bao che. Kết quả giải quyết sự việc sẽ được nhà trường thông tin cụ thể đến cơ quan báo chí, truyền thông.

Hoàng Thanh

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đang cập nhật dữ liệu !