Cẩn trọng kẻo bất ngờ "mất Tết" vì viêm gan

Chỉ trong mấy ngày tất niên bệnh viêm gan siêu vi C tấn công khiến ông Cao Văn Xuân phải vào cấp cứu tại bệnh viện từ ngay đêm Mồng 1.
Cả nhà lo mất Tết vì men gan

Gặp ông Cao Văn Xuân tại Bệnh viện các bệnh nhiệt đới Trung ương, ông Xuân kể nhà ông ở Gia Lâm, Hà Nội. Ông phát hiện bị bệnh gian siêu vi từ 3 năm nay. Giống như mọi năm, cứ đến dịp Tết là ông lo lắng bồn chồn vì sợ bệnh viêm gan tái phát. 

Nhớ lại cái Tết đầu tiên khi ông bị viêm gan siêu vi, ông Xuân và vợ ông phải ở viện khá lâu. Đến năm thứ 2, ông Xuân làm theo phác đồ của bác sĩ trong ăn uống nhậu nhẹt nên bệnh không phát triển nhanh. Ông Xuân chủ quan cho rằng bệnh cũng đã giảm và có thể con vi rút viêm gan đã được loại bỏ. Ông ngần ngại không đi sinh khiết lá gan. Tết năm ngoái là cái Tết đúng là kinh hoàng với gia đình ông.

Vợ ông Xuân cho biết "trong mấy ngày tất niên, ông ấy cố gắng né tránh rượu chè bia bọt chỉ dùng vừa đủ nhưng đến hôm Mùng 1 Tết thì men gan của ông không chịu nổi sự quá tải của thức ăn, đồ uống. Ông bị sốt đột ngột lên 40 độ C, chóng mặt, vàng da. Gia đình đưa ông vào bệnh viện cấp cứu, những ngày còn lại của Tết ông phải nằm viện, cả gia đình không được ăn Tết.  Vợ ông Xuân thấy chồng mình rất "ương ngang" nên bà khuyên ông vào viện "trú tạm" qua Tết để bảo vệ lá gan của mình.

Cẩn trọng kẻo bất ngờ

Ngày Tết cần cẩn trọng với bệnh gan


Hay như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Ngọc Thất quê ở TP. Nam Định cũng đang điều trị viêm gan tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, ông Thất cũng từng rơi vào cảnh ăn Tết trong bệnh viện. Ông Thất cho biết ông bị viêm gan siêu vi B. Vào những ngày Tết vì sợ ăn uống nhiều hơn ngày thường khiến men gan tăng dẫn đến viêm gan cấp nguy hiểm đến tính mạng nên ông Thất thường né tránh các loại rượu bia. Tết năm Canh Dần, ông Thất và vợ phải ăn Tết trong viện vì bệnh viêm gan chuyển sang viêm gan cấp. Năm nào trước khi vào dịp Tết ông lại lên Hà Nội để kiểm tra gan và bệnh trạng để tránh các nguy cơ bệnh tiến triển nhanh.

Bệnh phát triển nhiều vào dịp Tết

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp -  Bệnh viện các Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết: Cứ vào dịp Tết số bệnh nhân nhập viện điều trị và cấp cứu viêm gan tăng đột biến vì ngày Tết người dân có thói quen uống bia rượu nhiều. Đối với những bệnh nhân biết được bệnh từ trước họ cũng có biện pháp ăn uống trong ngày Tết như tránh bia rượu, thuốc lá. Nhưng nhiều bệnh nhân bệnh sang giai đoạn mãn, thấy bệnh ổn định hơn lại uống bia rượu khiến men gan tăng nhanh dẫn đến các bệnh viêm gan cấp. Ngoài ra còn nhiều bệnh nhân không biết mình bị bệnh và khi gan bị tổn thương quá nặng mới phát hiện bị viêm gan.

Nhiều bệnh nhân bị viêm gan C thường chủ quan hơn các bệnh nhân bị viêm gan A, viêm gan B. Chính điều này dẫn đến nhiều bệnh nhân khi bệnh chuyển sang mãn tính mới biết mình bị bệnh. 

Các triệu chứng nổi bật để nhận biết như sau: người bị viêm gan C mãn tính có thể thấy mệt, khó tập trung, yếu mệt, đau cơ hay đau khớp, thấy lo âu hay trầm cảm. Hầu hết bệnh nhân đều không có triệu chứng và không cảm thấy bệnh. Việc không có triệu chứng có thể kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, vi rút vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở trong gan. Chúng gây viêm gan và tăng nồng độ nhiều men gan (gọi là AST và ALT) có thể đo được trong máu. Thực tế, tổn thương gan có thể lan rộng và dẫn đến xơ gan. Khi xơ gan, mô xơ xâm lấn và thay thế mô gan bình thường, hủy hoại những chức năng quan trọng của gan như tiêu hóa và giải độc.

Khoảng 20% - 25% bệnh nhân viêm gan C bị xơ gan. Xơ gan là một bệnh nặng có nhiều biến chứng nghiêm trọng nên phái điều trị tích cực. Ghép gan là biện pháp điều trị duy nhất để điều trị xơ gan nặng. Nếu không điều trị, xơ gan sẽ dẫn đến những biến chứng nặng và ung thư gan.

ThS Nguyễn Hồng Hà - nguyên phó giám đốc Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương - cho hay: Tại miền Bắc bệnh nhân viêm gan siêu vi C ít khi được phát hiện sớm. Phần lớn bệnh nhân được phát hiện khi bệnh chuyển sang giai đoạn viêm gan mãn tính và xơ gan. Chính vì thế vào dịp Tết là cơ hội cho viêm gan C phát triển, các chất béo, rượu bia làm cho bệnh trạng xấu hơn rất nhiều.
Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !