Cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT phải 'đúng vai, thuộc bài, không sáng tạo'

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, mỗi cán bộ tham gia từng khâu của quá trình chấm thi phải đúng vai, thuộc bài, không sáng tạo trong quá trình thực thi công việc.

Liên quan tới công tác chấm thi tốt nghiệp THPT, tại Bắc Giang, ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra công tác chấm thi và giao trách nhiệm đến từng cán bộ. Trong đó, 1 thành viên giám sát công tác làm phách, 2 thành viên giám sát chấm trắc nghiệm và 10 thành viên giám sát chấm tự luận.

Với công tác phúc khảo và xét tốt nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã thành lập hai đoàn thanh tra công tác chấm phúc khảo bài thi và xét tốt nghiệp, mỗi đoàn có 3 thành viên. Tổ giám sát gồm 2 thành viên thực hiện việc giám sát Đoàn thanh tra ở các khâu của kỳ thi.

Công tác chấm thi được Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt, quy củ theo đúng Quy chế. Ban Chấm thi tự luận có 202 thành viên, chấm kiểm tra theo đúng yêu cầu tại điều 30 của Quy chế thi, chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi.

Ban Chấm thi trắc nghiệm 21 thành viên, được bố trí 1 phòng thực hiện việc bảo quản bài thi trắc nghiệm, chấm thi trắc nghiệm; được lắp đặt camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động bên trong phòng 24 giờ/ngày, bố trí các hòm tôn chắc chắn có khóa để bảo quản bài thi. Hệ thống phương tiện, thiết bị chuẩn bị cho công tác chấm thi trắc nghiệm gồm 4 máy quét, 5 máy tính có cấu hình đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệp vụ chấm bài thi trắc nghiệm.

Ban chấm thi của tỉnh Bắc Giang cũng giao nhiệm vụ, trách nhiệm đến từng cá nhân tham gia lực lượng trực, bảo vệ, giám sát phòng bảo quản bài thi, chấm thi ở cả hai khu vực chấm thi tự luận và chấm thi trắc nghiệm, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, đúng Quy chế thi và văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

{keywords}
Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT tại Thái Bình đảm bảo đúng quy chế

Tại Thái Bình, địa phương này cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn khu vực làm phách bài thi tự luận và các khu vực chấm thi theo yêu cầu của Quy chế thi và Hướng dẫn tổ chức kỳ thi.

Riêng đối với bài thi tự luận môn Ngữ văn, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Thái Bình thực hiện làm phách một vòng độc lập.

Tại Đà Nẵng, theo báo cáo của Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thành phố có 12.686 thí sinh dự thi tại 30 điểm thi với 532 phòng thi. Thành phố đã huy động 2.721 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi.

Nhân sự tham gia công tác chấm thi được lựa chọn theo tiêu chuẩn, điều kiện của quy chế thi, quy định và tình hình thực tế của địa phương. Cụ thể, Ban chấm thi tự luận gồm 149 thành viên; Ban chấm thi trắc nghiệm gồm 26 thành viên.

Khu vực làm phách, khu vực chấm thi được bố trí cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc phương tiện kỹ thuật đảm bảo an ninh, an toàn theo quy định; có công an bảo vệ, cán bộ giám sát, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, công tác phòng chống dịch bệnh và dự phòng các tình huống bất thường khác.

{keywords}
Cán bộ chấm thi tốt nghiệp THPT phải đảm bảo đúng quy định.

Từ ngày 10/7, Ban làm phách bài thi tự luận bắt đầu làm việc, thực hiện quy trình làm phách, giao nhận bài thi đúng theo hướng dẫn và quy chế thi của Bộ GDĐT. Công tác chấm thi tự luận bắt đầu từ sáng 12/7. Công tác chấm thi trắc nghiệm bắt đầu từ ngày 10/7. Theo đánh giá ban đầu, tiến độ chấm thi diễn ra khá nhanh.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, các phương tiện phục vụ cho quá trình chấm thi, nhất là đối với các phương tiện giám sát, ghi hình phải đảm bảo hoạt động xuyên suốt (24/24h) trong toàn bộ quá trình thực hiện chấm thi.

Các cán bộ tham gia tất cả các khâu của quá trình chấm thi phải thực hiện đúng quy trình đã quy định, những vị trí ghi nhật ký phải ghi đầy đủ, chi tiết, không được bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nào. Phân công, phân nhiệm rõ ràng từng người, từng vị trí công việc.

Để đảm bảo một kỳ thi công bằng, nghiêm túc, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc mỗi cán bộ tham gia từng khâu của quá trình chấm thi phải đúng vai, thuộc bài, không sáng tạo trong quá trình thực thi công việc. 

“Quá trình chấm thi phải thực hiện tuần tự, đúng tiến độ, đảm bảo khung thời gian đã được Bộ GD&ĐT đưa ra. Chấm thi nghiêm túc, nhưng cũng phải đảm bảo tiến độ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho rằng, các địa điểm chấm thi đã đảm bảo các vòng bảo vệ theo quy định, tuy nhiên, không vì thế mà lơ là ở bất kỳ khâu nào dẫn đến những sai sót không đáng có, làm ảnh hưởng đến kết quả của toàn bộ quá trình tổ chức thi.

* Đề nghị không copy bài viết khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !