Căn bệnh khiến 700 học sinh ở Bắc Kạn mắc nguy hiểm thế nào?

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, hiện có khoảng 700 em học sinh ở huyện Chợ Đồn phải nghỉ học vì ho, sốt.

Gia tăng trẻ bị cúm mùa
 
Cụ thể từ đầu tuần vừa qua trung bình mỗi ngày toàn huyện Chợ Đồn có trên 600 học sinh nghỉ học vì bị sốt cao. Có số lượng học sinh nghỉ học nhiều nhất liên quan đến dịch sốt là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng và trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Chợ Đồn. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn Vi Duy Tuyến cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy dịch bệnh trên học sinh tại Chợ Đồn là dịch cúm B. 

Theo BS Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch liên chi hội bệnh truyền nhiễm TP.HCM cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho…

Hiện nay ở Việt Nam chủ yếu lưu hành 2 chủng cúm gọi là A và B. Bệnh cúm khác với cảm cúm, cảm lạnh và có thể gây dịch theo vùng hoặc diện rộng. Bệnh có thể tự khỏi sau 3-5 ngày. 

Ảnh minh hoạ.

Theo bác sĩ Khanh, những trẻ có bệnh mạn tính như hen phế quản, viêm phế quản co thắt, tim mạch thì khi nhiễm cúm có thể làm khởi phát một đợt bệnh mới. Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cũng cảnh báo cúm mùa đông xuân là bệnh lý hô hấp phức tạp, nhiều trẻ phải nhập viện điều trị theo dõi. Cúm B đa phần là tự khỏi, điều trị theo triệu chứng như sốt sử dụng hạ sốt, ho uống siro ho.

Tuy nhiên, bệnh có thể có biến chứng gây viêm phổi, viêm não, gần đây bắt đầu xuất hiện những ca biến chứng viêm cơ tim. Bệnh nhi bị viêm cơ tim sau cúm thường có biểu hiện sốt cao, đau ngực, bụng buồn nôn, nhịp tim nhanh và tử vong đột ngột.

Trẻ có thể nhập viện  trong tình trạng sốt, viêm đường hô hấp, ho, khò khè, lơ mơ, co giật, xét nghiệm cúm dương tính. Thậm chí, có trường hợp trẻ bị biến chứng viêm não sau khi nhiễm cúm  khoảng từ ngày thứ 3 đến thứ 10.

Theo BS Nguyễn Trần Nam – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM hàng năm khi thời tiết khô lạnh (cuối năm) sẽ có nhiều người bị cúm hơn. Đây là thời gian đường hô hấp bị ảnh hưởng nhiều vì nhiệt độ giảm, độ ẩm giảm. Các virus cúm cũng là thời điểm chúng phát triển và tấn công hệ hô hấp của con người.

Khi nhiễm cúm nếu mắc cảm cúm thông thường người bệnh thường chỉ chảy nước mũi, đau họng, hơi sốt nhẹ. Nhưng khi mắc virus cúm A, B có thể gây triệu chứng nặng hơn, tạo thành biến chứng nặng như viêm phổi, tiêu chảy. Nhiều trẻ vào viện nhiễm cúm và cộng thêm nhiễm trùng hô hấp khác khiến tình trạng của trẻ nặng hơn.

Virus cúm ở trẻ dễ lây lan?
 
Trẻ em nguy cơ mắc cúm cao hơn người lớn và diễn tiến thường nặng hơn. Theo bác sĩ Nam, trẻ dễ nhiễm cúm do các nguyên nhân:

Thứ nhất, thói quen vệ sinh đường hô hấp chưa tốt. Trẻ em khi đi học ở trong môi trường đông đúc, khả năng lây lan rất nhanh. Nếu 1 trẻ ho, hắt hơi có thể lây cho các trẻ khác. Cúm có thời gian ủ bệnh ngắn nên chỉ 1, 2 ngày sau trẻ đã có các triệu chứng rầm rộ.

Thứ hai, bác sĩ Nam cho rằng mỗi năm có 1 chủng hoạt động với các biến thể khác nhau nên sức đề kháng của trẻ chưa tốt để chống lại chúng.

Thứ ba, ở trẻ dưới 3 tuổi, thói quen của người lớn như hôn trẻ, động tác tiếp xúc gần này làm tăng nguy cơ nhiễm virus cho trẻ. Vì người lớn đôi khi mắc virus cúm nhưng triệu chứng nhẹ, không điển hình nên dễ lây cho trẻ.
 
Khi trẻ đi học với điều kiện cúm lây lan như hiện nay, bác sĩ Nam cho biết, cách tốt nhất cha mẹ nên vệ sinh đường hô hấp cho trẻ, trẻ cần đeo khẩu trang và rửa tay. Rửa tay là cách rất tốt phòng bệnh vì bàn tay chạm vào nhiều vi trùng, virus sau đó giơ tay lên mặt là cách đưa virus vào mũi, miệng.

Thầy cô giáo nên tạo thói quen cho trẻ rửa tay đặc biệt trước – sau ăn uống, khi tiếp xúc khu vui chơi. Trẻ có biểu hiện ho, hắt hơi cần dạy trẻ che miệng khi ho.

Với trẻ có biểu hiện ho, sốt, bác sĩ Nam khuyến cáo trẻ nên ở nhà để tránh lây lan cho bạn bè. Trẻ cần tiêm phòng vắc xin cúm để tránh bệnh cúm, vắc xin này có thể bảo vệ trẻ trong 1 năm và có tác dụng chỉ 5 ngày sau tiêm.

Khánh Chi 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !