Cấm xe máy không phải giải pháp lâu dài
Cấm xe máy không phải giải pháp lâu dài
Tin liên quan:
Muốn giảm ùn tắc phải hạn chế ô tô
Hiện nay ở Hà Nội và TP. HCM đã tiến hành một số giải pháp để giảm ùn tắc giao thông. Cụ thể, Hà Nội đã đề ra chủ trương hạn chế xe cá nhân vào một số tuyến phố trong một thời gian nhất định. TP. HCM cũng đang áp dụng việc thu phí vào một số quận nội thành.
Tuy nhiên, việc áp dụng giải pháp nào để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn còn là một thách thức không nhỏ. Trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thừa nhận, trong nhiều năm nay, vấn đề giao thông đô thị luôn là một bài toán khó giải. Trên thực tế xu hướng phát triển phương tiện vận tải đã trở thành quy luật tất yếu của sự phát triển.
Về chủ trương cấm xe máy tại một số thành phố lớn, ông Hùng cho rằng ở Việt Nam loại phương tiện cá nhân chủ yếu là xe máy, ô tô chiếm tỷ lệ rất nhỏ nên việc cấm xe máy sẽ khó thực hiện. Vì thế việc cấm xe máy cũng chỉ nên coi là một giải pháp tình thế mang tính trước mắt, về lâu dài điều quan trọng nhất chính là phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Cấm xe máy chỉ nên coi là giải pháp tạm thời. Ảnh Luân Dũng |
Theo ông Hùng, để giảm ùn tắc trước tiên phải tổ chức tốt giao thông trong đô thị. Hiện nay hầu hết lòng đường, vỉa hè đang bị chiếm dụng rất nhiều. Việc các chủ phương tiện dừng đỗ ô tô ở lòng đường càng làm cho vấn đề ách tắc càng trở nên nghiêm trọng. Vì thế muốn giảm ùn tắc thì trước mắt phải giải phóng mặt đường để các phương tiện lưu thông, giải phóng vỉa hè cho người đi bộ. Bên cạnh đó cũng cần quy hoạch và mở rộng các điểm trông giữ xe.
Một trong những giải pháp Hà Nội đang tiến hành để giảm thiểu ùn tắc là tiến hành phân làn giao thông. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phân làn đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập. Nổi cộm nhất là tình trạng “thắt nút cổ chai”: nếu đường phân làn thông thoáng thì các đoạn đường bên cạnh lại ùn tắc.
“Việc phân làn là cần thiết để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Vì thế cần mở rộng và tiến hành đồng bộ để có được kết quả quả cao. Mặt khác cũng cần tuyên truyền để người dân biết và thực hiện. Vì ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò quyết định trong việc giảm ùn tắc và tai nạn giao thông” – ông Hùng chia sẻ.
Nguyễn Dũng