Cấm taxi giờ cao điểm: Nhiều ca cấp cứu bị từ chối
Cấm taxi giờ cao điểm: Nhiều ca cấp cứu bị từ chối
"Đi đẻ, đưa trẻ đi cấp cứu, ra đường vẫy dăm bảy chiếc taxi, tất cả tài xế đều lắc đầu vì đường cấm”, là băn khoăn của không ít người dân khi có nhu cầu khẩn cấp nhưng không thể gọi được taxi.
Chị Linh đăng ký sinh ở Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đến ngày trở dạ, lại đúng vào giờ tan tầm, khoảng 5h chiều, phải vào viện gấp.
Nhưng không may cho chị, một số tuyến đường đến bệnh viện lại cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm (đường Đê La Thành, đường Láng Hạ) nên không thể vào viện bằng taxi. Mặc dù gia đình chị Linh đã mặc cả “nếu bị bắt sẽ chịu tiền nộp phạt”, nhưng không tài xế nào dám đi vì ngoài tiền nộp phạt sẽ còn bị giữ bằng lái.
Bất đắc dĩ gia đình chị Linh phải đi taxi từ nhà đến đầu đường Láng Hạ rồi buộc phải xuống xe. Cơn đau quằn quại mỗi ngày một tăng, nhưng khu vực này không có… xích lô, nên chị phải cắn răng ngồi xe ôm từ đường Láng vào bệnh viện.
“Giữa thủ đô mà đi đẻ còn khổ sở hơn cả ở nông thông, miền núi. Ngồi trên xe ôm, vợ tôi dẫy dụa đau đớn quằn quại, xe chao đảo liên tục, rất may cũng đến được bệnh viện an toàn. Thật khổ sở!” – chồng chị Linh ngao ngán.
![]() |
Taxi bị cấm trên nhiều tuyến phố giờ cao điểm, còn ô tô cá nhân thì được phép lưu thông. Ảnh LD |
Anh Thành, ở quận Thanh Xuân cũng là gặp một ca khó vì taxi cấm đường. Cậu con trai bị sốt cao, co giật, gia đình hộc tốc tìm phường tiện đưa cháu đi cấp cứu.
Trong lúc nước sôi lửa bỏng, nhưng taxi không nhận chở vì không được lưu thông trên nhiều tuyến đường đến bệnh viện. Anh Thành buộc phải đưa con đi cấp cứu bằng xe máy, con sốt, sợ gió, nhưng bố mẹ không dám trùm bọc kín mít, vợ ngồi sau lẩy bẩy ôm con. Nhưng chỉ đi được vài trăm mét, thấy không ổn, anh Thành phải điện thoại nhờ một người quen có ô tô đến cứu viện, đưa con đi bệnh viện…
Hiện trên địa bàn Hà Nội đã có hơn chục tuyến phố cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm, để hạn chế ùn tắc giao thông. Con số này chắc chắn sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Chủ trương này đã gây rất nhiều bất tiện cho người dân trong việc đi lại.
Nhiều tài xế taxi cũng tỏ ra bức xúc trước lệnh cấm. “Biển cấm taxi giờ cao điểm nằm khuất bên đường, không biết đi vào lại bị phạt oan. Mỗi lần bị phạt mất cả triệu đồng, coi như tháng đó làm không công” – một tài xế hãng Taxi Group than thở.
Nhiều người cho rằng, cấm ô tô trong giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc là một chủ trương đúng đắn. Nhưng việc cấm ô tô đã không nhằm đúng đối tượng.
“Taxi đã lưu thông là chở khách chứ không phải đi chơi. Trong khi đó rất nhiều ô tô cá nhân đi trên đường vào giờ cao điểm cũng chỉ để đến các nhà hàng, quán nhậu. Tại sao cùng là ô tô nhưng taxi lại bị cấm, còn xe cá nhân vẫn nhởn nhơ đi trên đường? Chẳng lẽ chỉ taxi mới gây ra ùn tắc, còn các loại ô tô khác thì không?” – anh Hùng, một tài xế taxi bức xúc bày tỏ.
Ông Trần Quốc Khải, Chủ nhiệm HTX taxi Nội Bài cho biết, ưu điểm của taxi là có thể đưa đón hành khách đến tận nhà. Khi bị cấm đường, những người phải di chuyển với nhiều đồ đạc, người già, phụ nữ sắp sinh, thậm chí người phải đưa đi cấp cứu… gặp rất nhiều khó khăn.
Trong khi nhiều loại ô tô cá nhân vẫn được lưu thông, thì taxi lại bị cấm. Theo ông Khải điều này gây bất hợp lý không chỉ cho các hãng taxi mà còn gây phiền toái, bất tiện cho hành khách...
“Taxi cũng phải đóng phí như các xe cá nhân khác. Vì thế không thể xảy ra tình trạng ô tô cá nhân được lưu thông còn taxi lại bị cấm. Tại những tuyến phố cấm nên cấp giấy phép cho những xe và hãng nào có nhu cầu lưu thông vào giờ cao điểm. Cấm một cách cứng nhắc như vậy sẽ gây bất tiện cho người dân và doanh nghiệp” – chủ một hãng taxi kiến nghị.
Nguyễn Dũng