Cắm bình hoa dại để tan ưu phiền

Có những ngày nhìn ngắm những bông hoa, cảm thấy lòng cũng nhẹ nhàng hơn. Sức mạnh của hoa là thế, im lặng, dịu dàng, tỏa hương và năng lượng cho người...

Sau những ngày giãn cách, vật dụng đầu tiên tôi mua về là chiếc bình thủy tinh, cắm vào đó hoa lá "nhà trồng". Mỗi ngày mới trước khi bắt đầu làm việc đều dành vài phút nhìn ngắm, chăm sóc những bông hoa. Có khi là cắt hoa hồng ngoài vườn, nhưng cũng rất thường khi là cỏ cây hoa lá quanh nhà.

Những bông hoa dại không kiêu sa nhưng lại mang vẻ đẹp mộc mạc, dân dã hiền lành và đủ khiến lòng người dịu lại.

Chỉ là một bình cỏ lau bên hồ năm ấy...
Chỉ là một bình cỏ lau bên hồ năm ấy...

Cắm hoa cỏ dại là một trong những sở thích thời tôi còn bé. Khi ấy đồng làng có rất nhiều loại hoa, toàn những cái tên quê cỏ: mười giờ, mồng gà, dừa cạn..., cả hoa dâm bụt, nhãn lồng, hoa khế...

Chỉ cần đi học đi chơi một vòng trở về nhà là trên tay có đủ những sắc màu, giản dị nhưng dễ thương. Thưở ấy không có được chiếc bàn học đẹp và những bình hoa thủy tinh xinh xắn như bây giờ, tôi cắm vào bất kỳ đâu có thể. Ly tách, chai lọ, hộp sữa, bình nước...

Ở phố, thật dễ dàng mua được nhiều loại hoa mỹ miều: cúc, hồng, ly, đồng tiền, thạch thảo... Nhưng thi thoảng nếu có được một bình hoa dại trong nhà thì vẫn thật là thích, đó không chỉ là cảm giác nhìn ngắm những bông hoa mà còn là cảm giác nhìn ngắm ký ức. Và đặc biệt, mùi hương của hoa dại còn là mùi của cỏ cây nồng nàn như phảng phất hơi sương, hương đất. 

Có những ngày nhìn ngắm những bông hoa, cảm thấy lòng cũng nhẹ nhàng hơn. Sức mạnh của hoa là thế, im lặng, dịu dàng, truyền năng lượng và sự ngọt ngào cho con người.

Những bông hoa khô nhặt từ rừng khộp - Tây Ninh
Những chiếc lá khô nhặt từ rừng khộp - Tây Ninh

Những cành lá nhỏ tươi xinh, những cánh hoa chào ngày mới, cả những viên bi đủ sắc màu lấp lánh dưới đáy chiếc bình thủy tinh trong vắt đều góp lời nhắc nhở cho người nhìn ngắm mỗi ngày, rằng được yên vui những sớm mai đã hạnh phúc. Hãy vui vẻ, yêu thương, cố gắng và trân trọng mọi điều mình được nhận trong cuộc sống này.

*

Cắm hoa dại hay hoa trong vườn nhà thì... không phải tốn tiền. Đổi lại được thêm nhiều cảm nhận ngọt ngào và chia sẻ cùng nhau. Thi thoảng, nhìn thấy những bình hoa mộc mạc được bạn bè chia sẻ trên Facebook, tôi đều dừng lại nhìn ngắm lâu hơn những bó hoa/bình hoa lộng lẫy khác. Bạn bè tôi ở những miền quê, thi thoảng lại "chiêu đãi" bạn bè bằng... những bông hoa dại mà khiến người nhìn phải "ghen tị".

Rất nhiều lần trong những chuyến du lịch hoặc công tác của mình, tôi thường mang về khách sạn hoa cỏ dại và cắm chúng và chai nước cắt nửa thân làm bình hoa "dã chiến", hoặc may mắn hơn thì được chủ nhà cho mượn những chiếc bình xinh xinh.

Hoa xuyến chi ven lối mòn vào rừng thông Đà Lạt
Hoa xuyến chi ven lối mòn vào rừng thông Đà Lạt

Trên bàn viết của tôi từ Trại sáng tác Đà Lạt năm nào, là bình hoa xuyến chi và cả những bông hoa không biết tên tôi hái trong khu rừng phía sau nhà sáng tác. Ở rừng Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh), đó là những cánh hoa song dầu khô.

Qua hồ Lăk (Buôn Mê Thuột, Đăk Lăk) tôi lại tìm thấy hoa sao nhái, mồng gà. Lên miền cao phương Bắc tôi mừng rỡ khi được tặng những bông hoa cải. Có lúc những người đồng hành cứ nhìn và cười khi thấy tôi mải mê hái một cụm cỏ lau ở điểm dừng chân...

Cứ thế mà "ký ức" hoa dại được nối dài từ miền quê, đến vùng ngoại ô thành phố và cả những cung đường dọc dài đất nước. Những bình hoa mộc mạc cho tôi cảm giác được về gần hơn với thiên nhiên, và cũng cảm thấy được truyền cảm hứng tinh thần hơn cho những ngày làm việc, trên những chuyến đi. 

Cuộc sống của người trưởng thành luôn có rất nhiều nỗi lo, những mệt mỏi và cả nỗi buồn từ những vụn vặt thường hằng. Trong cuộc mưu sinh tất bật mỗi ngày, người ta thậm chí còn không có thời gian để nhìn ngắm một bông hoa dại, huống hồ gì là xem đó là một sở thích và dành thời gian tìm kiếm, "đầu tư" những chiếc bình phù hợp cho mỗi loại hoa.

Một nhành hoa cải lẻ loi đủ cho một bình hoa nho nhỏ...
Một nhành hoa cải lẻ loi đủ cho một bình hoa nho nhỏ...

Nhưng cuộc sống mà ta đang cưu mang, có đôi khi người cần được tái tạo năng lượng, được tìm đến ngọn nguồn cảm xúc hân hoan và tự do trong chính mình cũng là cách chúng ta đầu tư cho bản thân sức khỏe tinh thần để có thêm một nguồn năng lượng cần thiết để tiếp tục những điều phải làm. Phụ nữ càng cần như vậy. Sức khỏe tinh thần dẫu vô hình như thật sự quan trọng mà nhiều người thường không để tâm đến.

Ngắm những bông hoa dại bên ô cửa sớm mai, hoặc theo đuổi một sở thích nho nhỏ, tự tìm thấy một nguồn cảm hứng từ bất kỳ điều gì mà bạn thích cũng là cách nuôi dưỡng tâm hồn của chính mình. Thời gian sẽ trôi qua, tiền bạc làm ra không dùng việc này cũng sẽ hết vào việc khác..., chỉ có sức khỏe là đi theo mỗi người cả cuộc đời. Ngoài sự rèn luyện thể chất, đừng quên chăm sóc cho sức khỏe tinh thần.

Tôi cũng từng bỏ quên những sở thích nhỏ bé của mình giữa những ngày bận rộn. Nhưng đại dịch đã nhắc nhở tôi rằng, đừng bao giờ bỏ quên những điều mà ta muốn làm, chắc chắn một lúc nào đó nhìn lại, ta sẽ nuối tiếc...

Bùi Tiểu Quyên

9 lợi ích ít ai biết của hành lá đối với sức khỏe

9 lợi ích ít ai biết của hành lá đối với sức khỏe

Ngoài việc giúp món ăn thơm ngon, hấp dẫn, bạn sẽ còn phải bất ngờ với những tác dụng của hành lá đối với sức khỏe.

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !