Cách viết bài UPU 47: Hãy tưởng tượng bạn là lá thư xuyên thời gian

Infonet xin giới thiệu bài tham khảo viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47, chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”.

Dưới đây là gợi ý bài mẫu viết thư UPU lần thứ 47 năm 2018, người viết đã đặt mình là là một lá thư du hành xuyên thời gian và gửi gắm đôi điều đến người đọc.

Thiên đường những năm 4000!

Xin chào các bạn của thế kỷ 21!

Tớ xin tự giới thiệu tôi là lá thư du hành xuyên thời gian. Tớ muốn gửi gắm điều gì tới các bạn thông điệp chung tay chống nhiễm khuẩn bệnh viện.

Tớ là bé Bo, tớ là một trong những đứa trẻ sơ sinh vừa chào đời đã phải chia xa thế giới của chúng ta vì bị nhiễm khuẩn bệnh viện dẫn đến suy hô hấp.

Chắc các bạn còn nhớ, ngày 20/11/2017, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xảy ra sự cố khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong trong đó có tớ vừa chào đời được 1 ngày.

Tớ còn chưa được gặp mẹ tớ vì mẹ tớ mổ sinh và sức khỏe yếu, tớ phải nằm cách lý ở lồng ấp. Tớ đang thở nhẹ nhõm và hi vọng về một gia đình đầy đủ hạnh phúc. Bố mẹ tớ chỉ làm công nhân tôi, họ phải bươn chải đến tỉnh Bắc Ninh để kiếm sống và lập nghiệp và thật chua xót khi tớ vừa chào đời thì đã chúng tớ đã vĩnh viễn không thể ở bên nhau.

Ảnh minh họa/Nguồn internet

Nguyên nhân là do thứ siêu vi khuẩn trong bệnh viện hay mọi người còn gọi nhiễm khuẩn bệnh viện. Vì thế, tớ chỉ mong là không còn đứa trẻ sơ sinh nào phải lìa xa thế giới oan như tớ chỉ vì cái mang tên là nhiễm khuẩn bệnh viện. Trên thiên đường, tớ luôn cầu mong một thế giới bình yên tới tất cả những đứa trẻ sơ sinh không ai bị rơi vào hoàn cảnh như tớ.

Nhiễm khuẩn bệnh viện, chắc các bạn không biết nó chính là tác nhân chính gây nhiễm khuẩn bệnh viện là 78% trực khuẩn gram (-); 19% cầu khuẩn gram (+) và 3% nấm. Các yếu tố liên quan tới NKBV gồm bệnh nhân nặng điều trị tại đơn vị hồi sức cấp cứu, ngoại, bệnh nhân trải qua nhiều thủ thuật xâm nhập và bệnh nhân nhi.

Hằng năm thế giới có khoảng 2 triệu bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn bệnh viện làm 90.000 người tử vong và chi phí y tế tăng thêm 4,5 tỷ USD. Tại các nước phát triển, có khoảng 5 - 10% người bệnh nằm viện bị nhiễm khuẩn bệnh viện.

Ở nước ta việc kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện đang ở mức thấp, công tác giám sát nhiễm khuẩn chưa được thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Hiện nay, có 72,06% bệnh viện đã xây dựng kế hoạch giám sát nhiễm khuẩn hằng năm, nhưng việc thực hiện giám sát vẫn rất thấp. Chỉ có 35,29% bệnh viện có bộ phận giám sát nhiễm khuẩn chuyên trách.

Tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại Việt Nam dao động từ 4,2-8,1%.

Trong cuộc khảo sát gần đây nhất cho thấy, các bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện cao hơn bệnh viện tuyến cơ sở. Nguy hiểm hiện nay là các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh đặc trị dao động trong khoảng 50% đến 75%.

Mặc dù quy trình giám sát nhiễm khuẩn đã có, nhưng tỷ lệ tuân thủ của nhân viên y tế mới chỉ đạt 50%, trong khi của các nước phát triển lên đến 90%... Những lỗ hổng này là con đường để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Việc triển khai giám sát nhiễm khuẩn kém, dẫn tới khó kiểm soát được thực trạng nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế.

Dịch sởi năm 2014 là bài học vô cùng đau đớn. Các gia đình chủ quan tiêm chủng phòng bệnh, bệnh nhân dồn lên tuyến trên khiến quá tải, công tác phân loại bệnh nhân chưa tốt, phân tuyến chưa rõ ràng, cho nằm chung các cháu mắc sởi nặng với các ca bệnh khác, kiểm soát nhiễm khuẩn kém... dẫn tới tình trạng lây nhiễm chéo khiến hơn 100 trẻ em tử vong.

Nhiễm khuẩn bệnh viện thêm một lần nữa đã cướp đi sinh mạng của bốn trẻ sinh non tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh trong đó có tớ và đe dọa tính mạng của nhiều cháu bé khác, trong đó có 19 cháu đã được chuyển lên tuyến trên điều trị.

Nhiễm khuẩn liên quan tới chăm sóc y tế đang là gánh nặng cho người dân cũng như cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ người bệnh tử vong, tăng biến chứng, tăng ngày nằm điều trị, tăng mức sử dụng kháng sinh, tăng sự kháng thuốc của vi sinh vật, tăng chi phí dùng thuốc và gánh nặng bệnh tật cho cả người bệnh và hệ thống y tế.

Tớ muốn gửi tới các bạn của tớ rằng chúng ta cần cố gắng hơn nữa chung tay chống nhiễm khuẩn bệnh viện và chúng ta cần lên tiếng cảnh báo về nguy cơ nhiễm khiến bệnh viện để thế hệ sau chúng tớ không còn ai bị nhơ chúng tớ nữa nhé.

Xin chào các bạn!
Bé Bo!

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !