Các triệu phú mới nổi kêu gọi một hệ thống thuế công bằng

Một nhóm những người siêu giàu tự gọi mình là “các triệu phú yêu nước” đã gửi một bức thư ngỏ tới Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2022 ở Davos, Thụy Sĩ hành động để họ phải đóng thuế nhiều hơn.

Theo đó, “các triệu phú yêu nước” kêu gọi một hệ thống thuế công bằng và yêu cầu thu nhiều thuế hơn từ những người giàu có để giúp thu hẹp chênh lệch giàu nghèo.

Các bên tham gia vào bức thư bao gồm người thừa kế Disney, bà Abigail Disney và nhà đầu tư mạo hiểm Nick Hanauer. Các triệu phú tin rằng đang có một cuộc “khủng hoảng niềm tin” vào hệ thống tài chính quốc tế. Họ gọi bất bình đẳng là một trong những vấn đề chính và hệ thống thuế hiện hành là không công bằng.

“Cho đến khi những người tham gia diễn đàn nhận ra một giải pháp đơn giản và hiệu quả là đánh thuế người giàu cao hơn thì các nước trên thế giới sẽ tiếp tục coi cái gọi là cam kết trong việc giải quyết các vấn đề thế giới chỉ là tưởng tượng”, trích trong bức thư ngỏ.

{keywords}
Người thừa kế công ty giải trí Disney, bà Abigail Disney. (Ảnh: Wikipedia)

“Các triệu phú yêu nước” tin rằng tỷ lệ vốn của giới siêu giàu trong chi phí xây dựng lại nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch phải lớn hơn nhiều so với hiện tại.

“Thế giới đã trải qua vô vàn đau khổ to lớn trong hai năm qua, nhưng hầu hết chúng ta đã trở nên giàu có hơn trong thời kỳ đại dịch. Đồng thời, chỉ một số ít người trong chúng ta có thể thành thật nói rằng chúng ta đóng thuế công bằng”, các triệu phú viết trong thư gửi tới Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Trong một nghiên cứu do nhóm các triệu phú yêu nước cùng Oxfam và các tổ chức phi lợi nhuận khác thực hiện, nếu đánh thuế 2% đối với những người có trên 5 triệu USD và tăng lên 5% đối với các tỷ phú, thì có thể thu về 2.520 tỉ USD. Với số tiền này, 2,3 tỉ người có thể thoát khỏi đói nghèo, cũng như sản xuất vắc xin Covid-19 cho toàn thế giới.

Vào năm 2020, hàng chục triệu phú từ Mỹ và 6 quốc gia khác đã yêu cầu chính quyền nước họ tăng thuế đối với người giàu.

Được biết, mặc dù hơn 130 quốc gia đã đồng ý với thỏa thuận buộc các công ty lớn đóng mức thuế tối thiểu toàn cầu là 15%, song các triệu phú cho rằng giới siêu giàu vẫn cần phải đóng góp thêm.

Bất chấp cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng diễn ra hai năm qua, khối tài sản của giới siêu giàu toàn cầu vẫn tăng mạnh mẽ. Theo thống kê của tổ chức Oxfarm, khối tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng lên 1.500 tỉ USD, tăng 2 lần chỉ trong 2 năm đại dịch tương đương mức tăng 15.000 USD/giây.

Phát ngôn viên Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết, hệ thống đóng thuế công bằng là một trong những nguyên tắc của diễn đàn và thuế tài sản ở Thụy Sĩ có thể là mô hình tốt để triển khai ở những nơi khác.

Trước đó, trong năm 2021, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố một báo cáo kêu gọi các quốc gia xem xét đánh thuế tài sản để giúp giảm bất bình đẳng, bổ sung ngân sách chính phủ vốn đang bị cạn kiệt bởi các chương trình phòng dịch Covid-19, hỗ trợ phục hồi kinh tế và lấy lại niềm tin của xã hội.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2022 tập trung đẩy nhanh cuộc đua tới mức phát thải ròng bằng không, đảm bảo cơ hội kinh tế, tạo khả năng phục hồi không gian mạng, tăng cường chuỗi giá trị toàn cầu.

Với chủ đề “Cùng nhau làm việc, Khôi phục lòng tin” diễn đàn quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới để giải quyết tình trạng của thế giới, nhất là các vấn đề kinh tế, môi trường, chính trị và xã hội do đại dịch trầm trọng thêm.

Thanh Bình (lược dịch)

Các triệu phú tiền điện tử ‘ồ ạt’ tìm nơi tránh thuế

Các triệu phú tiền điện tử ‘ồ ạt’ tìm nơi tránh thuế

Các triệu phú tiền điện tử bắt đầu chuyển đến Puerto Rico do các ưu đãi về thuế.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !