Cá vực, nghe tên đã thèm

Chén cơm nấu từ gạo trên nương, cá bắt từ vực, chấm với mắm cay, ăn xong làm một tô canh chua chua thanh thanh.

Từ Quy Nhơn, tôi gọi điện hỏi thăm chị, chị tôi bảo anh đang lên núi bắt cá vực, về bỏ vào ngăn đông đủ lạnh để dành. Cây lá giang thì mọc đầy quanh nhà, gieo thêm ít rau nữa là coi như có thực phẩm dự trữ. 

Cá vực. Chao ôi nghe tới đã thèm. Nhớ tới hè những năm trước, tôi chạy tám chục cây số đến nhà anh chị ở miền núi chơi, anh liền rủ đi bắt cá vực. Mùa này những con suối đầy cá. Gọi là cá vực, vì cá sống ở những con suối chảy từ trên núi xuống những vách đá dựng đứng xuống những vực sâu.

Trời hè nắng nóng, nhưng những con suối mát chảy quanh co dưới bóng cây vẫn mát. Nước suối trong vắt thấy được những hòn sỏi dưới đáy và cá lượn từng bầy. Những con cá vớt lên ướt rượt, tươi trong, sáng óng ánh.

Đem về, người kỹ thì đánh vảy, bỏ ruột. Nhưng thường thì vì cá sạch quá nên mọi người chỉ mang về, rửa lại, rồi bỏ lên vỉ nướng nguyên con. Thơm ngon hết biết.

Cá vực, hay cá suối là cách gọi dân dã theo môi trường sống của cá. Tên của giống cá này là cá luối, loại cá không lớn lắm, chỉ tầm hai ngón tay. Nhớ năm đó, tôi ra suối một buổi, vừa được tận hưởng bóng mát và hơi lạnh hệt như đi nghỉ dưỡng, vừa được thú vui bắt cá. Đi một buổi là tôi được một thùng cá đầy. 

Bữa trưa hôm ấy, chị tôi cất một phần số cá vào tủ, phần còn lại, chị đem ra chế biến. Chị đặt một ít lên vỉ nướng trên than hồng, một ít đem chiên xù, phần còn lại đem nấu canh chua lá giang.

Bữa cơm bày ra có cá nướng thịt thơm ngọt, cá rán vàng giòn. Chị làm sẵn chén nước mắm tỏi ớt chua ngọt, xắt ít rau răm ngò gai. Nếu thức nướng, rán chấm nước mắm cay làm người ăn hơi khát nước, thì đã có tô canh chua cá vực lá giang với những lát ớt đỏ.

Chén cơm nấu từ gạo trên nương, cá bắt từ vực, chấm với mắm cay, ăn xong làm một tô canh chua chua thanh thanh. Giữa mùa hè, được thưởng thức bữa ăn như thế, cả nhà nhận xét ngon hơn ăn ở nhà hàng năm sao. 

Khi về, chị tôi cho tôi một túi cá. Về nhà, tôi cũng làm theo cách chế biến hệt như chị, nhưng không ngon bằng. Lý do chính có thể vì cá đã bớt tươi, cá vực ăn ngon nhất lúc vừa mới bắt. Nhưng cũng có thể còn lý do khác là, bữa ăn ngon còn lệ thuộc vào không gian.

Không khí núi rừng, bữa cơm đầm ấm, khiến hương vị làm tôi mãi không quên. Tôi còn nghe anh chị  kể, cánh thanh niên trong làng rủ nhau lên suối bắt cá, bắt rồi thì nướng ngay ở bờ suối, nhâm nhi ít ly rượu tự nấu từ gạo nương mang theo, trong cảnh sắc ấy, món cá còn ngon hơn nữa.

Thèm rồi thì ước, tôi cầu mong cho dịch giã chóng qua, để người còn được tới thăm nhau, ăn với nhau một bữa cơm. Cùng nhau cố gắng, rồi cảnh đời thường bình dị ấy sẽ sớm trở lại thôi mà. 

6 món ăn vừa ngon lại rẻ, nấu nhanh lại lạ miệng những ngày giãn cách

6 món ăn vừa ngon lại rẻ, nấu nhanh lại lạ miệng những ngày giãn cách

Giãn cách xã hội, ăn đi ăn lại vài món quen thuộc cũng chán, chị em hãy trổ tài làm vài món đơn giản mà ngon này cho cả nhà thưởng thức xem sao nhé!

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !