Cá phổi lập kỷ lục sống lâu nhất thế giới ở tuổi 80

Một con cá phổi ở San Francisco, Mỹ, trở thành cụ cá già nhất thế giới trong môi trường nuôi nhốt khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80.

Methuselah, con cá phổi Australia sống ở thủy cung Steinhart thuộc Viện Hàn lâm Khoa học California tại San Francisco, sắp đón sinh nhật thứ 80 trong tháng này, theo Live Science. Con cá dài 1,2 mét chuyển từ Australia tới thủy cung năm 1938 khi đã đạt kích thước trưởng thành, do đó các chuyên gia ước tính nó khoảng 85 - 90 năm tuổi. Số tuổi này biến Methuselah thành con cá già nhất thế giới trong môi trường nuôi nhốt.

Được đặt tên theo nhân vật sống lâu nhất trong Kinh Thánh (Methuselah sống tới 969 tuổi), con cá không chỉ gây chú ý vì độ tuổi. Thuộc loài cá phổi Australia (Neoceratodus fosteri), nó đại diện cho một trong 6 loài cá phổi có khả năng hít thở không khí còn tồn tại trên Trái Đất, thuộc lớp cá vây thùy Sarcopterygii.

Lớp cá nước ngọt cổ đại này đã sinh sống trên Trái Đất khoảng 400 triệu năm với đặc trưng là bong bóng cá không chỉ giúp kiểm soát lực nổi mà còn hoạt động như lá phổi nguyên thủy cho phép chúng hít thở không khí. Ngoài cá phổi Australia còn có cá phổi châu Phi và cá phổi Nam Mỹ. Hai loài sau chuyên đào hang dưới bùn và hít thở không khí trong nhiều tháng khi ao nước nơi chúng sống biến mất vào mùa khô. Đôi khi, chúng sử dụng 4 vây để "đi bộ" tới ao nước khác.

"Tôi muốn nói đó là nhờ công chăm sóc của tôi, nhưng không phải vậy, đó là do di truyền", Allan Jan, nhà sinh vật học chăm sóc Methuselah tại thủy cung Steinhart, cho biết.

Cá phổi là loài sống lâu. Kỷ lục trước đây dành cho cá sống lâu nhất trong môi trường nuôi nhốt thuộc về Granddad, con cá phổi ở thủy cung Shedd tại Chicago, qua đời năm 2017 ở tuổi 84. Dù bẩm sinh sống lâu, Methuselah cũng có vài đặc tính góp phần tăng độ dẻo dai.

Ví dụ, con cá luôn ăn theo chế độ lành mạnh. "Nó ăn mọi thứ mà tôi mang tới và luôn ăn hết", Jan nói. Dù không kén ăn, Methuselah hình thành khẩu vị riêng sau nhiều năm và món ăn ưa thích của nó là tôm và quả sung. Con cá ở tuổi bát tuần cũng thích sự bình lặng và yên ả trong bể nước nhỏ của nó thay vì ở trong bể lớn, nơi hai con cá phổi khác của thủy cung Steinhart đang sinh sống. Cả hai con đều có độ tuổi chỉ bằng một nửa Methuselah.

Khi chuyển sang bể lớn hơn với không gian rộng hơn và dòng nước chảy nhanh hơn, Methuselah phản ứng bằng cách nằm ngửa bụng. Jan và đồng nghiệp không biết tại sao con cá lại thích tư thế này, nhưng khi họ đặt nó trở lại vào bể nhỏ, nó nằm nghiêng về bên phải và vẫn ổn.

Trong 8 thập kỷ ở thủy cung, Methuselah đã đón tiếp hàng triệu lượt khách và khiến mọi người thích thú với kích thước lớn và hình dáng lạ mắt của nó. Dù loài hóa thạch sống này trông giống những chiến binh bọc giáp đáng gờm, cá phổi thực chất chỉ như "gã khổng lồ dịu dàng", theo Jan. Methuselah và hai đồng loại của nó đều thích được xoa bụng và đầu như chó cưng.

Theo VNE

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !