Cá chết lềnh bềnh ở 2 hồ Đà Nẵng từng từ chối ông Dũng "lò vôi" xử lý ô nhiễm

Nhận được tin báo của người dân, trưa 12/6, PV Infonet có mặt tại hiện trường, chứng kiến cá chết nổi lềnh bềnh trên 2 hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng, nơi mà ông Dũng “lò vôi” từng ngỏ ý giúp xử lý ô nhiễm miễn phí nhưng bị… từ chối!

Theo người dân sống quanh 2 hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung trên đường Hàm Nghi (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), tình trạng cá chết bắt đầu xuất hiện từ hôm qua 11/6 và ngày càng nhiều, chủ yếu là cá rô phi to cỡ bàn tay. Các công nhân môi trường tại đây cho biết, họ đã vớt số lượng  khá lớn cá chết để tránh gây ô nhiễm.

Cá chết nổi lềnh bềnh ở hồ Thạc Gián trưa 12/6 (Ảnh: HC)

Mặc dù vậy, khi PV Infonet đến hiện trường thì vẫn thấy trên hồ Thạc Gián (phường Thạc Gián) còn nhiều xác cá chết nổi lềnh bềnh. Bên cạnh xác cá chết là đủ thứ rác rưởi cùng tấp vào bờ hồ, đặc biệt là phía đường Tản Đà, Văn Cao ngay dưới chân cao ốc Hoàng Anh Gia Lai -  khiến chúng bốc mùi hôi thối dưới trời nắng gay gắt.

Cá chết bên cạnh rác thải, nước hồ có màu xanh ô nhiễm...

Cùng với đó, ở hồ Vĩnh Trung (thuộc phường Vĩnh Trung) ở phía bên kia đường Hàm Nghi cũng có hiện tượng cá chết nổi lên mặt nước. Tuy cá chết không nhiều bằng hồ Thạc Gián, nhưng nước hồ ô nhiễm cũng có thể quan sát được bằng mắt thường.

Đặc biệt ở góc bờ hồ Vĩnh Trung phía đường Quang Dũng, xác cá chết khá dày quện với các loại rác rưởi khiến nhiều người ngang qua đây phải bịt mũi vì mùi hôi bốc lên nồng nặc.

Xác cá chết cùng đủ thứ rác thải bốc mùi hôi thối.

Trước đó, chiều 11/6, tại cuộc tiếp xúc cử tri của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và các vị trong Tổ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng của quận Thanh Khê nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (dự kiến diễn ra từ ngày 9 – 11/7), cử tri Nguyễn Thị Tám (Anh hùng LLVT, hiện ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) đã bày tỏ rất thất vọng khi hai hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung không được xử lý ô nhiễm như đề xuất trước đó của ông Dũng “lò vôi”.

Cá chết quện với rác ngập kín cả góc hồ...

“Vừa rồi nghe tin ông Dũng “lò vôi” về đầu tư xử lý ô nhiễm ở hai hồi Thạc Gián – Vĩnh Trung để nuôi cá KOI, nhân dân mừng lắm. Dân nói thế này là mình không phải ngửi cái mùi hôi thối ở hai hồ này nữa. Nhưng đùng một cái, nghe nói có ông nào trên TP phát biểu sao đó mà cuối cùng người ta cắt mất. Dân buồn, dân thả tay!” – Vị nữ Anh hùng LLVT của Biệt động thành Đà Nẵng năm nào nói tại buổi tiếp xúc cử tri.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc với các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng chiều 11/6, cử tri, Anh hùng LLVT Nguyễn Thị Tám bày tỏ thất vọng trước việc lãnh đạo Đà Nẵng từ chối ông Dũng "lò vôi" xử lý ô nhiễm tại hai hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung (Ảnh: HC)

Như Infonet đã đưa tin, thực hiện lời hứa với lãnh đạo Đà Nẵng tại Tọa đàm mùa xuân 2019, ngày 20/3, ông Dũng “lò vôi” (thường gọi là Dũng “lò vôi”, Chủ tịch Công ty CP Đại Nam và Công ty Hằng Hữu Huỳnh) đã từ Bình Dương đưa “quân tướng” cùng toàn bộ máy móc thiết bị ra Đà Nẵng đầu tư, lắp đặt nhằm xử lý triệt để ô nhiễm tại hồ Vĩnh Trung theo công nghệ vi sinh, tái tạo môi trường nước đạt loại A và trao tặng lại cho TP vận hành, quản lý một hồ sạch đẹp với điểm nhấn là đàn cá KOI được nuôi trong hồ.

Mặc dù mọi việc đã được thống nhất trước đó nhưng tại cuộc họp chiều 20/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng, chọn hồ Vĩnh Trung để thử nghiệm không thể hiện được toàn diện tình trạng ô nhiễm các hồ trên địa bàn TP, vì hồ này đã có cống thu gom không cho nước thải chảy vào. Vì vậy, ông Đặng Việt Dũng đề nghị ông Dũng “lò vôi” chọn xử lý hồ Bàu Trảng (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đang bị ô nhiễm lớn hơn do nước thải từ sân bay Đà Nẵng, kênh Phần Lăng đổ vào.

Ở hồ Vĩnh Trung cũng xảy ra tình trạng cá chết và ô nhiễm tương tự...

Tuy nhiên, đề nghị này không nhận được sự đồng thuận của ông Dũng “lò vôi”, bởi theo ông, với tình trạng ô nhiễm hiện nay ở hồ Bàu Trảng thì phải sử dụng hệ thống xử lý khác, thậm chí phải cần cả “nhà máy xử lý nước thải”, chứ áp dụng công nghệ vi sinh ở đây là không phù hợp. Chưa kể hồ Bàu Trảng đang tiếp tục xử lý nguồn ô nhiễm dioxin từ sân bay Đà Nẵng đổ ra, nên việc lắp đặt thiết bị nuôi cấy vi sinh để xử lý ô nhiễm tại đây sẽ không đảm bảo an toàn.

Rác thải, nước chuyển màu bốc mùi hôi thối.

“Hơn nữa việc chuẩn bị của Công ty Hằng Hữu Huỳnh, từ công tác thiết kế đến máy móc thiết bị đã chuyển ra Đà Nẵng là để xử lý ô nhiễm cho chuỗi 3 hồ Vĩnh Trung, Thạc Gián và Công viên 29/3, bắt đầu từ hồ Vĩnh Trung. Việc xử lý phải đi vào đầu nguồn chứ chặn ngang giữa nguồn như hồ Bàu Trảng để xử ý thì không ai làm, vì không đi tới đâu cả!” – Ông Dũng "lò vôi" nói. Và sau đó, ông Dũng "lò vôi" thông tin trên báo chí việc tạm hoãn kế hoạch xử lý nước thải trên địa bàn Đà Nẵng.

Xác cá chết nổi lềnh bềnh cùng với đủ thứ rác thải!

Trước tình hình này, ngày 22/3/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp cùng các cơ quan hữu quan của TP xem xét lại vấn đề, mong muốn ông Dũng “lò vôi” thông cảm và khẳng định TP Đà Nẵng ghi nhận, hoanh nghênh ông tiến hành xử lý ô nhiễm tại hồ Vĩnh Trung như đã đề xuất và có sự chuẩn bị. Ông Huỳnh Đức Thơ cũng giao Sở TN&MT phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty Hằng Hữu Huỳnh trong quá trình thực hiện.

Cả hai hồ Thạc Gián và Vĩnh Trung đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nằm ngay trung tâm TP Đà Nẵng.

Ngày 23/3, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có văn bản 109/TB-VP chính thức thông báo đến ông Dũng “lò vôi” ý kiến kết luận nêu trên của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Nhưng, "bát nước đổ đi không bao giờ lấy lại được", ông Dũng “lò vôi” đã một đi không trở lại. Cũng từ đó đến nay không còn nghe thấy ông Dũng "lò vôi" có bất cứ lần nào đề cập đến việc xử lý ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn Đà Nẵng nữa!

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Đặng Việt Dũng Huỳnh Đức Thơ Dũng "lò vôi" cá chết ô nhiễm Bình Dương

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !