BV cắt xén tiêu chuẩn bệnh nhân vì "định suất"

Vì bội chi không được bù lỗ như trước nên để an toàn với số tiền được khoán, các bệnh viện buộc phải "cắt, xén, hạn chế" chỉ định điều trị.

BV cắt xén tiêu chuẩn bệnh nhân vì "định suất"

Định suất khám chữa bệnh được hiểu là khám chữa bệnh trọn gói, một giá, tránh trường hợp các bệnh nhân chỉ bị 1 loại bệnh mà bác sỹ bắt chụp chiếu, khám nhiều bộ phận, kê nhiều toa thuốc để lấy nhiều tiền của bệnh nhân…

Tuy nhiên, phương thức khoán định suất đang được áp dụng thí điểm tại một số bệnh viện vẫn còn nhiều bất cập.

Theo kết quả đánh giá của Bộ Y tế sau 2 năm thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế theo định suất. Đến nay, đã có 59 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện thanh toán theo định suất. Kết quả có đến 418 cơ sở KCB kết dư quỹ với số tiền 622,365 tỷ đồng và 272 cơ sở bị bội chi khoảng 864 tỷ đồng.

BV cắt xén tiêu chuẩn bệnh nhân vì chữa bệnh theo định suất
Khám chữa bệnh theo định suất vẫn còn nhiều bất cập

Điều này cho thấy, việc xác định phí suất chung giữa các địa phương, các tuyến chưa công bằng, linh hoạt khiến nhiều nơi bị kết dư quá nhiều, nơi lại vượt quỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Khoán định suất được thí điểm từ 2 năm qua, tại nhiều bệnh viện Thanh Nhàn, Phụ sản và nhiều địa phương Hải Phòng, Phú Thọ… mức khoán dựa trên chi phí khám chữa bệnh trung bình cho một bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm trước nhân với số thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở điều trị trong năm hiện tại.

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho rằng, ưu điểm của phương thức này là bệnh viện được chủ động sử dụng phần kinh phí bảo hiểm y tế. Còn nhược điểm là nguồn kinh phí được cấp là một con số "cứng", buộc bệnh viện phải tính toán chi tiêu sao cho gói gọn trong chừng ấy tiền. Nếu có quá nhiều bệnh nhân đến khám thì bác sĩ buộc phải hạn chế quyền lợi của người bệnh…

Nhiều ý kiến khác còn cho rằng thanh toán theo định suất sẽ hạn chế việc kê toa thuốc của bác sĩ, gây thiệt thòi cho bệnh nhân. Việc chọn lựa phương thức thanh toán này sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh nếu cơ sở khám chữa bệnh từ trước đến nay đã thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ y tế theo đúng bệnh lý, không lãng phí.

Việc giao quỹ định suất sẽ giúp đơn vị chủ động trong việc lựa chọn thuốc, vật tư y tế để sử dụng quỹ khám chữa bệnh hiệu quả, tiết kiệm nhất mà vẫn đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

BV cắt xén tiêu chuẩn bệnh nhân vì chữa bệnh theo định suất

Ông Nguyễn Minh Thảm – Phó TGĐ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng, nếu thực hiện khoán định suất ở các bệnh viện TP với tuyến tỉnh theo một chế độ thì không hợp lý, nếu áp dụng khoán định suất, cơ sở khám chữa bệnh sẽ phải có những "điều chỉnh" theo hướng "cắt xén" quyền lợi bệnh nhân như giảm số ngày cấp thuốc, cho thuốc kém chất lượng hơn, hạn chế điều trị nội trú…

Đánh giá một năm thí điểm cho thấy, việc triển khai mở rộng phương thức này rất ít tính khả thi. Hiện không bệnh viện nào bị bắt buộc áp dụng khoán định suất; chọn phương thức nào là tùy thuộc vào thỏa thuận giữa cơ sở y tế và bảo hiểm xã hội.

Đánh giá về khoán định suất, đại diện một số bệnh viện cho rằng phương thức này sẽ làm người dân mất thiện cảm với việc khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Vì bội chi không được bù lỗ như trước nên để an toàn với số tiền được khoán, các bệnh viện buộc phải "cắt, xén, hạn chế" chỉ định điều trị.

Hiện nay, phần lớn các cơ sở điều trị tại Việt Nam đều được Bảo hiểm xã hội thanh toán theo hình thức khoán quỹ đối với điều trị ngoại trú và thực chi đối với điều trị nội trú. Với khoán quỹ, bệnh viện sẽ được cấp kinh phí dựa trên con số thực chi năm trước, nếu thiếu sẽ được bù khi quyết toán vào cuối năm.

Một số đơn vị y tế cho rằng, với khoán định suất, phía bảo hiểm xã hội muốn đẩy trách nhiệm kinh phí về cho cơ sở điều trị. Qua thực tế, Bảo hiểm xã hội phải biết là các cơ sở thường bị bội chi, thế nhưng lại muốn khoán định suất không bù bội chi.

Trước những bất cập vô lý vậy, ông Thảm đề nghị Bộ Y tế sửa lại cách tính phí định suất bình quân nhóm đối tượng theo từng tuyến, không tính bình quân chung toàn tỉnh, thành phố để phù hợp với chi phí thực tế của cơ sở khám chữa bệnh có thẻ đăng ký ban đầu.

Nguyễn Hiếu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !