“Bom tấn” Vinhomes lên sàn, diện mạo thị trường chứng khoán thay đổi ra sao?

Ngày 17/5/2018, Thị trường chứng khoán chào đón “bom tấn” Vinhomes thuộc tập đoàn Vingroup lên sàn với mã chứng khoán VHM. Ngay lập tức, VHM trở thành cổ phiếu có mức vốn hóa cao nhất trên thị trường.

Với số lượng chứng khoán niêm yết lên đến 2.679.611.500 cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lệ là 26.796 tỷ đồng, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ càng trở nên “vô đối” nếu so sánh về độ giàu có giữa những tỷ phú trên sàn chứng khoán.

Chỉ với việc sở hữu cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đã vững vàng ở ngôi vị số 1 trong tốp các tỷ phú Việt Nam với khối tài sản lên đến 203.474 tỷ đồng, tương đương 8,9 tỷ USD.

Vinhomes tiền thân là CTCP Phát triển đô thị Nam Hà Nội. Vào đầu năm nay, Vinhomes sáp nhập với 2 công ty con khác của Vingroup, là Tân Liên Phát và Công ty Kinh doanh và quản lý bất động sản Vinhomes (Vinhomes Management), tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 26.796 tỷ đồng, đồng thời cũng đổi tên thành Vinhomes. Sau tái cấu trúc, Vingroup sở hữu 69,67% cổ phần của Vinhomes.

Vinhomes sẽ chịu trách nhiệm phát triển danh mục BĐS nhà ở của Vingroup trong tương lai. Vingroup hiện là một trong những doanh nghiệp phát triển BĐS lớn nhất tại Việt Nam với tổng quỹ đất là 164 triệu m2 gồm 28 dự án mang thương hiệu Vinhomes và 8 dự án mang thương hiệu VinCity.

Vingroup hiện nắm 15% thị phần ở tất cả các phân khúc nhà ở Hà Nội và TPHCM. Trong năm 2017, mảng nhà ở (không kể biệt thự biển và một số sản phẩm khác) đóng góp 45 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng 115% so với năm 2016, và lợi nhuận gộp là 17,4 nghìn tỷ đồng, tăng 100%, lần lượt chiếm 50% và 63% doanh thu và lợi nhuận gộp của Vingroup.

Càng gần đến ngày niêm yết, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư trên khắp các diễn đàn về chứng khoán càng lớn do đây sẽ là cơ hội để tiếp cận tên tuổi dẫn đầu lĩnh vực phát triển nhà ở.

Vingroup đã lựa chọn 4 ngân hàng tư nhân nước ngoài gồm Citigroup, Credit Suisse, Deutsche Bank và Morgan Stanley thực hiện chào bán và giới thiệu về đợt bán cổ phần của Vinhomes. Vào tháng 2/2018, Vingroup cho biết công ty có kế hoạch tách mảng nhà ở phân khúc cao cấp ra và dự kiến thu về tới 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, với sức nóng đến từ mức độ quan tâm đến cổ phiếu VHM, Vingroup có thể thu về nhiều hơn đáng kể so với con số dự kiến, tương tự như thương vụ bán Vincom Retail (VRE) trong năm 2017.

VHM lên sàn, mức giá hợp lý được các công ty chứng khoán đưa ra là khoảng 121.500 đồng/cổ phần. Nhiều khả năng, sự kiện này cũng sẽ trở thành cú hích đối với cổ phiếu VIC và VRE tăng theo, qua đó góp phần vực dậy thị trường chứng khoán đang trong thế giằng co.

Sau sự kiện VHM lên sàn, thị trường chứng khoán cũng sẽ tiếp tục nóng lên với việc Techcombank lên sàn vào ngày 4/6 với mức định giá vào khoảng 6,1-6,5 tỷ USD. Như vậy, Techcombank chắc chắn sẽ nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn nhất sàn HoSE.

Sau 2 đợt chào bán cổ phiếu quỹ, Techcombank đã thu về hơn 16.700 tỷ đồng. Trong đó, đợt 1 Techcombank bán hơn 93,2 triệu cổ phiếu quỹ với giá bán bình quân là 91.000 đồng/cp; đợt 2 ngân hàng này bán hơn 64,4 triệu cổ phiếu quỹ với giá bán bình quân là 128.000 đồng/cp. Hai phiên chào bán được diễn ra lần lượt trong khoảng thời gian từ 21/3 đến 19/4 và 27/4 đến 7/5. Trên thị trường OTC, giá cổ phiếu Techcombank đang giao dịch quanh mức 115.000 đồng/cp.

Hiền Anh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.