Bộ Y tế bị từ chối khi đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM

Đoàn Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện nhiều loại thực phẩm chức năng có dấu hiệu sản xuất “chui” và mất vệ sinh tại của Công ty TNHH MTV MC Food (Phường 4, Quận 8), nhưng lại không niêm phong đầy đủ

Có dấu hiệu vi phạm nhưng không niêm phong đầy đủ

Theo đó, qua loạt bài điều tra về tình trạng sản xuất hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) của Công ty TNHH MTV MC Food (Công ty MC Food) của Báo Tiền Phong có dấu hiệu làm “chui”, không đảm bảo an toàn vệ sinh, ngày 13/8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã vào cuộc kiểm tra hai cơ sở của công ty này đóng trên địa bàn Quận 8. Đoàn đã kiểm tra tại hai địa chỉ là số 118C và 115 đường số 9, phường 4, quận 8.

Bộ Y tế bị từ chối khi đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM - ảnh 1
Bộ Y tế bị từ chối khi đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM - ảnh 2
Bộ Y tế bị từ chối khi đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM - ảnh 3

Thực phẩm chức năng, sản phẩm được để tràn lan trên nền nhà, mất vệ sinh. (Ảnh: Việt Văn)

Thời điểm đoàn thanh kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy khám sức khỏe của công nhân và tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm… Cơ quan chức năng phát hiện tại cơ sở đang sản xuất 8 sản phẩm gồm: Vidine, MgB6, Lysozyme 90, Vitamin C, Trivitamin, Krime S, AlphaMc, Dectazyne.

Đoàn còn ghi nhận tình trạng sản xuất không đảm bảo vệ sinh, sản phẩm được bày trên sàn nhà dơ bẩn, chai lọ để lăn lóc, không phân khu bảo quản sản phẩm thành phẩm… Tuy nhiên, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM chỉ yêu cầu chủ cơ sở tạm ngưng hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng lại không niêm phong đầy đủ hàng hóa mà giao cho cơ quan địa phương quản lý trong khi chờ làm rõ sự việc.

Ông Bùi Minh Trạng – Chánh Tranh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, qua kiểm tra hai cơ sở của Công ty MC Food, đoàn đã niêm phong một phần hàng hóa có dấu hiệu vi phạm còn phần rác, (bao gồm cả những sản phẩm bị trả, hư hỏng bốc mùi để lẫn trong rác) thì không niêm phong.

Không mở cửa cơ sở cho lãnh đạo Cục An toàn Thực phẩm kiểm tra

Sáng 16/8, ông Nguyễn Hùng Long – Cục phó Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế dẫn đầu đoàn công tác làm việc với địa phương để kiểm tra thực tế tình trạng sản xuất hai cơ sở sản xuất của Công ty MC Food vì có thông tin chủ cơ sở tẩu tán hàng hóa vi phạm.

Thế nhưng, tại buổi làm việc, đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cùng địa phương là UBND và Công an Phường 4, Quận 8 cho biết không thể mở cửa cho lãnh đạo Cục vào kiểm tra vì không có chủ cơ sở tại đó và họ đang giữ chìa khóa. Ông Trạng cũng cho rằng không có chuyện tẩu tán hàng hóa vì địa phương có bố trí người túc trực thường xuyên trước hai cơ sở.

Bộ Y tế bị từ chối khi đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM - ảnh 4

Ông Nguyễn Hùng Long - Cục phó Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế (bên phải) trực tiếp đến cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng của Công ty MC Food nhưng không được địa phương cho vào kiểm tra.

Không vào được bên trong kiểm tra, đoàn công tác của Cục An toàn thực phẩm ra về. Tuy nhiên, ngay sau đó đoàn nhận được thông tin có người mở cửa tại cơ sở số 115 đường số 9, phường 4, quận 8. Ông Nguyễn Hùng Long cùng các cán bộ lập tức quay lại nơi đây để làm rõ. Bên trên cửa kéo của cơ sở này được khóa bằng hai ổ khóa của địa phương nhưng không có niêm phong. Một số người dân cho biết, dân phòng được túc trực trước cơ sở này trước đó có mở cửa cho chủ cơ sở và một số người đã vận chuyển hàng hóa đưa đi.

Ông Nguyễn Hùng Long yêu cầu cơ quan chức năng địa phương mở khóa để đoàn kiểm tra của Cục An toàn Thực phẩm vào kiểm tra, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Kiều Nương – Phó Chủ tịch UBND Phường 4, Quận 8 và Công an Phường kiên quyết từ chối vì lý do chờ xin phép cấp trên và đã có văn bản yêu cầu không được mở cửa. Mặc dù ông Long cho rằng cứ lập biên bản mở cửa, nếu có chuyện gì ông sẽ chịu trách nhiệm nhưng đại diện địa phương vẫn không đồng ý.

Cuối cùng vẫn không được vào bên trong cơ sở kiểm tra, lãnh đạo Cục An toàn Thực phẩm đành phải cho niêm phong cơ sở sản xuất và chờ ngày 17/8 làm việc với đại diện Công ty MC Food. Ông Long cho biết sẽ báo cáo toàn bộ sự việc liên quan đến công tác phối hợp với địa phương kiểm tra hai cơ sở của Công Y MC Food nói trên đến UBND TP.HCM và Bộ Y tế để xử lý. 

Phương Anh Linh

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !