Bỏ việc ngân hàng để đánh chứng khoán, 9X Hà Nội từ lãi bạc tỷ rồi rớt vực, trắng tay chỉ vài ngày

Với Việt Anh, giờ đây điều anh mong mỏi nhất lại là được đi làm hằng ngày, được đối mặt với áp lực KPI của một nhân viên ngân hàng mà mới chỉ cách đây khoảng nửa năm thôi anh còn cảm thấy chán ngấy.

Thị trường chứng khoán Việt Nam từng có nhiều giai đoạn thăng hoa và khủng hoảng sâu do hai nguyên nhân chính là sau giai đoạn tăng nóng và diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới. Cứ sau mỗi giai đoạn dò đáy như vậy lại có thêm những “manh chiếu mới” bị rách te tua, thậm chí rơi vào cảnh nợ nần, túng quẫn.

 

“Cho đến giữa tháng 2/2022, thành quả của cả năm “ấp chứng” của em chẳng còn được đáng là bao, gần 800 triệu đồng đội nón ra đi trong vòng chưa đầy hai tháng.

Còn cho đến thời điểm hiện nay (đầu tháng 3/2022) thì em chính thức âm vốn rồi, 

Nội dung trích dẫn

 

Bùi Việt Anh, chàng trai trẻ thuộc thế hệ 9X là một trong vô vàn những người như vậy.

Sinh năm 1996, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, Việt Anh thi đỗ vào làm chuyên viên tín dụng khách hàng cá nhân tại một ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu của Việt Nam. Công việc tại ngân hàng cho anh mức thu nhập đủ để chi tiêu có phần thoải mái đối với một chàng trai còn độc thân.

Với sự năng động của một người được đào tạo và làm việc trong lĩnh vực tài chính, Bùi Việt Anh tỏ ra nhanh nhạy trong việc kiếm tiền. Anh không thể đứng ngoài nhìn dòng xoáy kiếm tiền của cả xã hội. Từ chứng khoán đến tiền ảo, bán đồng hồ online, Việt Anh đều đã nếm trải. Thậm chí, anh từng suýt sa ngã khi từng thử vận may với một vài trò game bài online.

Tuy nhiên, thứ khiến anh đam mê và cảm thấy “có duyên” nhất là chứng khoán. Từ số vốn 100 triệu đồng vay ba mẹ năm 2020, Việt Anh lướt sóng chứng khoán với suy nghĩ ban đầu là phải nhanh chóng thu hồi vốn để trả nợ cho ba mẹ trước khi kết thúc năm 2020.

{keywords}
 

“Thực tế không như mong đợi, dù có lúc thắng lớn nhưng tổng kết năm đó em lại bị mất sạch số lãi, bị âm vào vốn hơn 40 triệu đồng. Vậy nên em quyết định tất tay với vốn liếng em tiết kiệm được và cả thêm tiền vay mượn nữa. Mình không liều thì bao giờ mới cưới vợ đây”, Bùi Việt Anh trải lòng.

Dù đã thử vận may với chứng khoán từ giữa năm 2020, nhưng phải đến năm 2021 “chứng sỹ” này mới thực sự “ăn chứng khoán, ngủ chứng khoán” cùng hàng vạn F0 (người chơi mới) khác trên TTCK.

“Tất cả vốn liếng có được 350 triệu đồng, em chơi tất tay vào 3 mã cổ phiếu ngân hàng là HDB, TCB và ACB. Em phải cảm ơn các anh chị đồng nghiệp ở ngân hàng đã “phím” cho em những mã ngon này, chỉ đến tháng 4/2021 em đã lãi hơn 200 triệu đồng nhờ vào 3 mã này”, Việt Anh nói.

Số dư tài khoản tăng lên nhanh chóng nhờ chứng khoán, Việt Anh tiếp tục “tất tay” với cổ phiếu bất động sản như NVL, PDR, CII, GEX,… đó cũng là thời điểm cơn sốt đất diễn ra trên khắp cả nước. Theo quan điểm của anh, thị trường bất động sản trong cơn sốt giá đất thì những doanh nghiệp bất động sản có nhiều quỹ đất chắc chắn sẽ nhiều tiềm năng. Do đó, cổ phiếu bất động sản được hầu hết các nhà đầu tư săn đón chứ không riêng gì những F0.

Sóng cổ phiếu bất động sản lớn đến mức nó tạo thành động lực tăng trưởng cho cả thị trường, cuốn theo bao nhiêu kỷ lục về giá trị giao dịch trong một phiên, đi kèm với đó là kỷ lục về số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Đó cũng là thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía Nam thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội bởi dịch Covid-19. Công việc gặp khó khăn hơn do Covid-19, áp lực hoàn thành KPI từ chỉ tiêu cho vay, chỉ tiêu thu hồi nợ, đến chỉ tiêu bán bảo hiểm đã khiến Việt Anh đi đến quyết định mà sau này anh phải hối tiếc, đó là xin nghỉ việc ngân hàng để tập trung toàn bộ thời gian và trí lực cho chứng khoán.

“Kỳ lạ một điều là thời điểm đó (tháng 7- 9/2021 – PV) là đỉnh dịch tại TP.HCM cũng như cả nước, nhưng thị trường chứng khoán thì hết lập đỉnh này đến đỉnh khác. Có lẽ là do nhiều người cũng như em, nghỉ việc rồi không biết làm gì, suốt ngày coi bảng điện tử”, Việt Anh chia sẻ.

Nhưng đó cũng là khoảng thời gian Việt Anh đánh đâu thắng đấy. Anh liên tục mua vào – bán ra và cũng liên tục thay đổi “khẩu vị”. Ngay cả những cổ phiếu trước đây là cổ phiếu “rác” nhưng nghe ngóng có “sóng” là anh cũng lao theo.

Theo chia sẻ của anh, thông tin trên các diễn đàn thường không đáng tin cậy vì phần lớn các “cá mập” tung tin để “lùa gà”. Do đó, anh thường lấy thông tin từ các nhóm kín zalo. Với người chơi chứng khoán chuyên nghiệp, việc tham gia cùng lúc hàng chục nhóm kín zalo để trao đổi thông tin mua bán là chuyện hết sức bình thường. Các nhóm này thường được lập bởi chính nhân viên các công ty chứng khoán với mục đích kéo khách hàng về cho công ty, nhưng cũng đồng thời “lùa gà” một cách tinh vi. Thậm chí, có những nhóm kín còn sẵn sàng kéo dụ thành viên tham gia vào một nhóm “kín hơn” để phím hàng và có thu phí thành viên.

“Các mã được khuyến nghị được rút ra từ các nhóm kín này, nhưng nhìn chung em không mấy khi bị tác động bởi các nhóm này đâu, quyết định cuối cùng vẫn là ở em thôi”, Việt Anh nói.

Nhưng dù có tự mình đưa ra quyết định hay được tư vấn từ các tư vấn viên của nhóm kín, anh cũng không thể ngờ danh mục đầu tư của mình, trong đó phần lớn là cổ phiếu BĐS và chứng khoán, lại lao dốc mạnh trong những ngày đầu năm 2022. Dù vậy, so với số tiền kiếm được trong năm 2021, anh vẫn tràn đầy tự tin.

“Cho đến giữa tháng 2/2022, thành quả của cả năm “ấp chứng” của em chẳng còn được đáng là bao, gần 800 triệu đồng đội nón ra đi trong vòng chưa đầy hai tháng.

Còn cho đến thời điểm hiện nay (đầu tháng 3/2022) thì em chính thức âm vốn rồi, vì chẳng ai ngờ chiến tranh giữa Nga và Ukraine lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến túi tiền của mình như vậy”, Bùi Việt Anh chua chát nói.

Với Việt Anh, giờ đây điều anh mong mỏi nhất lại là được đi làm hằng ngày, được đối mặt với áp lực KPI của một nhân viên ngân hàng mà mới chỉ cách đây khoảng nửa năm thôi anh còn cảm thấy chán ngấy.

Hải Anh

F0 chứng khoán ngấm đòn khi thành "cừu non" và bị "thịt" với hàng phím

F0 chứng khoán ngấm đòn khi thành "cừu non" và bị "thịt" với hàng phím

Với mong ước làm giàu nhanh, nhiều F0 chứng khoán trẻ (F0 - người chơi gia nhập thị trường lần đầu tiên) đã bị "cá mập" dạy cho những bài học nhớ đời. Làm gì để tránh?

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.