Năm 2022: Kiếm tiền từ chứng khoán sẽ khó hơn

Nếu dịch bệnh dần được kiểm soát và không có đợt giãn cách xã hội trên phạm vi toàn quốc diễn ra, đà tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay.

Thị trường chứng khoán năm 2021 đã chứng kiến nhiều dấu ấn nổi bật. Đó là sự bùng nổ của các nhà đầu tư cá nhân, dòng tiền đạt kỷ lục với bình quân 1 tỉ USD/phiên và những cú tăng điểm vượt mốc lịch sử. Nếu tính theo giá trị đồng USD, thị trường chứng khoán Việt Nam (VN) tăng đến 37,3% vào năm ngoái.

Nhiều yếu tố nâng đỡ chứng khoán

Ông Michael Kokalari, kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital, nói trong năm 2022, dự báo tăng trưởng GDP của VN sẽ tăng ít nhất 7%, nhờ vào việc phục hồi tiêu dùng nội địa và khả năng quay trở lại nhanh của du lịch quốc tế.

Năm 2022: Kiếm tiền từ chứng khoán sẽ khó hơn - ảnh 1

Chứng khoán trong năm nay dự báo sẽ phát triển tích cực nhưng không bùng nổ mạnh như năm ngoái. Ảnh: PM

“Khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ sẽ thúc đẩy tăng trưởng thu nhập doanh nghiệp (DN) hơn 20% vào năm 2022. Điều này đồng nghĩa sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán vươn đến tầm cao mới” - ông Michael Kokalari phân tích.

Trong cùng góc nhìn, ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc khối phát triển khách hàng tổ chức Công ty Chứng khoán SSI, cho rằng hậu dịch bệnh, tiêu dùng nội địa bắt đầu tăng nhanh đã hỗ trợ cho tăng trưởng kinh doanh của các DN. Đồng thời xuất khẩu vẫn duy trì tốt, các gói kích thích kinh tế, đầu tư công được tung ra mạnh mẽ cũng giúp cho thu nhập của DN ở nhiều ngành nghề tăng trưởng như bán lẻ, tiêu dùng, bất động sản, xây dựng, ngân hàng và chứng khoán.

Ngoài ra, VN hiện có khoảng 4 triệu tài khoản chứng khoán, chiếm khoảng 4,2%-4,3% dân số. Trong đó, các nhà đầu tư cá nhân hiện chiếm khoảng 90% khối lượng giao dịch hằng ngày trên thị trường chứng khoán của VN. Trong khi đó, các quốc gia trong khu vực như Thái Lan đang có 10% dân số tham gia thị trường chứng khoán hay Đài Loan có con số hơn 90%.

Điều này cho thấy tiềm năng về làn sóng nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản vẫn sẽ tiếp tục gia tăng. Đồng nghĩa các dòng tiền mới tiếp tục chảy vào thị trường. “Tăng trưởng lợi nhuận của DN và yếu tố dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân sẽ truyền dẫn cho thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì đà tăng trong năm nay” - ông Đức dự báo.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán KBSV cũng đánh giá xu hướng tăng của thị trường chứng khoán VN sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay với hai yếu tố kỳ vọng chính là dịch COVID-19 sẽ dần suy giảm khi chương trình tiêm chủng vaccine được triển khai hiệu quả và gói kích thích kinh tế của Chính phủ. Ngoài ra đà tăng của thị trường được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao của nhóm các DN niêm yết trong năm qua.

 Vẫn phải cẩn trọng

Theo ông Michael Kokalari, chiến lược đầu tư vào thị trường chứng khoán trong năm 2022 nên tập trung vào những lĩnh vực hưởng lợi từ nền kinh tế như các cổ phiếu ngành tiêu dùng, bất động sản, tài chính, hay nguyên vật liệu. Đồng thời dù gặp khó khăn do dịch COVID-19 nhưng các động lực tăng trưởng kinh tế dài hạn của VN vẫn còn nguyên, vì vậy nên tiếp tục tập trung vào các cổ phiếu trong lĩnh vực được hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và số hóa.

“Cổ phiếu ngân hàng và bất động sản dự báo sẽ hấp dẫn trong năm nay. Theo đó, thu nhập của các ngân hàng có khả năng tăng khoảng 30% trong năm nay nhờ tăng trưởng tín dụng 14%. Ngoài ra, giá bất động sản gia tăng liên tục và nhu cầu vẫn cao về việc mua nhà để ở hoặc cho mục đích đầu tư sẽ thúc đẩy doanh số của các DN bất động sản. Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của các công ty bất động sản sẽ tăng gần 25% vào năm nay” - ông Michael Kokalari nói.

Tuy vậy, một số chuyên gia cũng lưu ý khác với năm ngoái, năm nay các nhà đầu tư dự báo sẽ không còn dễ kiếm. Ông Mathew Smith, Giám đốc nghiên cứu chứng khoán Yuanta VN, cho rằng năm nay, các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán sẽ khó kiếm tiền dễ dàng như năm 2021 vì thị trường đang ở giai đoạn cuối chu kỳ tăng trưởng. Mặt khác, khi kinh tế quay lại tăng trưởng thì chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt hơn, không còn nhiều dòng tiền rẻ như trước. Lúc đó thị trường chứng khoán sẽ phân hóa mạnh và không phải cổ phiếu nào cũng tăng giá bằng lần như năm 2021.

Ngoài ra, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong trung và dài hạn có thể tác động đến thị trường tài chính VN, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.•

Chứng khoán ngày 14-2 đỏ rực

Căng thẳng địa chính trị khu vực Nga và Ukraine, bóng ma lạm phát lớn dần… là những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có VN. Vì vậy trong phiên giao dịch ngày 14-2, nhiều nhà đầu tư rút tiền ra khỏi thị trường khiến sắc đỏ bao trùm và đẩy nhiều cổ phiếu blue chip giảm điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14-2, không có hoa hồng và chocolate cho các nhà đầu tư nên chỉ số VN-Index mất 30 điểm, rớt xuống còn 1.471 điểm.

Kênh chứng khoán sẽ cạnh tranh mạnh với kênh đầu tư khác

TS Quách Mạnh Hào, ĐH Lincoln (Anh), nhìn nhận các nhà đầu tư đang kỳ vọng gói kích thích kinh tế, đầu tư công của Chính phủ sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường chứng khoán. Cách hiểu này không sai. Vì vào năm 2009, Chính phủ cũng đã bơm tiền vào nền kinh tế dẫn đến sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Nhưng lần này, bơm tiền vào nền kinh tế sẽ không theo cách nghĩ thông thường, hay nói cách khác Chính phủ sẽ không thực hiện theo cách giống như trong quá khứ. Vì hiện nay, tiền đã có sẵn trong nền kinh tế mà chưa tiêu hết, bằng chứng là nhiều địa phương phải trả lại tiền cho ngân sách.

“Chúng ta hoàn toàn không thiếu tiền mà là cỗ máy kinh tế chưa phục hồi để chạy. Thực tế tiền dư thừa thời gian qua cũng đã đẩy thị trường chứng khoán tăng mạnh. Do đó, theo quan điểm của tôi, Nhà nước cần tìm cách đưa dòng tiền thừa này vào các hoạt động kinh tế. Khi hoạt động kinh tế trở lại bình thường, nguồn tiền sẽ giảm dần đi. Nói cách đơn giản, nếu chúng ta là người chơi trên thị trường chứng khoán thì sắp tới nguồn tiền sẽ có sự cạnh tranh bởi các cơ hội đầu tư khác, các kênh khác” - TS Hào lưu ý.

Công ty Chứng khoán KBSV cũng cho rằng năm 2022, dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân trong nước được dự báo đi ngang hoặc có phần giảm bớt so với mức nền cao của năm 2021. Nguyên nhân do lãi suất huy động dự báo tăng 0,5%. Bên cạnh đó, một phần dòng tiền bị rút ra quay lại hoạt động sản xuất, kinh doanh khi nền kinh tế dần đi vào trạng thái bình thường mới.

 
Sau nghỉ Tết, chứng khoán tăng hay giảm?

Sau nghỉ Tết, chứng khoán tăng hay giảm?

Nhiều công ty chứng khoán đặt kỳ vọng vào nhịp tăng của thị trường tuần giao dịch đầu tiên năm Nhâm Dần (từ 7 - 11/2).

Theo PLO

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.