Bộ TT&TT tích cực hỗ trợ báo chí trong mùa dịch Covid-19

Tại Hội nghị giao ban báo chí trực tuyến chiều 10/4, nhiều giải pháp đã được Bộ TT&TT đưa ra nhằm hỗ trợ cho hoạt động báo chí trong giai đoạn khó khăn do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến đóng góp, kiến nghị từ Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí về tình hình hoạt động báo chí trong giai đoạn vừa qua. Qua đó, cùng với những khó khăn chung của cả nước, báo chí cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tác nghiệp, nguồn thu từ quảng cáo, phát hành đều sụt giảm rõ rệt.

Bộ TT&TT tích cực hỗ trợ báo chí trong mùa dịch Covid-19
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị.
 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã thể hiện niềm tin của xã hội, của người dân đối với báo chí đã tăng lên rất nhiều, mỗi ngày có từ 7-10 nghìn tin, bài trên báo chí. Có từ 20-30 triệu lượt người đọc báo mỗi ngày. Giá trị căn bản của báo chí được thể hiện rất rõ nét như là thông tin có chứng thực và vì lợi ích cộng đồng. “Chỉ trong các tình huống đặc biệt, nhất là khi có khó khăn, các giá trị đích thực mới được nhìn thấy”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho rằng, báo chí vẫn là nguồn tin chính thống để đưa thông tin lên mạng xã hội, sau đó được mổ xẻ dưới nhiều góc nhìn khác nhau và lan đi trên mạng xã hội. Hiện nay số người đọc mạng xã hội vẫn nhiều hơn đọc báo chí. Cho nên tâm lý xã hội vẫn bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội. Thế nhưng với sự chủ động, tích cực từ Chính phủ, Ban chỉ đạo và các Bộ, Ngành đã cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời cho người dân để từ đó báo chí có thể điều tiết mạng xã hội, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội. Vừa qua báo chí không chỉ là kênh truyền thông mà còn là kênh đào tạo cho người dân cách chống dịch rất tốt; động viên tạo niềm tin cho nhân dân, nhất là vào sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).

Trong tình hình hiện nay báo chí đang gặp rất khó khăn vì nguồn thu chủ yếu của báo chí là từ quảng cáo của doanh nghiệp. Thế nhưng, do khó khăn chung nên hiện nay các doanh nghiệp đều cắt giảm chi phí. Phát hành báo in cũng giảm đáng kể. Hơn 20 nghìn nhà báo, gần 45 nghìn lao động của các cơ quan báo chí đã bị ảnh hưởng. Có lẽ ảnh hưởng này cũng không kém gì ngành du lịch, giao thông, sản xuất hay bán lẻ. Chính phủ cần phải có những biện pháp để giúp đỡ báo chí trong lúc khó khăn này.

Bộ trưởng Bộ TT&TT vui mừng cho biết, vừa qua Bộ đã sớm có các hỗ trợ cho báo chí; đã sử dụng 9 tỷ đồng từ ngân sách dự phòng của Bộ để đặt hàng báo chí và truyền hình; huy động được 3 tỷ đồng từ các doanh nghiệp ICT để hỗ trợ trực tiếp cho các phóng viên đang tham gia ở tuyến đầu chống dịch. Ngay ngày hôm nay (10/4), các nhà mạng viễn thông đã miễn phí toàn bộ kênh truyền và hosting máy chủ cho tất cả các cơ quan báo chí điện tử trong 2 tháng 4 và 5/2020; đồng thời tăng tốc độ đường truyền; tăng dung lượng sử dụng thêm 50 % nhưng không tăng giá cho toàn xã hội.

Căn cơ hơn, Bộ Thông tin và Truyền thông đang báo cáo Chính phủ về tăng ngân sách đặt hàng báo chí và đề nghị giãn, giảm, miễn thuế cho các cơ quan báo chí. Bộ cũng đề nghị lên Chính phủ, Ban chỉ đạo có cơ chế đặc thù cho phóng viên tác nghiệp tuyến đầu.

Về lĩnh vực công nghệ, Bộ trưởng nhận định đây cũng là cơ hội rất đặc biệt để đẩy nhanh chuyển đổi số cho báo chí và đưa các hoạt động của cơ quan báo chí lên online. Một số báo đã tổ chức toàn soạn cơ động, trong trường hợp bị cách ly thì tòa soạn vẫn hoạt động. Hiện nay Bộ TT&TT đã giới thiệu một số phần mềm để hỗ trợ làm việc từ xa. Bộ cũng chính thức tuyên bố đầu mối để hỗ trợ cho các cơ quan báo chí chuyển đổi số là Bộ TT&TT, hiện trong lĩnh vực của Bộ quản lý có gần 50 nghìn doanh nghiệp về CNTT sẵn sàng hỗ trợ cho báo chí. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo, Bộ TT&TT và Hội nhà báo sẽ tiếp tục tổ chức giao ban báo chí hàng tuần thông qua cầu truyền hình do Bộ TT&TT xây dựng và vận hành đảm bảo giãn cách xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tin tưởng rằng, anh em phóng viên báo dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều vượt qua khó khăn, cống hiến hết mình vì đất nước và vì sự nghiệp báo chí cách mạng.

Đức Huy (theo mic.gov.vn)

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.