Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khó trả lời câu hỏi giáo dục Việt Nam đứng thứ mấy

Trong buổi làm việc với các trường ĐH tại TP.HCM ngày 13/4, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn đề cập đến những vấn đề mà các trường đang phải đối mặt.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khó trả lời câu hỏi giáo dục Việt Nam đứng thứ mấy - ảnh 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Tại Trường ĐH Văn Hiến, trước câu hỏi giáo dục Việt Nam đang đứng thứ mấy trong khu vực Đông Nam Á của một giảng viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đây là câu hỏi rất khó trả lời vì Việt Nam đã có một số trường đại học rất xuất sắc, đào tạo ra những cá nhân không thua kém bất kỳ trường nào trong khu vực, nhưng có những trường ở mức rất thấp.

Theo ông Nhạ, trong số 60 trường đại học ngoài công lập hiện nay có nhiều trường đã trải qua thăng trầm, nhưng có trường đã có hướng đi mới, trong đó phát triển theo hướng đại học ứng dụng là đúng đắn.

Ông Nhạ cho rằng, vấn đề các trường đại học ngoài công lập đang gặp phải hiện nay là khâu tuyển sinh, vì vậy các trường cần xây dựng thương hiệu để được quan tâm, đồng thời cần lựa chọn những ngành mà xã hội rất cần.

Trong bối cảnh hiện nay, các trường đại học phải có sự cạnh tranh quyết liệt và để khẳng định thương hiệu các trường không còn cách nào khác đó là phải nâng cao chất lượng. Nếu trường công mà không có chất lượng thì người học cũng không chịu vào. Ngược lại, nếu trường tư thục đầu tư cơ sở vật chất tốt, chất lượng đào tạo tốt thì vẫn thu hút được nhiều người học.

Rất nhiều trường ĐH hiện nay cơ sở vật chất không đủ chuẩn, thuê mướn khắp nơi, biến nhà kho, nhà xưởng để làm phòng học thì khó mà thu hút được người học.

Ngoài ra, trường đại học nhất thiết phải có nghiên cứu khoa học thì mới có thể nâng cao được chất lượng đào tạo. Nghiên cứu khoa học ở đây không nhất thiết là phải nghiên cứu khoa học cơ bản mà phải đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội.

Chiều 13/4, làm việc tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, hiện nay chương trình giáo dục phổ thông sẽ được đổi mới theo hướng tăng thời lượng giáo dục nghề, hướng nghiệp, các môn công nghệ kỹ thuật cho học sinh.

Với lợi thế là một đơn vị vừa đào tạo chuyên ngành công nghệ, vừa đào tạo giáo viên kỹ thuật, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cần tập trung giáo viên cho các trường nghề, đáp ứng nhu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; gắn với khởi nghiệp, thích ứng với cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 (cách mạng công nghiệp lần thứ 4).

Trường cần phát triển theo hướng nhanh nhưng phải bền vững, đảm bảo được chất lượng đào tạo, tránh tình trạng đào tạo tràn lan. Để trở thành một trong những đầu tàu trong khối các trường sư phạm kỹ thuật của cả nước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cần xây dựng đề án phát triển với các dự án cụ thể; đồng thời phối hợp tốt với các trường sư phạm kỹ thuật trong cả nước để cùng làm tốt công tác đào tạo chuyên ngành này. Bên cạnh đó, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cần mạnh dạn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

Bạch Dương

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !