Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khó trả lời câu hỏi giáo dục Việt Nam đứng thứ mấy

Trong buổi làm việc với các trường ĐH tại TP.HCM ngày 13/4, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn đề cập đến những vấn đề mà các trường đang phải đối mặt.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khó trả lời câu hỏi giáo dục Việt Nam đứng thứ mấy - ảnh 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Tại Trường ĐH Văn Hiến, trước câu hỏi giáo dục Việt Nam đang đứng thứ mấy trong khu vực Đông Nam Á của một giảng viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đây là câu hỏi rất khó trả lời vì Việt Nam đã có một số trường đại học rất xuất sắc, đào tạo ra những cá nhân không thua kém bất kỳ trường nào trong khu vực, nhưng có những trường ở mức rất thấp.

Theo ông Nhạ, trong số 60 trường đại học ngoài công lập hiện nay có nhiều trường đã trải qua thăng trầm, nhưng có trường đã có hướng đi mới, trong đó phát triển theo hướng đại học ứng dụng là đúng đắn.

Ông Nhạ cho rằng, vấn đề các trường đại học ngoài công lập đang gặp phải hiện nay là khâu tuyển sinh, vì vậy các trường cần xây dựng thương hiệu để được quan tâm, đồng thời cần lựa chọn những ngành mà xã hội rất cần.

Trong bối cảnh hiện nay, các trường đại học phải có sự cạnh tranh quyết liệt và để khẳng định thương hiệu các trường không còn cách nào khác đó là phải nâng cao chất lượng. Nếu trường công mà không có chất lượng thì người học cũng không chịu vào. Ngược lại, nếu trường tư thục đầu tư cơ sở vật chất tốt, chất lượng đào tạo tốt thì vẫn thu hút được nhiều người học.

Rất nhiều trường ĐH hiện nay cơ sở vật chất không đủ chuẩn, thuê mướn khắp nơi, biến nhà kho, nhà xưởng để làm phòng học thì khó mà thu hút được người học.

Ngoài ra, trường đại học nhất thiết phải có nghiên cứu khoa học thì mới có thể nâng cao được chất lượng đào tạo. Nghiên cứu khoa học ở đây không nhất thiết là phải nghiên cứu khoa học cơ bản mà phải đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội.

Chiều 13/4, làm việc tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, hiện nay chương trình giáo dục phổ thông sẽ được đổi mới theo hướng tăng thời lượng giáo dục nghề, hướng nghiệp, các môn công nghệ kỹ thuật cho học sinh.

Với lợi thế là một đơn vị vừa đào tạo chuyên ngành công nghệ, vừa đào tạo giáo viên kỹ thuật, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cần tập trung giáo viên cho các trường nghề, đáp ứng nhu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; gắn với khởi nghiệp, thích ứng với cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 (cách mạng công nghiệp lần thứ 4).

Trường cần phát triển theo hướng nhanh nhưng phải bền vững, đảm bảo được chất lượng đào tạo, tránh tình trạng đào tạo tràn lan. Để trở thành một trong những đầu tàu trong khối các trường sư phạm kỹ thuật của cả nước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cần xây dựng đề án phát triển với các dự án cụ thể; đồng thời phối hợp tốt với các trường sư phạm kỹ thuật trong cả nước để cùng làm tốt công tác đào tạo chuyên ngành này. Bên cạnh đó, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cần mạnh dạn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

Bạch Dương

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Đang cập nhật dữ liệu !