Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khó trả lời câu hỏi giáo dục Việt Nam đứng thứ mấy
![]() |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM |
Tại Trường ĐH Văn Hiến, trước câu hỏi giáo dục Việt Nam đang đứng thứ mấy trong khu vực Đông Nam Á của một giảng viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đây là câu hỏi rất khó trả lời vì Việt Nam đã có một số trường đại học rất xuất sắc, đào tạo ra những cá nhân không thua kém bất kỳ trường nào trong khu vực, nhưng có những trường ở mức rất thấp.
Theo ông Nhạ, trong số 60 trường đại học ngoài công lập hiện nay có nhiều trường đã trải qua thăng trầm, nhưng có trường đã có hướng đi mới, trong đó phát triển theo hướng đại học ứng dụng là đúng đắn.
Ông Nhạ cho rằng, vấn đề các trường đại học ngoài công lập đang gặp phải hiện nay là khâu tuyển sinh, vì vậy các trường cần xây dựng thương hiệu để được quan tâm, đồng thời cần lựa chọn những ngành mà xã hội rất cần.
Trong bối cảnh hiện nay, các trường đại học phải có sự cạnh tranh quyết liệt và để khẳng định thương hiệu các trường không còn cách nào khác đó là phải nâng cao chất lượng. Nếu trường công mà không có chất lượng thì người học cũng không chịu vào. Ngược lại, nếu trường tư thục đầu tư cơ sở vật chất tốt, chất lượng đào tạo tốt thì vẫn thu hút được nhiều người học.
Rất nhiều trường ĐH hiện nay cơ sở vật chất không đủ chuẩn, thuê mướn khắp nơi, biến nhà kho, nhà xưởng để làm phòng học thì khó mà thu hút được người học.
Ngoài ra, trường đại học nhất thiết phải có nghiên cứu khoa học thì mới có thể nâng cao được chất lượng đào tạo. Nghiên cứu khoa học ở đây không nhất thiết là phải nghiên cứu khoa học cơ bản mà phải đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội.
Chiều 13/4, làm việc tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, hiện nay chương trình giáo dục phổ thông sẽ được đổi mới theo hướng tăng thời lượng giáo dục nghề, hướng nghiệp, các môn công nghệ kỹ thuật cho học sinh.
Với lợi thế là một đơn vị vừa đào tạo chuyên ngành công nghệ, vừa đào tạo giáo viên kỹ thuật, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cần tập trung giáo viên cho các trường nghề, đáp ứng nhu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; gắn với khởi nghiệp, thích ứng với cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 (cách mạng công nghiệp lần thứ 4).
Trường cần phát triển theo hướng nhanh nhưng phải bền vững, đảm bảo được chất lượng đào tạo, tránh tình trạng đào tạo tràn lan. Để trở thành một trong những đầu tàu trong khối các trường sư phạm kỹ thuật của cả nước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cần xây dựng đề án phát triển với các dự án cụ thể; đồng thời phối hợp tốt với các trường sư phạm kỹ thuật trong cả nước để cùng làm tốt công tác đào tạo chuyên ngành này. Bên cạnh đó, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cần mạnh dạn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.