Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khó trả lời câu hỏi giáo dục Việt Nam đứng thứ mấy

Trong buổi làm việc với các trường ĐH tại TP.HCM ngày 13/4, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn đề cập đến những vấn đề mà các trường đang phải đối mặt.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Khó trả lời câu hỏi giáo dục Việt Nam đứng thứ mấy - ảnh 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Tại Trường ĐH Văn Hiến, trước câu hỏi giáo dục Việt Nam đang đứng thứ mấy trong khu vực Đông Nam Á của một giảng viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đây là câu hỏi rất khó trả lời vì Việt Nam đã có một số trường đại học rất xuất sắc, đào tạo ra những cá nhân không thua kém bất kỳ trường nào trong khu vực, nhưng có những trường ở mức rất thấp.

Theo ông Nhạ, trong số 60 trường đại học ngoài công lập hiện nay có nhiều trường đã trải qua thăng trầm, nhưng có trường đã có hướng đi mới, trong đó phát triển theo hướng đại học ứng dụng là đúng đắn.

Ông Nhạ cho rằng, vấn đề các trường đại học ngoài công lập đang gặp phải hiện nay là khâu tuyển sinh, vì vậy các trường cần xây dựng thương hiệu để được quan tâm, đồng thời cần lựa chọn những ngành mà xã hội rất cần.

Trong bối cảnh hiện nay, các trường đại học phải có sự cạnh tranh quyết liệt và để khẳng định thương hiệu các trường không còn cách nào khác đó là phải nâng cao chất lượng. Nếu trường công mà không có chất lượng thì người học cũng không chịu vào. Ngược lại, nếu trường tư thục đầu tư cơ sở vật chất tốt, chất lượng đào tạo tốt thì vẫn thu hút được nhiều người học.

Rất nhiều trường ĐH hiện nay cơ sở vật chất không đủ chuẩn, thuê mướn khắp nơi, biến nhà kho, nhà xưởng để làm phòng học thì khó mà thu hút được người học.

Ngoài ra, trường đại học nhất thiết phải có nghiên cứu khoa học thì mới có thể nâng cao được chất lượng đào tạo. Nghiên cứu khoa học ở đây không nhất thiết là phải nghiên cứu khoa học cơ bản mà phải đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội.

Chiều 13/4, làm việc tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, hiện nay chương trình giáo dục phổ thông sẽ được đổi mới theo hướng tăng thời lượng giáo dục nghề, hướng nghiệp, các môn công nghệ kỹ thuật cho học sinh.

Với lợi thế là một đơn vị vừa đào tạo chuyên ngành công nghệ, vừa đào tạo giáo viên kỹ thuật, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cần tập trung giáo viên cho các trường nghề, đáp ứng nhu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; gắn với khởi nghiệp, thích ứng với cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 (cách mạng công nghiệp lần thứ 4).

Trường cần phát triển theo hướng nhanh nhưng phải bền vững, đảm bảo được chất lượng đào tạo, tránh tình trạng đào tạo tràn lan. Để trở thành một trong những đầu tàu trong khối các trường sư phạm kỹ thuật của cả nước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cần xây dựng đề án phát triển với các dự án cụ thể; đồng thời phối hợp tốt với các trường sư phạm kỹ thuật trong cả nước để cùng làm tốt công tác đào tạo chuyên ngành này. Bên cạnh đó, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cần mạnh dạn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

Bạch Dương

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !