Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Không né tránh vấn đề nhạy cảm ở ADMM+
Trong hai ngày 28 và 29-8, tại Thủ đô Ban-đa Xê-ri Bê-ga-oan, Vương quốc Bru-nây Đa-rút-xa-lam đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ hai.
Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu, đã tham dự Hội nghị. Kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã trả lời phỏng vấn Báo Quân đội nhân dân.
Phóng viên (PV): Thưa Bộ trưởng, xin Bộ trưởng cho biết điểm nổi bật nhất của ADMM+ lần thứ hai là gì?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Đặc điểm nổi bật nhất của ADMM+ là tất cả các đoàn, các diễn giả đại diện cho 18 nước, gồm 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác của ASEAN, đều thống nhất rằng, trước những thách thức an ninh của khu vực, cần phải chung sức giải quyết mà các cơ chế như ADMM+ đóng vai trò hết sức quan trọng. Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực năng động nhất trên thế giới về phát triển kinh tế, là điểm nóng thu hút đầu tư, thế nhưng cũng là nơi còn tồn tại những bất đồng, cả trên bộ và trên biển. Trước thực trạng đó, tất cả các nước tham dự ADMM+ lần thứ hai, không trừ một nước nào, đều nhất trí rằng phải giải quyết những tranh chấp đó thông qua đối thoại, trên cơ sở hòa bình.
Với những tranh chấp ở Biển Đông, các nước liên quan phải giải quyết dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, DOC, Tuyên bố cấp cao kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc. Đó cũng là một đặc điểm nổi bật ADMM+ lần này.
PV: Trước khi ADMM+ lần thứ hai diễn ra, đã có ý kiến lo ngại rằng tại Hội nghị lần này, những vấn đề nhạy cảm như an ninh hàng hải sẽ bị lảng tránh, không được đề cập tới. Điều đó có xảy ra không thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Không có vấn đề nhạy cảm nào bị né tránh ở ADMM+ lần này, kể cả an ninh hàng hải. Trong bài phát biểu của tôi tại Hội nghị cũng thẳng thắn đề cập tới vấn đề này. Khu vực Biển Đông là nơi tập trung những tuyến giao thông hàng hải huyết mạch cực kỳ quan trọng, hằng năm vận chuyển tới 45% lưu lượng hàng hóa trên thế giới. Bởi thế, trong nhiều bài phát biểu, các bộ trưởng của nhiều nước cũng bày tỏ quan điểm của họ xung quanh vấn đề an ninh hàng hải.
Theo quan điểm của tôi, an ninh hàng hải thực chất là lợi ích của các nước có liên quan, vì vậy, các nước cần hợp tác một cách tích cực để cùng nhau giải quyết những vấn đề còn khúc mắc. Phía Việt Nam đã đề nghị tăng cường hợp tác hải quân, đề xuất việc thiết lập đường dây nóng giữa các tư lệnh hải quân, tăng cường giao lưu giữa lực lượng hải quân các nước. Trước mắt, phía Việt Nam đề nghị các đơn vị hải quân đóng quân trên quần đảo Trường Sa có các hoạt động giao lưu, cụ thể là Hải quân Việt Nam đóng quân trên đảo Song Tử Tây sẽ có hoạt động giao lưu với các đơn vị Hải quân Phi-líp-pin đóng quân trên đảo Song Tử Đông…
Ngoài ra, để đảm bảo an ninh hàng hải, các nước cần phải phối hợp ngăn ngừa các thách thức an ninh phi truyền thống như cướp biển chẳng hạn. Việc mới đây Hải quân Việt Nam truy đuổi, bắt giữ một tàu của cướp biển chạy từ khu vực eo biển Ma-lắc-ca vào vùng biển của Việt Nam, bắt giữ 11 tên cướp biển, cứu 9 ngư dân Ma-lai-xi-a là một ví dụ cho thấy Việt Nam có trách nhiệm thế nào trong việc bảo đảm an ninh hàng hải khu vực.
Tại ADMM+, tôi cũng đề xuất việc hải quân các nước đang hoạt động trên biển cần tiến hành tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ những người và phương tiện bị nạn trên biển. Các hoạt động diễn tập trong lĩnh vực này cũng là phương thức nhằm thắt chặt hợp tác để bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực.
PV: Tại ADMM+ lần này, sáng kiến “Hành động mìn nhân đạo” của Việt Nam đã trở thành hiện thực. Bộ trưởng đánh giá thế nào về vấn đề này và Việt Nam cần làm gì để tiếp tục thúc đẩy sáng kiến đó trong thực tế?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi hậu quả chiến tranh, trong đó có bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại ở rất nhiều nơi trên đất nước ta. “Hành động mìn nhân đạo” là một sáng kiến do Việt Nam đề xuất và nhận được sự ủng hộ của tất cả 17 nước còn lại trong ADMM+.
Tại Hội nghị ADMM+ lần này đã thông qua việc thành lập Nhóm công tác chuyên gia về hành động mìn nhân đạo, một bước tiến để hiện thực hóa sáng kiến của Việt Nam. Đây là nhóm công tác chuyên gia thứ 6 của ADMM+, sau 5 nhóm công tác chuyên gia về 5 lĩnh vực đã có trước đó. Ấn Độ sẽ cùng với Việt Nam đồng chủ trì và triển khai các hoạt động của nhóm công tác chuyên gia này.
Phía Việt Nam đã có Ban chỉ đạo Nhà nước về Chương trình hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, gọi tắt là Ban chỉ đạo 504, sẽ phối hợp với Nhóm công tác chuyên gia của ADMM+ để triển khai hoạt động có hiệu quả.
PV: Bộ trưởng đánh giá thế nào về cơ cấu hợp tác ADMM+?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam là một trong những nước tham gia đóng góp hình thành cơ cấu hợp tác ADMM+, cũng trở thành nước chủ nhà đầu tiên tổ chức ADMM+ lần thứ nhất vào năm 2010. Việt Nam đã rất chủ động trong cơ cấu hợp tác này, chẳng hạn đã đề xuất tăng cường hợp tác cả trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng với các nước đối tác của ASEAN trong ADMM+. Theo tôi, hợp tác ADMM+ với vai trò trung tâm của ASEAN, là một cơ chế hết sức hữu ích trước những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trong khu vực hiện nay.
PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Nguồn: QĐND
![]() |
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Ảnh: Yên Ba. |
Phóng viên (PV): Thưa Bộ trưởng, xin Bộ trưởng cho biết điểm nổi bật nhất của ADMM+ lần thứ hai là gì?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Đặc điểm nổi bật nhất của ADMM+ là tất cả các đoàn, các diễn giả đại diện cho 18 nước, gồm 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác của ASEAN, đều thống nhất rằng, trước những thách thức an ninh của khu vực, cần phải chung sức giải quyết mà các cơ chế như ADMM+ đóng vai trò hết sức quan trọng. Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực năng động nhất trên thế giới về phát triển kinh tế, là điểm nóng thu hút đầu tư, thế nhưng cũng là nơi còn tồn tại những bất đồng, cả trên bộ và trên biển. Trước thực trạng đó, tất cả các nước tham dự ADMM+ lần thứ hai, không trừ một nước nào, đều nhất trí rằng phải giải quyết những tranh chấp đó thông qua đối thoại, trên cơ sở hòa bình.
Với những tranh chấp ở Biển Đông, các nước liên quan phải giải quyết dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, DOC, Tuyên bố cấp cao kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc. Đó cũng là một đặc điểm nổi bật ADMM+ lần này.
PV: Trước khi ADMM+ lần thứ hai diễn ra, đã có ý kiến lo ngại rằng tại Hội nghị lần này, những vấn đề nhạy cảm như an ninh hàng hải sẽ bị lảng tránh, không được đề cập tới. Điều đó có xảy ra không thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Không có vấn đề nhạy cảm nào bị né tránh ở ADMM+ lần này, kể cả an ninh hàng hải. Trong bài phát biểu của tôi tại Hội nghị cũng thẳng thắn đề cập tới vấn đề này. Khu vực Biển Đông là nơi tập trung những tuyến giao thông hàng hải huyết mạch cực kỳ quan trọng, hằng năm vận chuyển tới 45% lưu lượng hàng hóa trên thế giới. Bởi thế, trong nhiều bài phát biểu, các bộ trưởng của nhiều nước cũng bày tỏ quan điểm của họ xung quanh vấn đề an ninh hàng hải.
Theo quan điểm của tôi, an ninh hàng hải thực chất là lợi ích của các nước có liên quan, vì vậy, các nước cần hợp tác một cách tích cực để cùng nhau giải quyết những vấn đề còn khúc mắc. Phía Việt Nam đã đề nghị tăng cường hợp tác hải quân, đề xuất việc thiết lập đường dây nóng giữa các tư lệnh hải quân, tăng cường giao lưu giữa lực lượng hải quân các nước. Trước mắt, phía Việt Nam đề nghị các đơn vị hải quân đóng quân trên quần đảo Trường Sa có các hoạt động giao lưu, cụ thể là Hải quân Việt Nam đóng quân trên đảo Song Tử Tây sẽ có hoạt động giao lưu với các đơn vị Hải quân Phi-líp-pin đóng quân trên đảo Song Tử Đông…
Ngoài ra, để đảm bảo an ninh hàng hải, các nước cần phải phối hợp ngăn ngừa các thách thức an ninh phi truyền thống như cướp biển chẳng hạn. Việc mới đây Hải quân Việt Nam truy đuổi, bắt giữ một tàu của cướp biển chạy từ khu vực eo biển Ma-lắc-ca vào vùng biển của Việt Nam, bắt giữ 11 tên cướp biển, cứu 9 ngư dân Ma-lai-xi-a là một ví dụ cho thấy Việt Nam có trách nhiệm thế nào trong việc bảo đảm an ninh hàng hải khu vực.
Tại ADMM+, tôi cũng đề xuất việc hải quân các nước đang hoạt động trên biển cần tiến hành tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ những người và phương tiện bị nạn trên biển. Các hoạt động diễn tập trong lĩnh vực này cũng là phương thức nhằm thắt chặt hợp tác để bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực.
PV: Tại ADMM+ lần này, sáng kiến “Hành động mìn nhân đạo” của Việt Nam đã trở thành hiện thực. Bộ trưởng đánh giá thế nào về vấn đề này và Việt Nam cần làm gì để tiếp tục thúc đẩy sáng kiến đó trong thực tế?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi hậu quả chiến tranh, trong đó có bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại ở rất nhiều nơi trên đất nước ta. “Hành động mìn nhân đạo” là một sáng kiến do Việt Nam đề xuất và nhận được sự ủng hộ của tất cả 17 nước còn lại trong ADMM+.
Tại Hội nghị ADMM+ lần này đã thông qua việc thành lập Nhóm công tác chuyên gia về hành động mìn nhân đạo, một bước tiến để hiện thực hóa sáng kiến của Việt Nam. Đây là nhóm công tác chuyên gia thứ 6 của ADMM+, sau 5 nhóm công tác chuyên gia về 5 lĩnh vực đã có trước đó. Ấn Độ sẽ cùng với Việt Nam đồng chủ trì và triển khai các hoạt động của nhóm công tác chuyên gia này.
Phía Việt Nam đã có Ban chỉ đạo Nhà nước về Chương trình hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, gọi tắt là Ban chỉ đạo 504, sẽ phối hợp với Nhóm công tác chuyên gia của ADMM+ để triển khai hoạt động có hiệu quả.
PV: Bộ trưởng đánh giá thế nào về cơ cấu hợp tác ADMM+?
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam là một trong những nước tham gia đóng góp hình thành cơ cấu hợp tác ADMM+, cũng trở thành nước chủ nhà đầu tiên tổ chức ADMM+ lần thứ nhất vào năm 2010. Việt Nam đã rất chủ động trong cơ cấu hợp tác này, chẳng hạn đã đề xuất tăng cường hợp tác cả trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng với các nước đối tác của ASEAN trong ADMM+. Theo tôi, hợp tác ADMM+ với vai trò trung tâm của ASEAN, là một cơ chế hết sức hữu ích trước những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trong khu vực hiện nay.
PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Nguồn: QĐND
Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine
Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.
Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.
Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine
Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.
Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar
Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.
Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng
Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.
Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine
Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.
FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm
Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.
Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV
Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.
Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk
Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.
Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga
Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.