Bộ trưởng Năng lượng Mỹ gọi khí đốt Nga là ‘bẩn’ nhất thế giới, Moscow đáp trả gì?

Chia sẻ với hãng tin RIA, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã bác bỏ tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm rằng khí đốt tự nhiên của Nga là “bẩn” nhất trên thế giới.

Trước đó, trong một phiên điều trần tại Ủy ban Khoa học, vũ trụ và công nghệ của Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nói rằng nguồn khí tự nhiên được khai thác ở Nga được cho là “bẩn” nhất thế giới.

Liên quan đến việc trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), Bộ trưởng Năng lượng Mỹ đã lên tiếng phản đối dự án này. Bà Jennifer khẳng định, Mỹ xem dự án này là “rất nguy hiểm”.

{keywords}
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ gọi khí đốt Nga là ‘bẩn’ nhất thế giới. (Ảnh: RIA)

“Dự án đường ống khí đốt này vận chuyển khí tự nhiên bẩn nhất trên thế giới, và không đảm bảo được độ an toàn trong vấn đề về khí thải metan. Điều này có hại cho khí hậu của chúng ta”, bà Jennifer nói.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ nói thêm: “Rõ ràng, vấn đề trừng phạt đối với Nord Stream 2 lẽ ra phải được tiến hành ở giai đoạn trước khi bắt đầu xây dựng. Đây là một bài học cho tương lai. Chúng ta nên ngăn chặn dự án trước khi nó được xây dựng, chứ không phải là lúc nó sắp hoàn thành”.

Phó Thủ tướng Nga tham khảo dữ liệu từ các cơ quan phân tích và tư vấn khác nhau, theo đó khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu qua đường ống có lượng khí thải carbon ít hơn 4 lần so với khí đốt do Mỹ sản xuất.

Ông Novak cho biết, hầu hết khí đốt của Mỹ được sản xuất bằng công nghệ nứt vỡ thủy lực, điều này gây ra những lo ngại về môi trường. Quan chức này nhấn mạnh, ngược lại, Nga “rất chú trọng đến việc đảm bảo vai trò dẫn đầu về môi trường và cung cấp năng lượng sạch cho các đối tác”.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nhấn mạnh Nord Stream 2 sẽ hoàn thành xây dựng, việc thi công vẫn đang tiếp tục tiến hành.

Bình luận về tuyên bố trên của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov cho hay: “Người phụ nữ này đóng giả là một chuyên gia, quên đề cập rằng khí đốt của Mỹ đến châu Âu không giống như khí đốt của Nga, cũng bao gồm các phân tử tự do”.

“Nếu không, có điều gì đó thiếu sót trong các đánh giá của bà ấy với tư cách là Bộ trưởng Năng lượng Mỹ. Nhưng tôi chắc chắn rằng bà ấy nghĩ như vậy”, ông Pushkov viết trên kênh Telegram.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận rằng, các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 hiện đang phản tác dụng, do dự án đã gần hoàn thành.

Ngoài ra, tuần trước Washington đã từ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG và lãnh đạo của dự án, vì Mỹ tin rằng điều này đi ngược lại với lợi ích quốc gia của nước này.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov bình luận về những tuyên bố của ông Biden, ông Peskov nhắc lại quan điểm của Moscow là các biện pháp trừng phạt đều không hiệu quả.   

Trả lời câu hỏi liệu Điện Kremlin có mong đợi sự suy giảm trong các biện pháp trừng phạt sau cuộc họp dự kiến ​​của các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ hay không, ông Peskov cho biết, bản thân Tổng thống Vladimir Putin không nêu chủ đề về các lệnh trừng phạt.

Theo ông Waldemar Gerdt một thành viên của ủy ban Quốc hội Đức về các vấn đề quốc tế từ Đảng Thay thế cho Đức (AFD), tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden về tính phản tác dụng của các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 cho thấy Washington tin rằng Berlin cam kết chắc chắn trong việc thực hiện dự án này.

“Đây không phải là một chiến thắng, mà là sự dừng lại của một quá trình dài hạn nhằm mục đích leo thang. Mỹ nhận ra không đáng để tăng áp lực lên chúng tôi. Họ đã cố gắng leo thang tình hình xung quanh Nord Stream 2 trong một thời gian dài, nhưng họ hiểu rằng hành động như vậy có thể dẫn đến thực tế nước này sẽ mất đi một đồng minh ở châu Âu là Đức”, ông Gerdt nhận định.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !