Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì Nord Stream 2, Điện Kremlin nói gì?

RIA dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ cho hay, hôm 21/5, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức và tàu thuyền của Nga tham gia dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố danh sách đen gồm 13 tàu biển và một công ty dịch vụ cứu hộ hàng hải của Nga bị Washington trừng phạt vì tham gia dự án xây dựng dự án Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, theo Đạo luật Bảo vệ an ninh năng lượng của châu Âu (PEESA) ban hành năm 2019.

Trong số các tàu bị Mỹ áp trừng phạt có tàu đặt ống Akademik Cherskiy, tàu hỗ trợ Artemis Offshore và tàu hậu cần Baltic Explorer; các tàu trục vớt Bakhtemir, Murman và Spasatel Karev của MorSpas; các tàu kéo Finval, Kapitan Beklemishev, Narval, Sivuch và Umka cũng như các tàu kéo xử lý neo Vladislav Strizhov và Yury Topchev.

{keywords}
Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Đồng thời, Bộ Tài chính Mỹ cho phép hoạt động của tàu “Morspasluzhba” vì không liên quan đến việc xây dựng Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo Ngoại trưởng Antony Blinken trong tuần này Washington không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 AG và ban quản lý của công ty.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki lưu ý rằng, hiện nay việc xây dựng đường sẽ khó có thể dừng lại vì dự án đã hoàn thiện tới 95% vào thời điểm ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ.

“Washington không thể ngăn chặn Nga hoàn thành dự án khí đốt tham vọng”, bà Psaki cho biết.

Được biết, quyết định trừng phạt Nord Stream 2 được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ở Iceland.

Quan điểm của Washington đối với Nord Stream 2, ông Blinken tuyên bố đường ống này sẽ “làm suy yếu” an ninh năng lượng của Châu Âu, Ukraine, NATO và EU. “Sự phản đối của chúng tôi đối với Nord Stream 2 là không thể lay chuyển được”, ông Blinken nói và tuyên bố “tiếp tục phản đối” việc hoàn thành đường ống dẫn dầu.

Theo truyền thông Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden xác định cách duy nhất để ngăn chặn đường ống dẫn đầu là trừng phạt những người dùng cuối của Đức sử dụng khí đốt của Nga, tuy nhiên, Nhà Trắng hiện tại “không sẵn sàng cắt đứt mối quan hệ với Đức vì Nord Stream 2”.

Điện Kremlin phản ứng với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov bình luận về việc Bộ Tài chính Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Trả lời câu hỏi liệu những biện pháp của Mỹ được công bố có ảnh hưởng đến triển vọng cho cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Nga và Mỹ hay không, ông Peskov nói rằng, “Điện Kremlin muốn hiểu những hành động như vậy của Washington trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đứng đầu Nhà Trắng Joe Biden”.

“Chúng tôi cần phải tìm ra nó. Các đồng nghiệp Mỹ vẫn như mọi khi. Họ nói về một đằng và làm một nẻo. Hãy xem nó sẽ tốt hơn cho chúng ta như thế nào”, ông Peskov cho biết.

Trước đó, hôm 4/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông hy vọng có thể gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vào tháng 6/2021 tại một quốc gia trung lập. Nguyên thủ Mỹ dự kiến ​​đàm phán với nhà lãnh đạo Nga trong chuyến công du châu Âu dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 14/6 tại Brussels và các hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 11-13/6 tại Anh.

Thế giới có thêm 9 tỷ phú mới nhờ vắc-xin Covid-19, chuyên gia nói gì?

Thế giới có thêm 9 tỷ phú mới nhờ vắc-xin Covid-19, chuyên gia nói gì?

Theo CNN, nhờ việc bán vắc-xin ngừa Covid-19, 9 chủ sở hữu công ty đã kiếm được hàng tỉ USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !