Bộ TN&MT xác nhận Hà Nội có ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân |
Tại buổi họp báo, giới báo chí đã đề nghị Bộ TN&MT xác minh thông tin “Hà Nội là thành phố ô nhiễm bụi mịn đứng thứ 2 Đông Nam Á”. Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, tại Hà Nội, qua các thông số đo đạc được, ô nhiễm môi trường thường xuất hiện tập trung vào mùa đông, từ tháng 12, 1, 2 và có thể kéo dài đến tháng 3.
Kết quả quan trắc tự động tại trạm quan trắc của Bộ TN&MT đặt tại Long Biên, Hà Nội và 10 trạm quan trắc tự động của Sở TN&MT Hà Nội, tham chiếu số liệu quan trắc tại khu vực Đại sứ quán Mỹ trong quý 1 năm nay cho thấy bụi mịn có một số ngày vượt giới hạn cho phép. Thời gian nồng độ bụi mịn này tăng cao đột biến trong tháng 1, tháng 3.
"Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật. Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… nên mức độ ô nhiễm cao hơn" - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân lý giải.
Ông Nhân cũng cho biết, thông tin ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ 2 Đông Nam Á xuất phát từ một báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh, nhưng thực chất nhận định này chưa chính xác vì trong bảng thống kê chỉ có số liệu của 20 thành phố thuộc 4/11 quốc gia Đông Nam Á. Do đó không có cơ sở kết luận như vậy.
Sự thật là không khí ở Hà Nội có ô nhiễm và phải có giải pháp giảm thiểu. Thành phố Hà Nội hiện rất quyết liệt trong xây dựng thêm 80 trạm quan trắc không khí để phủ kín địa bàn thành phố làm cơ sở kết luận mức độ ô nhiễm của Hà Nội trong từng thời điểm cụ thể.
Bộ TN&MT đã làm việc với Hà Nội và lãnh đạo thành phố quyết tâm di chuyển các cơ sở ô nhiễm ra khỏi khu vực nội thành. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm hạn chế tối đa mức độ xả thải của phương tiện giao thông. Bộ Xây dựng chỉ đạo các công trình xây dựng trong thành phố phải bảo đảm che chắn kỹ, giảm thiểu bụi, vật liệu xây dựng.