Bố mẹ, tại sao không “mặc kệ” con?

Theo chuyên gia giáo dục, thuốc chữa bệnh lề mề, lười biếng của trẻ chính là đừng làm hộ con, giục giã con.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Chị ơi, con em mắc bệnh lề mề. Sáng nào cũng vậy, em đều phải gọi rát cổ nó mới dậy đánh răng. Bữa sáng dù đã được bê sẵn lên tận bàn nhưng mãi vẫn chưa thấy nó ngồi ăn… Bát mì, phở cứ trương phềnh lên.

Đã thế nó lại còn lười như hủi chị ạ. Người có khi 4 ngày không tắm, đầu thì thôi rồi cả tuần không gội, tóc bết lại, bung từng mảng gầu trắng chân tóc. Chỉ cần đi ngang qua là thấy hôi đến mức muốn nôn.

Mà khổ, em có bắt nó làm gì đâu ngoài việc học. Mà nó cứ lười chảy thây. Suốt ngày em phải ràn rạt mà nói lắm nó không thích. Không biết hay tuổi dở ông dở thằng nó thế hả chị? Em phải làm gì chữa thói lười biếng này của con chị ơi?”.

Đó là những lời than vãn của một bà mẹ có con học lớp 9 khi cầu cứu tới TS Vũ Thu Hương.

TS Vũ Thu Hương cho biết ngày nào chị cũng gặp những bà mẹ than phiền về thói lười biếng, ích kỷ của con. Theo đó, các mẹ đều bày tỏ sự lo lắng cho rằng "bây giờ dạy con khó quá" và hoang mang không biết phải làm gì khiến trẻ trưởng thành "như mình muốn". Tuy nhiên, qua tìm hiểu, bà Hương nhận ra hầu hết đó đều là những đứa trẻ được “bọc đường” từ nhỏ.

Trẻ được bố mẹ chăm bẵm, được làm giúp tất cả mọi việc. Thậm chí có mẹ kể, con lên lớp 3 mà mỗi bữa tối vẫn được mẹ bón. “Không bón là nó không ăn”, người mẹ trẻ này than phiền.

TS Vũ Thu Hương nhấn mạnh, cách bố mẹ chăm bẵm con quá nhiều chính là “hại trẻ”. Thay vào đó, tại sao các bậc phụ huynh không “mặc kệ” con?

“Đến giờ, con vẫn lề mề không ăn, bố mẹ cứ mạnh tay cất đồ ăn đi, cho nhịn. Thế không phải là ác với con mà hãy nghĩ nhịn một bữa con không sao hết. Nếu cứ chăm chút, lo lắng liệu bố mẹ có sống đời đời kiếp kiếp lo cho con? Vậy thì bố mẹ định "tát" con hay để đời "tát"?”, TS Vũ Thu Hương nhấn mạnh.

Trong trường hợp con lười biếng không chịu tắm, không học bài, TS Vũ Thu Hương cho rằng “cứ mặc kệ” cho con bẩn thỉu, hôi hám thậm chí thi trượt... vài lần. “Bố mẹ để con trả giá ngay bây giờ hay đợi để đến khi ra đời, chúng gặp đủ thứ chuyện? Bố mẹ muốn con trả giá bây giờ hay về sau?”, TS Hương nói.

Theo vị chuyên gia giáo dục, thuốc chữa lề mề, thuốc chữa lười biếng là đừng làm hộ con, giục giã con.

“Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào. Hãy để cho cáy tập làm chứ đừng nhảy vào can thiệp nữa. Còn nếu chậm, hãy cho lũ trẻ cảm nhận được sự "mất mát" dù đó đơn giản chỉ là 1 cây kem hay đúp một năm học thậm chí trượt đại học", TS Vũ Thu Hương nhìn nhận.

Đồng quan điểm này, PGS. TS Huỳnh Văn Sơn, nguyên Trưởng khoa Tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc cha mẹ bao bọc con cái quá mức đừng nghĩ rằng đó là tình thương trọn vẹn.

Đó là việc tước đi những cơ hội để con rèn luyện kỹ năng sống, nhân cách và sự trưởng thành nói chung. Những biểu hiện của sự thương yêu con trẻ cần được nhìn nhận ở một thái độ tích cực hơn.

Theo đó, các bố mẹ hãy quan tâm đến trẻ bằng sự chia sẻ, động viên để trẻ vững tin. Ngoài ra, phải giúp trẻ có niềm tin vào bản thân mình khi trẻ nhận ra mình có thể làm được.

Bố mẹ không thể sống giùm trẻ, càng không thể lo mọi thứ cho con để con lại ỷ lại, mè nheo và mất dần sự tự lập cũng như việc chịu trách nhiệm trước cuộc sống.

Dẫu biết rằng trong mắt cha mẹ, con cái mình vẫn còn bé bỏng, thơ ngây. Nếu chúng ta can thiệp quá sâu vào tiến trình phát triển tự nhiên của trẻ bằng việc bảo bọc quá mức thì có thể đưa đến những kết quả không như chúng ta mong đợi.

Các chuyên gia nhấn mạnh, nếu các bậc cha mẹ bảo bọc quá mức, không để trẻ có tính tự chủ, khám phá, trẻ có thể trở nên phụ thuộc, không có trách nhiệm, và cũng có thể ảnh hưởng đến lòng tự tôn cũng như những khả năng ra quyết định, các mối quan hệ xã hội về sau.

Huyền Anh 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !