Bố mẹ cần làm gì khi con trẻ stress, ngồi cả tiếng không học được gì?

Nhiều bố mẹ than rằng con mình đột nhiên mất kiểm soát, căng thẳng, thậm chí phụ huynh không thể kết nối được với con. Vậy lúc này bố mẹ nên làm gì?

Theo PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội), khi căng thẳng quá mức, chính bản thân bố mẹ cũng không kiểm soát cảm xúc nên có thể phạt con khắc nghiệt hơn ngày thường một chút. Cuộc sống với những áp lực bủa vây nên đôi khi các con cũng thấy mình không kiểm soát được hành vi, trong trạng thái đó các con cũng không tập trung được, có khi ngồi cả tiếng cũng không học được.

{keywords}
PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội)

Hơn ai hết, bố mẹ phải hiểu, khi con mất kiểm soát thành những đứa trẻ chưa ngoan, đằng sau hành vi ứng xử sai đó có nhiều lý do khác nhau như lo lắng vấn đề gì đó, hay có sự cố khi tham gia mạng xã hội... 

Chúng ta phải hiểu đằng sau việc ứng xử sai đó là gì? Là con muốn mẹ dừng việc bận rộn lại và quan tâm con hơn một chút, bố mẹ hãy coi lỗi lầm của con thành cơ hội để hiểu con hơn, liệu có phải con đang thiếu sự quan tâm và đang cần sự quan tâm không?

Nhiều bố mẹ cho rằng mình đã đầu tư cho con nhiều thứ nên con phải làm tốt, nếu không làm được thì con phải tự trừng phạt bản thân... Vậy nên thấy con điểm chưa đạt mong muốn là bố mẹ chì chiết.

Nhiều khi bố mẹ không cần áp lực, khi con không được thành tích tốt trong học tập về nhà con buồn là các con tự trừng phạt bản thân mình theo cách riêng rồi.

“Nếu con của chúng ta đang có biểu hiện liên quan đến sức khỏe tâm thần thì chúng ta phải sẵn sàng, chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ.

Ví như có thể nhờ sự hỗ trợ từ phía nhà trường vì mỗi trường có phòng tham vấn tâm lý đáp ứng yêu cầu của học sinh.

Chúng ta hãy xem việc con cái của chúng ta trên quãng đường có những thất bại là bình thường. Nên khuyến khích các con trải nghiệm nhiều, các con phải có tu suy mở, hãy tin mình học bất cứ thứ gì mình muốn, mình có thể làm bất cứ thứ gì nếu mình cố gắng, năng lực của mình tùy thuộc vào nỗ lực hàng ngày của các con và thái độ của các con đối với công việc đó”, PGS.TS Trần Thành Nam nói. 

Làm thế nào nhận ra con mình đang căng thẳng?

Theo chuyên gia tâm lý Trần Thành Nam thì phụ huynh có thể dành thời gian quan sát con, biểu hiện con đang căng thẳng là con dễ cáu, thậm chí không chú ý đến người khác, vô tâm với mọi người trong gia đình, thay đổi nếp ăn ngủ, gặp khó khăn khi đi học thấy mệt mỏi, không tiếp thu được bài...

Khi bố mẹ thấy con đau khổ, lo lắng về mọi thứ, ngồi học 10 phút không nhớ mình học cái gì... thì nên khuyên con nghỉ ngơi vì đầu óc tê liệt, tư duy ức chế thì việc học cũng không thể hiệu quả.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Căng thẳng, lo lắng trong cuộc sống là việc bình thường nên phụ huynh phải giúp con học kỹ năng thích ứng, ứng phó với căng thẳng, thay đổi, mỗi ngày hãy dành ra một thời gian nhất định để chơi thể thao, thư giãn...

Bố mẹ cần quy định về thời gian để đảm bảo giấc ngủ của con chất lượng, phải cân bằng thể chất, thư giãn hợp lý.

Trong nhà, bố mẹ cũng nên đặt ra quy tắc, ví như lúc nghỉ hay chơi thì dành trọn vẹn, giới hạn thời gian tiếp cận với màn hình điện thoại để nói chuyện về công việc ngày hôm đó với nhau. Điều này sẽ giúp các thành viên trong gia đình tăng cường sự kết nối, bố mẹ và con hiểu nhau hơn.

Thời ngủ cũng không đùng điện thoại để chăm sóc giấc ngủ tốt hơn, để có tinh thần thoải mái. Chỉ khi thoải mái thì cuộc sống mới nhẹ nhàng, làm việc hiệu quả hơn”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Cũng theo chuyên gia này thì bố mẹ nên dạy con cách quản lý thời gian hiệu quả, thời gian dành cho việc học phải giới hạn cân bằng với thời gian thư giãn... Kể cả người lớn cũng đừng để thế giới của chúng ta ngập trong thiết bị công nghệ.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !