Bộ GD&ĐT lên tiếng về khái niệm “trường quốc tế”

Sau sự việc đau lòng là học sinh trường quốc tế GateWay lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe bus nhiều người đặt ra câu hỏi “vậy thế nào là trường quốc tế”. Một trường học xưng là quốc tế nhưng quy trình đưa đón trẻ lại có vấn đề và đẻ xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy.

Liên quan đến khái niệm “trường quốc tế”, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT) cho biết: Hiện nay không có quy định phân loại trường quốc tế và trường không quốc tế. Theo khoản 1 Điều 48 Luật giáo dục 2005 quy định hệ thống Giáo dục quốc dân có 3 loại hình nhà trường gồm: Trường công lập, trường tư thục và dân lập.Có thể thấy, theo quy định hiện hành, pháp luật chỉ quy định 3 loại hình trường nêu trên.

Trong loại hình trường tư thục có chia làm 2 loại: Trường tư thục có vốn Việt Nam và trường tư thục có vốn nước ngoài. Về việc thành lập cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, đã có rất nhiều nhiều văn bản quy định liên quan như Luật Nghị định 73/2012/NĐ-CP; Thông tư liên tịch 14/2005...

Theo xu thế thì trường quốc tế được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Từ “quốc tế” cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như Công ty quốc tế, Bệnh viện quốc tế, Ngân hàng quốc tế, trường học quốc tế... và được nhiều người mặc định là một cơ sở chất lượng cao.

Việc đặt tên của các cơ sở giáo dục đã được quy định rất chặt chẽ tại các quy định như Nghị định 86 quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục; Thông tư 12 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Theo đó, việc đặt tên trường được thực hiện theo quy định sau: Tên trường phải bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Trường”, “Cấp học hoặc trình độ đào tạo”, “Tên riêng” và không vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Khi xem xét hồ sơ thành lập trường, tùy theo cấp học, UBND cấp có thẩm quyền căn cứ hồ sơ và đề nghị của cơ sở giáo dục để ra quyết định theo quy định. Nếu tên trường trong quyết định cho phép thành lập không có chữ “quốc tế” mà trường tự thêm vào là trường đã thực hiện sai quy định.

Trong thời gian vừa qua dư luận phản ánh về vấn đề các trường có đưa tên quốc tế vào là nhằm mục đích thu hút học sinh, đánh vào tâm ký "sính ngoại" của phụ huynh qua đó để giá học phí cũng cao hơn. Về việc này Bộ GD&ĐT sẽ rà soát, đánh giá đầy đủ, trên cơ sở đó quyết định có nên quy định cụ thể về việc dùng từ quốc tế hay không.

Mới đây, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kiểm tra các trường mang danh quốc tế trên địa bàn. Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng mong nhận được sự phối hợp người dân trong việc cung cấp các thông tin về những hiện tượng vi phạm của các cơ sở giáo dục để kịp thời xác minh, chấn chỉnh và xử lý vi phạm.

Hoàng Thanh
Từ khóa: trường quốc tế Bộ GD&ĐT trường quốc tế GateWay

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đang cập nhật dữ liệu !