Bộ Công thương: Hai dự án bauxite có rủi ro lớn

Tuy có những rủi ro, hạn chế nhất định, nhưng đại diện Bộ Công thương vẫn tỏ ra lạc quan về tính khả thi của 2 dự án bauxite Tân Rai, Nhân Cơ trong tương lai.

Hiệu quả 2 dự án bauxite tại Tây Nguyên là trong tâm các câu hỏi mà lãnh đạo Bộ Công thương  nhận được từ phía cơ quan báo giới tại buổi họp giao ban thường kỳ tháng 2/2013 chiều 4/3.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng ( Bộ Công thương), nhà máy bauxite Tân Rai có công suất thiết kế 650.000/năm đang trong quá trình thử nghiệm với những sản phẩm đầu tiên đã ra lò. Tổng số tiền đầu tư tính tới tháng 12/2012 đã tăng 30% so với tính toán ban đầu năm 2009.

Tuy có những trục trặc nhỏ trong quá trình sản xuất thử nghiệm, nhưng ông Quân nhìn nhận đây là việc hoàn toàn bình thường, không hề ảnh hưởng tới tiến độ khánh thành nhà máy vào quý II/2013. Điều khiến Chính phủ ra quyết định rà soát tính hiệu quả của dự án này, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng cho hay xuất phát từ cơ chế giá thành sản phẩm hiệnlà 365 USD/tấn, giảm tới 42 USD/tấn so với giá tính toán ban đầu khi hình thành dự án năm nửa cuối năm 2009 là 326,5 USD/tấn.

“Do giá giảm nên có đánh giá là dự án không hiệu quả, có mức độ rủi ro lớn. Vì thế, Bộ Công thương đồng tình với Tập đoàn Than & khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) rằng cần phải điều chỉnh một số chính sách khi triển khai dự án này" - ông Quân nói.  

Cụ thể, cơ chế đền bù dự án đang bất cập. Bauxite khai thác nông nên chỉ mất 2-3 năm thì trả lại được đất để trồng trọt, nhưng giá đất đền bù đưa ra lại theo cơ chế đền bù vĩnh viễn. Theo Vinacomin đền bù vĩnh viễn chỉ phù hợp với những khoáng sản khác, chứ không phù hợp với bauxite. Do đó, Vinacomin kiến nghị chỉ đền bù cho hoa màu, mức đền bù 250 triệu/ha thay vì 800-1 tỷ đồng/ha như dự tính trước đây.

Bộ Công thương: Hai dự án bauxite có rủi ro lớn - ảnh 1
Nhà máy Tân Rai đã cho ra lò mẻ sản phẩm đầu tiên trong quá trình thử nghiệm

Chỉ ra bất cập tiếp theo trong triển khai dự án, ông Quân cho hay, mức phí môi trường mỗi tấn alumin phải “gánh” đang ở mức 30.000 đồng là chưa hợp lý và Vinacomin đề xuất chỉ còn 5.000 đồng/tấn như với than. Thuế tài nguyên cũng đang được đề xuất cơ chế điều chỉnh trong giai đoạn thử nghiệm.  

Ngoài ra, phải đồng tình với Vinacomin, là khi tính hiệu quả thì cần xem giá bán lâu dài. Một số tổ chức thế giới dự báo giá alumin sẽ tăng theo giá nhôm khi nền kinh tế phục hồi, mức tăng bình quân lên 450USD/tấn, tức có cơ sở tin cậy để thấy tương lai dự án có hiệu quả kinh tế.

Riêng đối với dự án Nhân Cơ, ông Quân cho biết, Công ty TNHH Trần Bình Quân đã được Chính phủ chấp nhận cho đầu tư nhà máy điện phân nhôm sử dụng toàn bộ sản phẩm alumin của nhà máy này, giúp tận dụng nguồn đầu ra, tiết giảm chi phí.

“Tại thời điểm thẩm định thì dự án có hiệu quả, nhưng hiện dự án Nhân Cơ cũng như Tân Rai có rủi ro lớn, nhưng nếu có cơ chế hợp lý, tiết giảm chi phí cộng với giá nhôm sẽ tăng trong tương lai thì hoàn toàn có cơ sở tin cậy tính khả thi của 2 dự án này”, ông Quân nhấn mạnh.

 Về chủ trương của Bộ Công thương là phát triển bauxite một cách thận trọng, từng bước từ thử nghiệm cho đến quy mô” – đại diện Bộ Công thương nhìn nhận. Do đó, từ nay tới năm 2015 sẽ chỉ có 2 dự án bauxite là Tân Rai và Nhân Cơ. Đến năm 2020 phải có kết quả tốt, điều kiện vận tải cho phép mới nhân đôi 2 dự án này. Sau năm 2020 nếu có hạ tầng đường sắt, kết quả sản xuất. Vinacomin sẽ phải hoàn chỉnh tính toán nốt hiệu quả kinh tế xã hội. Chính phủ sẽ sẽ có cuộc họp chuyên về hiệu quả kinh tế của Tân Rai và Nhân Cơ để có quyết định và điều chỉnh thích hợp.

Nguyễn Hoài

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.