Bỏ chấm điểm lớp 1, không đồng nghĩa với không có học bạ

Ý kiến bỏ chấm điểm đối với học sinh lớp 1 đồng nghĩa với việc không có học bạ, điều này chưa đúng, cuối kỳ học sinh vẫn phải làm bài kiểm tra để đánh giá quá trình học và học bạ của các em vẫn có như bình thường.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ tiểu học (Bộ GD-ĐT) giải thích: “Trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014, Bộ đã có hướng dẫn cụ thể và khuyến khích các trường không chấm điểm đối với học sinh lớp 1. Tuy nhiên, đến cuối kỳ, học sinh vẫn phải có điểm ghi ở học bạ để xem xét việc có hoàn thành lớp học hay không”.

Bà Thắm phân tích, phiếu đánh giá tổng hợp cuối học kì I, cuối năm học được tập hợp thành sổ tổng hợp đánh giá học sinh mô hình trường học mới Việt Nam (sổ tổng hợp đánh giá). Sổ tổng hợp đánh giá thay thế học bạ của học sinh. Điều này gây ra lo ngại cho dư luận xã hội và phụ huynh học sinh về việc học sinh lớp 1 không có học bạ.

Bỏ chấm điểm lớp 1, không đồng nghĩa với không có học bạ - ảnh 1

Học sinh lớp 1, cô giáo chỉ nhận xét, không chấm điểm

Bà Thắm cho biết: “Việc một số người nói rằng bỏ chấm điểm đối với học sinh lớp 1 đồng nghĩa với việc không có học bạ, điều này chưa đúng. Đến cuối kỳ, học sinh vẫn phải làm bài kiểm tra để đánh giá quá trình học của các em, và học bạ của các em vẫn có như bình thường. Còn trong quá trình kiểm tra giáo viên chỉ nhận xét chứ không chấm điểm với học sinh lớp 1”.

Theo bà Thắm, hiện nay việc ghi điểm, đánh giá cuối năm học đối với học sinh lớp 1 vẫn diễn ra bình thường. Bởi theo thông tư 32 của Bộ GD&ĐT, thì học sinh tiểu học chỉ lấy một điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học để xét việc có hoàn thành lớp học hay không hoàn thành lớp học.

Trong quá trình hướng dẫn khuyến khích các trường không chấm điểm đối với học sinh lớp 1, Bộ không bắt buộc mà do các địa phương tự lựa chọn. Do vậy, có tỉnh không chấm điểm với tất cả học sinh lớp 1, có tỉnh chỉ thực hiện đối với những học sinh học theo chương trình đổi mới, một số tỉnh khác vẫn đánh giá xếp loại học sinh tiểu học theo Thông tư 32.

Bỏ chấm điểm lớp 1, không đồng nghĩa với không có học bạ - ảnh 2

Theo bà Thắm, không chấm điểm, không đồng nghĩa với bỏ học bạ

Đối với học sinh học theo mô hình trường học mới VNEN (mô hình trường học thân thiện, tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh và được UNICEF, UNESCO, Ngân hàng Thế giới (WB) ủng hộ và đánh giá cao, và sẽ có hồ sơ đánh giá riêng. Bởi học sinh theo học mô hình này có cách đánh giá khác hơn so với những học sinh đang theo ở các trường công lập.

Năm học 2013 - 2014, Bộ GD-ĐT đã có dự án Mô hình trường học mới Việt Nam khuyến khích đối với lớp 1, giáo viên sẽ không chấm điểm trong suốt kỳ học mà chỉ nhận xét năng lực học tập của học sinh. Nếu chấm điểm, giáo viên không nên thông báo điểm số cho phụ huynh học sinh. Ngoài ra, giáo viên không được so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.

Theo đó, các trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng học sinh, giúp học sinh cảm thấy tự tin và vui thích với các hoạt động học tập.

Đặc biệt, các trường thường xuyên đánh giá bằng nhận xét, trong đó chú trọng nhận xét cụ thể của giáo viên về sự tiến bộ của học sinh hoặc những điểm học sinh cần cố gắng để có kế hoạch động viên, giúp đỡ học sinh kịp thời. Nhà trường có trách nhiệm bảo quản sổ tổng hợp đánh giá và học sinh được nhận lại sổ tổng hợp đánh giá khi chuyển trường, chuyển cấp hoặc thôi học.

Kết thúc học kì I, nhà trường thông báo và trao đổi về hồ sơ đánh giá cho riêng cha, mẹ hoặc người giám hộ của học sinh biết. Kết thúc năm học và sau khi bàn giao chất lượng, nhà trường trả hồ sơ đánh giá của học sinh trong năm học đó (trừ Sổ tổng hợp đánh giá) cho cha, mẹ hoặc người giám hộ của học sinh bảo quản.

Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam sẽ in và cấp Sổ tổng hợp đánh giá cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 ở các trường thuộc Dự án từ ngày 20 đến 25/5/2014.

Nguyễn Hiếu

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

Đang cập nhật dữ liệu !