BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống

BigC là một siêu thị lớn với lượng khác ra vào lên đến hàng nghìn người một ngày. Ngoài những hình ảnh phản cảm như bày bán hoa quả dập, thối, rau héo, gà thải nhập khẩu, nhiều người tiêu dùng còn ám ảnh về Big C với một không gian ăn uống mất vệ sinh.
Đồ ăn chín gần hải sản tươi sống

Tại siêu thị Big C Thăng Long, các quầy ăn uống bày ngay trong tầng 2 của siêu thị cạnh khu đồ ăn. Có một điều lạ ở đại siêu thị này là hầu hết thực phẩm chín ăn liền đều nóng hổi nhưng đặt gần khu vực đồ ăn sống. 

Chị Mai Thị Lý (Lê Văn Lương, Hà Nội) vừa bịt mũi khi đi qua khu vực bày bán cá hồi vì quá tanh và có mùi hôi hôi bước sang đó chừng hơn 1 mét thì chị lại choáng ngợp với đủ các món đồ ăn chín từ cá mắm chiên giòn cho đến kim chi, hoa quả muối.
BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống - ảnh 1
Cách không xa cửa hàng hải sản tươi sống này là quầy thức ăn chín

Nhìn cảnh đó chị không khỏi buồn lòng: "Tôi nói thật chẳng khi nào tôi dám ăn ở đây cả, chỉ có thanh niên, sinh viên đi với nhau vui thì ăn thôi chứ nhìn bằng mắt thường đã thấy không vệ sinh. Đồ ăn sống, chín bày gần nhau như thế mà không ai nói gì. Cứ nhìn tay người này sờ vào, người kia lại mó xem là chị hết muốn mua rồi". Nói rồi chị Lý xách giỏ hàng ra quầy sữa.

"Lẽ ra khu vực siêu thị bày bán nhiều đồ thực phẩm như thế này không nên mở các chỗ ăn uống ngay tại đó. Tôi thấy nên để khách lên tầng 3 ăn là hợp lý" - bác Vũ Thị Mịn (Nam Trung Yên, Hà Nội)  đưa ra ý kiến của mình.
BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống - ảnh 2
BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống - ảnh 3
Đồ ăn chín mở tênh hênh, ai cũng có thể chạm vào

Còn bạn Nguyễn Hoài Thương sinh viên trường Cao Đẳng Du lịch Thương mại Hà Nội cho biết "em thích thì ăn thôi chứ cũng không nghĩ đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Có điều, ai yếu bụng thì cũng không nên ăn vì bạn em ăn ở đây một lần cũng bị đầy bụng vì rối loạn tiêu hóa. Sinh viên vui thì ngồi ăn vậy, giá cả cũng hợp lý". 

Theo quan sát của chúng tôi, các quầy đồ ăn chín và đồ ăn sống được bày khá gần nhau. Đặc biệt quầy cá hồi ngay cạnh quầy đồ ăn muối. Mùi đồ ăn chín và đồ ăn sống quấn quyện tạo một không gian bí bách.

Quầy gà nướng nơi khá hút khách vì có giá bình dân cũng để khá lộn xộn, không có màng bọc. Nhiều khách hàng sờ tay trực tiếp vào sản phẩm. Những hình ảnh đó khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng  mức độ an toàn.

Không nên biến siêu thị thành vỉa hè

PGS.TS.Phan Thị Sửu Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm cho rằng hình ảnh thực phẩm bày như ở siêu thị bằng mắt thường thì thấy kém an toàn. Hơn nữa nhiều thực phẩm không được bọc màng bọc nên vi khuẩn từ thực phẩm sống có thể lây lan sang thực phẩm chín.

Tuy chưa có quy định cụ thể về khoảng cách thực phẩm sống chín nên để xa bao nhiêu nhưng việc để xa nên giữ khoảng cách tối đa và cần có lồng bảo vệ thực phẩm chín, sống riêng. Hình ảnh thực phẩm, hải sản tươi sống gần đồ chiên ăn ngay, người đi lại nhiều rõ ràng là không nên để ở một siêu thị lớn như thế.
BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống - ảnh 4

PGS Sửu còn cho rằng những đồ hải sản sống, thịt sống không có màng bọc mà để gần đồ ăn chín khiến đồ chín cũng có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Nếu BigC để khoảng cách đồ sống chín quá gần thì cần tạo ra gian hàng kính đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Ở những nơi đông người, PGS Sửu không nên tổ chức ăn uống. Vô hình chung biến BigC như quán ăn vỉa hè dễ mắc các nguồn bệnh. Dù thực phẩm vào siêu thị đảm bảo an toàn nhưng trong quá trình bảo quản vẫn có thể xảy ra nhiễm khuẩn. PGS Sửu khuyên người tiêu dùng không nên vạ đâu ăn đấy. Nhất là những nơi đông người nhiều người sờ tay trực tiếp vào sản phẩm thử độ ngon.

Còn GS Nguyễn Khánh Trạch - Phó Chủ tịch hội Tiêu hóa Việt Nam cho rằng vi khuẩn ecoli tồn tại khắp nơi gây các bệnh rối loạn tiêu hóa. Nếu thực phẩm để quá gần nhau đặc biệt là đồ hải sản, thịt sống dù có màng thực phẩm vẫn không đảm bảo an toàn nhất là trong môi trường nhiều hơi người và phòng lạnh. Ông khuyến cáo người dân nên không ăn trực tiếp tại đây và mua đồ ăn chín đã làm sẵn. Dù ở các cửa hàng cũng giống như thế nhưng lượng người ở cửa hàng ít, mức độ lây lan chậm hơn.

Chúng tôi liên hệ tới bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông của siêu thị Big C, tuy nhiên bà Huyền vẫn không có câu trả lời về quy định an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giấy đạt chuẩn an toàn thực phẩm của siêu thị.
Phương Linh

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !