BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống

BigC là một siêu thị lớn với lượng khác ra vào lên đến hàng nghìn người một ngày. Ngoài những hình ảnh phản cảm như bày bán hoa quả dập, thối, rau héo, gà thải nhập khẩu, nhiều người tiêu dùng còn ám ảnh về Big C với một không gian ăn uống mất vệ sinh.
Đồ ăn chín gần hải sản tươi sống

Tại siêu thị Big C Thăng Long, các quầy ăn uống bày ngay trong tầng 2 của siêu thị cạnh khu đồ ăn. Có một điều lạ ở đại siêu thị này là hầu hết thực phẩm chín ăn liền đều nóng hổi nhưng đặt gần khu vực đồ ăn sống. 

Chị Mai Thị Lý (Lê Văn Lương, Hà Nội) vừa bịt mũi khi đi qua khu vực bày bán cá hồi vì quá tanh và có mùi hôi hôi bước sang đó chừng hơn 1 mét thì chị lại choáng ngợp với đủ các món đồ ăn chín từ cá mắm chiên giòn cho đến kim chi, hoa quả muối.
BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống - ảnh 1
Cách không xa cửa hàng hải sản tươi sống này là quầy thức ăn chín

Nhìn cảnh đó chị không khỏi buồn lòng: "Tôi nói thật chẳng khi nào tôi dám ăn ở đây cả, chỉ có thanh niên, sinh viên đi với nhau vui thì ăn thôi chứ nhìn bằng mắt thường đã thấy không vệ sinh. Đồ ăn sống, chín bày gần nhau như thế mà không ai nói gì. Cứ nhìn tay người này sờ vào, người kia lại mó xem là chị hết muốn mua rồi". Nói rồi chị Lý xách giỏ hàng ra quầy sữa.

"Lẽ ra khu vực siêu thị bày bán nhiều đồ thực phẩm như thế này không nên mở các chỗ ăn uống ngay tại đó. Tôi thấy nên để khách lên tầng 3 ăn là hợp lý" - bác Vũ Thị Mịn (Nam Trung Yên, Hà Nội)  đưa ra ý kiến của mình.
BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống - ảnh 2
BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống - ảnh 3
Đồ ăn chín mở tênh hênh, ai cũng có thể chạm vào

Còn bạn Nguyễn Hoài Thương sinh viên trường Cao Đẳng Du lịch Thương mại Hà Nội cho biết "em thích thì ăn thôi chứ cũng không nghĩ đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Có điều, ai yếu bụng thì cũng không nên ăn vì bạn em ăn ở đây một lần cũng bị đầy bụng vì rối loạn tiêu hóa. Sinh viên vui thì ngồi ăn vậy, giá cả cũng hợp lý". 

Theo quan sát của chúng tôi, các quầy đồ ăn chín và đồ ăn sống được bày khá gần nhau. Đặc biệt quầy cá hồi ngay cạnh quầy đồ ăn muối. Mùi đồ ăn chín và đồ ăn sống quấn quyện tạo một không gian bí bách.

Quầy gà nướng nơi khá hút khách vì có giá bình dân cũng để khá lộn xộn, không có màng bọc. Nhiều khách hàng sờ tay trực tiếp vào sản phẩm. Những hình ảnh đó khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng  mức độ an toàn.

Không nên biến siêu thị thành vỉa hè

PGS.TS.Phan Thị Sửu Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm cho rằng hình ảnh thực phẩm bày như ở siêu thị bằng mắt thường thì thấy kém an toàn. Hơn nữa nhiều thực phẩm không được bọc màng bọc nên vi khuẩn từ thực phẩm sống có thể lây lan sang thực phẩm chín.

Tuy chưa có quy định cụ thể về khoảng cách thực phẩm sống chín nên để xa bao nhiêu nhưng việc để xa nên giữ khoảng cách tối đa và cần có lồng bảo vệ thực phẩm chín, sống riêng. Hình ảnh thực phẩm, hải sản tươi sống gần đồ chiên ăn ngay, người đi lại nhiều rõ ràng là không nên để ở một siêu thị lớn như thế.
BigC Thăng Long: Thất kinh đồ ăn nhanh cạnh thực phẩm sống - ảnh 4

PGS Sửu còn cho rằng những đồ hải sản sống, thịt sống không có màng bọc mà để gần đồ ăn chín khiến đồ chín cũng có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Nếu BigC để khoảng cách đồ sống chín quá gần thì cần tạo ra gian hàng kính đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Ở những nơi đông người, PGS Sửu không nên tổ chức ăn uống. Vô hình chung biến BigC như quán ăn vỉa hè dễ mắc các nguồn bệnh. Dù thực phẩm vào siêu thị đảm bảo an toàn nhưng trong quá trình bảo quản vẫn có thể xảy ra nhiễm khuẩn. PGS Sửu khuyên người tiêu dùng không nên vạ đâu ăn đấy. Nhất là những nơi đông người nhiều người sờ tay trực tiếp vào sản phẩm thử độ ngon.

Còn GS Nguyễn Khánh Trạch - Phó Chủ tịch hội Tiêu hóa Việt Nam cho rằng vi khuẩn ecoli tồn tại khắp nơi gây các bệnh rối loạn tiêu hóa. Nếu thực phẩm để quá gần nhau đặc biệt là đồ hải sản, thịt sống dù có màng thực phẩm vẫn không đảm bảo an toàn nhất là trong môi trường nhiều hơi người và phòng lạnh. Ông khuyến cáo người dân nên không ăn trực tiếp tại đây và mua đồ ăn chín đã làm sẵn. Dù ở các cửa hàng cũng giống như thế nhưng lượng người ở cửa hàng ít, mức độ lây lan chậm hơn.

Chúng tôi liên hệ tới bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông của siêu thị Big C, tuy nhiên bà Huyền vẫn không có câu trả lời về quy định an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giấy đạt chuẩn an toàn thực phẩm của siêu thị.
Phương Linh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !