Biên phòng Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung vì biên giới hòa bình

Đội tuần tra biên giới song phương giữa Đồn BP Cửa khẩu (BPCK) Ma Lù Thàng, BĐBP Lai Châu (Việt Nam) và BĐBP khu vực Na Phà, Kim Bình, Vân Nam (Trung Quốc) đã tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới dài 13,5 km từ mốc quốc giới 65(2) đến mốc quốc giới 67(2) trên tinh thần hợp tác hữu nghị, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, kịp thời trao đổi thông tin và giải quyết nhiều vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở để giữ nguyên hiện trạng đường biên và các cột mốc.

     
    Biên phòng Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung vì biên giới hòa bình - ảnh 1
    Đội tuần tra song phương bên cột mốc chủ quyền Việt Nam 65(2) ngày 7/5.

    Đây là tuyến biên giới trên đất liền, cư dân hai bên có nhiều mối quan hệ gắn bó lâu đời, thường xuyên qua lại thăm thân. Tuy nhiên, đây cũng là những nguyên nhân khách quan làm nảy sinh các hoạt động vi phạm Quy chế biên giới, một số đối tượng đã lợi dụng vào vấn đề thân tộc để vượt biên sang khai thác rừng trái phép, chăn thả gia súc, xâm canh,  buôn lậu và buôn bán người... Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Đồn BPCK Ma Lù Thàng làm kế hoạch và mời đơn vị biên phòng nước bạn cùng phối hợp tuần tra song phương để góp phần làm tăng cường mối quan hệ, đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự trên khu vực biên giới.

    Đồn BPCK Ma Lù Thàng là đơn vị đầu tiên của lực lượng BĐBP trong tỉnh thực hiện qui chế tuần tra song phương theo hình thức luân phiên mỗi tháng một lần. Kết thúc mỗi buổi tuần tra, hai bên lại cùng nhau tổ chức rút kinh nghiệm, đề ra chủ trương, giải pháp và thống nhất về thời gian, quân số cho lần tuần tra song phương tiếp theo. Qua công tác này, hai bên đã tuyên truyền đến nhân dân trong khu vực thực hiện nghiêm chỉnh các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển...

    Lực lượng biên phòng hai bên đã thống nhất cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cư dân biên giới của mỗi bên nhận thức đầy đủ và chấp hành nghiêm chỉnh 3 văn kiện pháp lý về biên giới. Để người dân chấp hành và tôn trọng độc lập chủ quyền lãnh thổ mỗi quốc gia, có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ đường biên, mốc quốc giới. Trong thời gian qua, lực lượng biên phòng hai bên đã thường xuyên trao đổi thông tin và làm tốt công tác phối hợp đấu tranh với các hoạt động xuất, nhập cảnh; cư trú, làm việc trái phép, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.

    Trên biên giới nếu phát sinh những vấn đề nghiêm trọng xảy ra thì lực lượng chủ quản hai bên cần kịp thời thông báo cho nhau, khi cần thiết cùng đến hiện trường để ghi nhận sự việc và cùng nhau tìm biện pháp giải quyết. Trong trường hợp không đạt được sự thống nhất hai bên cùng báo cáo lên cấp trên để tránh sự việc phức tạp trên biên giới, ảnh hưởng đến mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai bên.

     
    Biên phòng Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung vì biên giới hòa bình - ảnh 2
    Lực lượng Biên phòng hai bên cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền.

    Hiện nay, Bộ Chỉ huy BĐBP Lai Châu đã chỉ đạo các đơn vị, cứ một tháng tổ chức tuần tra song phương một lần. Ngoài các lực lượng Biên phòng của hai nước, các đơn vị còn huy động lực lượng dân quân các xã biên giới tham gia tuần tra song phương...

    Nguồn: Đức Duẩn (Báo Biên phòng)

    Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

    Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

    Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

    Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

    Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

    Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

    Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

    Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

    Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

    Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

    Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

    Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

    FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

    Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

    Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

    Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

    Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

    Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

    Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

    Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

    Đang cập nhật dữ liệu !