Bị phương Tây "o ép", Nga – Trung Quốc hiệp lực chế tạo vũ khí hiện đại

Theo tạp chí National Interest, Nga và Trung Quốc ngày càng xích lại gần nhau hơn khi phương Tây thắt chặt trừng phạt đối với Moscow, và hai nước này được cho là đang phát triển một loạt vũ khí mới.

Một trong những loại khí tài mà Nga và Trung Quốc đang hợp tác phát triển là một loại máy bay không người lái có thể được phóng đi dàn phóng tên lửa phóng loạt. Phó Giám đốc Điều hành phụ trách Bộ phận Nghiên cứu và Sản xuất của hãng quốc phòng Tecmash (Nga) Alexander Kochkin xác nhận rằng: “Các hoạt động thiết kế cùng với phía Trung Quốc đang được thực hiện”.

Nga và Trung Quốc đang hợp tác để cùng nhau phát triển vũ khí mới.

Mặc dù quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển, song Nga vẫn bị coi là yếu thế trong mối quan hệ này. “Cả hai nước đều khẳng định họ là hai bên hợp tác có vị thế tương đồng với nhau, nhưng trước mặt Nga vẫn là quốc gia đang bán vũ khí hiện đại cho Trung Quốc”, ông Sam Bendett, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ (CNA) cho biết.

Cụ thể, Trung Quốc hiện là quốc gia có những bước tiến rõ ràng hơn trong việc phát triển máy bay không người lái so với Nga, song Moscow vẫn đang bán các linh kiện cho Bắc Kinh. “Điều khá thú vị đó là chúng ta vẫn chưa thấy Trung Quốc đề xuất bán máy bay không người lái của họ cho Nga, mặc dù Trung Quốc đang vượt mặt Nga trong việc phát triển loại khí tài này”, ông Bendett nói.

Ông Kochkin cũng nói rằng quân đội Nga vẫn chưa bày tỏ sự quan tâm đến máy bay không người lái, do Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa có kế hoạch tác chiến dành cho các loại khí tài này. Việc Trung Quốc quan tâm đến máy bay không người lái cho thấy nước này đang đi trước Nga trong việc phát triển một học thuyết quân sự dành cho loại vũ khí mới.

“Điều này cũng chứng minh rằng Trung Quốc đang thử nghiệm nhiều kế hoạch tác chiến khác nhau dành cho máy bay không người lái, và loại máy bay này đã thu hút được sự chú ý của họ”, ông Bendett cho biết.

Vào thời điểm hiện tại, các ý tưởng về loại máy bay không người lái của Nga đều do các hãng quốc phòng tự đưa ra mà chưa có yêu cầu của quân đội. “Rất nhiều phương tiên không người lái đều do nhà sản xuất có mong muốn phát triển, chứ không phải do nhận được yêu cầu từ Bộ Quốc phòng”, ông Bendett nhận định.

Tuy nhiên, trước tình hình đang diễn ra ở Syria, Nga có thể sẽ đưa vào sử dụng máy bay không người lái trong thời gian tới. “Nga đã thu được rất nhiều kinh nghiệm tác chiến từ Syria và sẽ lên kế hoạch tác chiến dựa trên những gì đã diễn ra trong cuộc xung đột này”, ông Bendett kết luận.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !