Bí mật đằng sau những đứa trẻ Hà Lan hạnh phúc nhất thế giới

Chuyên gia chỉ ra một số lý do khiến trẻ em Hà Lan được cho là hạnh phúc nhất thế giới.

{keywords}
Trẻ em Hà Lan hạnh phúc nhất thế giới

Một báo cáo của UNICEF công bố năm ngoái cho thấy trẻ em ở Hà Lan nằm trong top những nước hạnh phúc nhất thế giới. Cơ quan trẻ em của Liên hợp quốc đã phân tích dữ liệu của 41 quốc gia có thu nhập cao, đánh giá dựa trên một số yếu tố như tình trạng tinh thần, sức khỏe thể chất và sự phát triển của trẻ em ở các kỹ năng xã hội và học tập.

Trẻ em Hà Lan được đánh giá cao nhờ phương pháp nuôi dạy con hợp lý từ cha mẹ và nhà trường.

Ở đây, vui chơi được khuyến khích và coi là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ thời thơ ấu. Thông qua việc chơi, trẻ em học cách phản ứng trong các tình huống, thích ứng với môi trường xã hội. 

Người Hà Lan tin tưởng vào việc truyền cảm hứng cho trẻ em khám phá thế giới xung quanh và học hỏi từ đó. Các hoạt động thể thao hiếm khi bị hủy bỏ do thời tiết xấu, nếu trời ẩm ướt, cha mẹ Hà Lan có thể đồng ý cho con mặc áo mưa, áo khoác ra ngoài.

Cha mẹ Hà Lan quan niệm rằng nên cho con chơi bên ngoài mà không bị giám sát vì qua đó dạy con tính độc lập và cứng rắn hơn. Họ cũng dạy con đạp xe và bơi lội khi còn nhỏ. Ngoài ra, cung cấp cho con thông tin phù hợp với lứa tuổi về những kẻ ấu dâm hay hành vi bắt nạt.

{keywords}

Chuyên gia giáo dục trẻ em Anita Cleare cho biết sự xấu hổ thực sự gây tổn hại cho trẻ em, trong khi đó người Hà Lan nổi tiếng là cởi mở, ít ghen tị, đánh giá cao sự đa dạng và tính hòa nhập.

Trong bối cảnh ngày nay trẻ em gặp nhiều áp lực cả về mặt học tập và xã hội, phương tiện truyền thông xã hội thì việc ít ghen tị, tôn trọng khác biệt, sự da dạng sẽ tốt hơn nhiều.

Anita Cleare cho biết: "Lớn lên trong một nền văn hóa mọi người đều tôn trọng trẻ, coi mỗi trẻ là một món quà độc đáo thì trẻ em có thể yên tâm, tự tin phát triển, không lo sợ bị đánh giá, giúp nâng cao mức độ hạnh phúc của trẻ".

Nghiên cứu của UNICEF cho thấy 81% thanh thiếu niên ở Hà Lan từ 15 tuổi cảm thấy rằng họ có thể dễ dàng kết bạn, đây là một trong những tỷ lệ cao nhất trong số 41 quốc gia đưa vào nghiên cứu. Những học sinh 15 tuổi ở quốc gia này có ý thức cao về trường học, sự hài lòng trong cuộc sống.

Amanda Gummer, người sáng lập tổ chức phát triển kỹ năng trẻ em ở Hà Lan cho biết trường học ở đây không cạnh tranh mà tập trung phát triển tính độc lập của trẻ, phát triển niềm đam mê học tập.

Amanda Gummer kêu gọi các bậc phụ huynh hãy nhớ rằng 'điểm thi không phải là tất cả' và họ nên cố gắng tập trung vào việc nuôi dưỡng sự tò mò của trẻ. Các bậc cha mẹ Hà Lan ít đề cao việc con cái họ học tốt ở trường mà tập trung nhiều hơn vào việc con trẻ có được hạnh phúc và sức khỏe tổng thể của con.

Làm gì khi vợ chồng hễ dạy con là 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'?

Làm gì khi vợ chồng hễ dạy con là 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'?

Lý tưởng nhất là trước khi bắt đầu xây dựng gia đình, các cặp đôi nên thảo luận về phong cách nuôi dạy con cái.

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !