"Bí kíp" chống ngủ gật khi lái ôtô

Khi thấy dấu hiệu buồn ngủ, bạn nên nhanh chóng dập tắt bằng một số cách đơn giản như ăn vặt, nhai kẹo cao su hoặc dùng khăn ướt để lau mặt và cổ.

Uống nước tăng lực



Bạn có thể dùng nước tăng lực để đánh thức các giác quan trên cơ thể. Nước càng thơm thì càng có tác dụng. Tất nhiên, trước khi uống, bạn nên tấp vào lề để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác.

Uống thật chậm



Khi bạn buồn ngủ, café chính là loại đồ uống "cứu cánh" phù hợp nhất, ngoài nước tăng lực. Nên nhớ là phải uống thật chậm để đầu óc dần trở về trạng thái bình thường và hết buồn ngủ.

Ăn vặt



Nếu mang theo đồ ăn vặt, hãy thưởng thức chúng khi cơn buồn ngủ ập đến. Tấp gọn xe vào lề và ăn từng miếng nhỏ thật chậm rãi. Làm như vậy, bạn sẽ dần hết buồn ngủ.

Tránh đồ ngọt



Đường sẽ gây ra một số phản ứng trong cơ thể khiến bạn từ từ trở nên uể oải và đờ đẫn. Đường được đưa vào cơ thể bạn càng nhanh thì tác động càng rõ rệt. Do đó, hãy tránh ăn hoặc uống đồ có nhiều đường khi lái xe.

Bật đèn trong xe lên

Khi lái xe vào ban đêm, bạn nên bật đèn lên. Bóng tối khiến cơ thể sản sinh một loại hormone có tên melatonin gây ra cảm giác buồn ngủ nhanh hơn cả sự mệt mỏi. 



Hãy lên kế hoạch di chuyển và bật đèn trong xe trước khi bạn kiệt sức. Melatonin sẽ khiến bạn không thể tỉnh táo nếu chưa được chợp mắt khoảng 15 phút.

Hạ thấp nhiệt độ



Khi thấy dấu hiệu buồn ngủ, bạn nên hạ nhiệt độ xuống mức thấp hơn bình thường. Tất nhiên, đừng để nhiệt độ quá thấp vì cơ thể bạn cần được giữ ấm.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn tránh tình trạng ngáp liên tục. Đây cũng là cách đơn giản để chống chọi với cơn buồn ngủ. Cứ tiếp tục nhai dù miệng bạn đã quá chán với việc đó. 



Kẹo cao su là bạn đường không thể thiếu của các tài xế lái xe tải đường dài. Tác dụng của kẹo cao su trong việc chống ngủ gật đã được chứng thực.

Dùng khăn ướt để lau mặt và cổ



Khăn ướt mát lạnh và thơm tho sẽ mang đến cảm giác tỉnh táo cho bạn.

Nghe bài hát mà bạn ghét

Bài hát bạn càng ghét thì càng có tác dụng. Đừng dại mà nghe những bài hát bạn yêu thích, đặc biệt là loại nhạc có giai điệu du dương. Làm như vậy, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay.



Nếu có thể, hãy bật đài sang kênh mà bạn ghét và vặn to âm lượng lên.

Hát theo đài hoặc nói chuyện với người ngồi trong xe



Đừng nói chuyện điện thoại vì rất nguy hiểm và có thể bị cảnh sát phạt. Thay vào đó, bạn hãy hát theo đài hoặc nói chuyện với người ngồi cùng trong xe, nếu có. Cả hai cách này đều không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tập trung lái xe của bạn mà lại đẩy lui cơn buồn ngủ hiệu quả.

Mở cửa sổ



Những cơn gió mạnh và lạnh thổi vào mặt sẽ giúp bạn tỉnh táo. Tuy nhiên, chỉ nên để  cửa sổ mở một lúc cho đến khi bạn hết buồn ngủ. Nếu cửa sổ mở lâu, gió sẽ làm bạn bị khô mắt và giảm khả năng quan sát, đặc biệt với những ai đeo kính áp tròng.

Thường xuyên lắc đầu sang hai bên và hít thở sâu



Nếu quá buồn ngủ, bạn thậm chí có thể tự tát vào mặt mình. Còn không, bạn nên thường xuyên lắc đầu sang hai bên và hít thở sâu để tránh buồn ngủ.

Uống thuốc chống buồn ngủ



Nếu chưa bao giờ tránh được cơn buồn ngủ trong lúc lái xe, bạn nên dùng đến thuốc. Đặc biệt là những người bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ vì phải làm việc theo ca.

Chỉnh ghế vào vị trí không quen thuộc



Vị trí ngồi lạ lẫm sẽ khiến cơ thể bạn không thấy thoải mái, từ đó "đập tan" cảm giác buồn ngủ. Tất nhiên, chỉnh thế nào thì chỉnh, bạn vẫn phải đảm bảo khả năng quan sát đường phía trước và qua gương chiếu hậu. Khi cảm thấy quen với vị trí mới, tiếp tục chỉnh lại ghế.

Làm một việc gì đó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều giác quan



Gặm bánh quy giòn hoặc ăn hạt hướng dương là những gợi ý không tồi. Chúng khiến các giác quan trên cơ thể bạn bận rộn cùng một lúc mà không gây mất tập trung trong quá trình lái xe.



Ví dụ như khi ăn hạt hướng dương, bạn phải thực hiện một số bước. Cụ thể là đưa hạt hướng dương vào miệng, cắn vỡ vỏ và nhằn ra ngoài, nhai rồi nuốt. Như vậy, bạn sẽ phải dùng cả xúc giác lẫn vị giác.

Đừng quên chuẩn bị sẵn một chiếc cốc nhựa để nhổ hạt hướng dương vào đó. Nếu không, bạn sẽ mất không ít thời gian cho việc dọn dẹp hạt hướng dương trong xe khi về nhà. 

Nhai đá



Thật khó giải thích vì sao nhưng nhai đá là phương pháp chống buồn ngủ rất hiệu quả đối với một số người. Bạn không nhất thiết phải nhai nhưng cảm giác lạnh tỏa ra từ cục đá sẽ khiến đầu óc trở nên tỉnh táo.

Nguồn: Autovina

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !