Bệnh viện tuyến trung ương bắt buộc phải có phòng công tác xã hội

Tại hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện”, Bộ Y tế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên 80% bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến quận - huyện đã thành lập được phòng công tác xã hội
Bệnh viện tuyến trung ương bắt buộc phải có phòng công tác xã hội - ảnh 1

TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, nếu như năm 2010 cả nước chỉ có 10 bệnh viện thành lập đơn vị công tác xã hội thì đến nay đã có hơn 80% bệnh viện có đơn vị này và đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ người bệnh, thân nhân người bệnh.

Theo TS Nguyễn Hồng Sơn, Đề án 32 Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2010-2016 đã đạt được mục tiêu là hình thành và phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế, góp phần tăng cường chất lượng, hiệu quả của sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đến nay, từ 10 bệnh viện thí điểm ban đầu (gồm 4 bệnh viện tuyến trung ương và 6 bệnh viện tuyến tỉnh) đã có hơn 80% bệnh viện thành lập phòng công tác xã hội hoặc có bộ phận làm chức năng công tác xã hội. Và thực tế, nhiều đơn vị công tác xã hội đã hoạt động tích cực, hiệu quả cao như phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Trung ương…

Các phòng công tác xã hội trong bệnh viện đã hỗ trợ, giải quyết các vấn đề tâm lý cho người bệnh và thân nhân như tổ chức tiếp đón, hướng dẫn người bệnh quy trình thủ tục khám, chữa bệnh; giải thích, tư vấn về chế độ, chính sách bảo hiểm y tế; vận động tài trợ hỗ trợ vật chất cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt nhiều nơi đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, coi bệnh nhân là khách hàng.

Ông Trần Văn Hùng – Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM chia sẻ, điểm nhấn trong công tác chăm sóc người bệnh tại bệnh viện ĐH Y dược chính là xây dựng kế hoạch xuất viện cho người bệnh. Đây là hoạt động giúp người bệnh có thể đương đầu với bệnh tật, chăm sóc người bệnh ở mức tối ưu khi xuất viện. Bộ phận hỗ trợ, chăm sóc người bệnh sẽ có kế hoạch gọi điện thoại thăm hỏi người bệnh sau 1 tháng xuất viện. Nội dung bao gồm thăm hỏi về tình trạng sức khỏe, các tác dụng phụ, vấn đề phát sinh hay việc tuân thủ điều trị và phục hồi, cung cấp các kiến thức để hỗ trợ việc phục hồi tốt nhất.

Thông qua các hoạt động trên, người bệnh và người nhà người bệnh cảm thấy yên tâm hơn vì nhận được sự quan tâm của nhân viên y tế, ở bệnh viện và khi về nhà, qua đó người bệnh sẽ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh, nâng cao hiệu quả điều trị và phục hồi nhanh chóng. Theo đánh giá chung, năm 2016, tỷ lệ sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện ĐH Y dược đã tăng từ 96,99% (2015) lên 99,50%.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn. Thạc sỹ Nguyễn Mỹ Linh, Phụ trách điều hành phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM: đa số nhân sự của bộ phận công tác xã hội chưa được đào tạo chuyên môn, thành viên chủ yếu là kiêm nhiệm từ các khoa phòng nên chuyên môn hạn chế. Công tác gây quỹ tại bệnh viện chưa thể triển khai rộng rãi, nguồn lực tài chính để hoạt động còn hạn hẹp.

Trong khi đó, thạc sỹ Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung ương thì cho rằng hiện nay số lượng nhân viên công tác xã hội còn hạn chế lại phải chịu nhiều áp lực cao trong công việc như: thời gian tiếp đón lâu, tiếp xúc thường xuyên với những đối tượng không hài lòng, có nhiều bức xúc… Điều này khiến cho việc tuyển dụng nhân sự khó khăn.

Bên cạnh đó, một số lãnh đạo của các bệnh viện vẫn chưa nhận thức đúng về hoạt động công tác xã hội, vì thế chưa có sự đầu tư xứng tầm cả nhân sự lẫn kinh phí hoạt động, nhất là tại các bệnh viện tự chủ về tài chính, nhân sự.

Mục tiêu trong tương lai của ngành y tế là thúc đẩy sự phát triển của công tác xã hội trong bệnh viện để chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân. Theo mục tiêu của Bộ Y tế, đến hết năm 2020, phòng công tác xã hội phải được thành lập tại 100% bệnh viện tuyến Trung ương, 60% bệnh viện tuyến tỉnh, 30% các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện.

Bên cạnh việc thành lập phòng công tác xã hội ở bệnh viện, Bộ Y tế còn đưa ra quy trình đào tạo nhân viên công tác xã hội. Theo đó, đến năm 2020 phải xây dựng chương trình và hoàn thành tài liệu đào tạo và đào tạo lại về nghề công tác xã hội cho các nhóm đối tượng, sinh viên các trường đại học, cao đẳng y dược.

An Nhiên

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !