Bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện thành công kỹ thuật khó cho sản phụ vừa mổ lấy thai hơn tháng có khối máu tụ dưới tử cung

Đây là trường hợp thứ 2 được Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang lấy khối máu tụ mặt trước đoạn dưới tử cung thành công dù đây một kỹ thuật rất khó thực hiện.

Bị rong huyết, tiểu buốt, tiểu rắt và đau bụng âm ỉ hơn 1 tháng kể từ khi trải qua cuộc sinh mổ lần thứ 2; sau khi nhập viện Sản Nhi Bắc Giang, bệnh nhân Nông Thị Nhung (31 tuổi, trú tại Thị trấn Hữu Lũng, Huyện Hữu Lũng, Tỉnh Lạng Sơn) được các bác sỹ phát hiện có khối máu tụ ở mặt trước đoạn dưới tử cung.

Vì bệnh nhân mới trải qua cuộc phẫu thuật lấy thai lần 2 cách đây 43 ngày nên sau khi cân nhắc mọi phương pháp xử trí có lợi nhất cho bệnh nhân, đồng thời tránh phải tiến hành mổ mở để lấy khối máu tụ, Thầy thuốc ưu tú - Bác sỹ CKII Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cùng kíp phẫu thuật đã chọc hút thành công khối máu tụ mặt trước đoạn dưới tử cung qua đường âm đạo.

{keywords}
Thầy thuốc ưu tú - Bác sỹ CKII Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang hỏi thăm tình hình sức khoẻ của Chị Nhung sau khi xử trí thành công khối máu tụ mặt trước đoạn dưới tử cung qua đường âm đạo

Chị Nông Thị Nhung chia sẻ trước khi bước vào cuộc phẫu thuật: “Từ sau khi sinh mổ lần 2 tại Trung tâm Y tế Huyện thì tôi thấy có hiện tượng rong huyết kéo dài, bụng đau âm ỉ và tiểu buốt tiểu rắt. Sinh mổ được khoảng 20 ngày tôi sờ thấy có cục cứng vùng bụng, ra máu nhiều hơn và đi tiểu không tự chủ.

37 ngày sau mổ tôi có đi siêu âm tại cơ sở y tế gần nhà và được chẩn đoán là có khối u vùng chậu. Tin tưởng vào trình độ chuyên môn của các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang và chất lượng dịch vụ y tế tại đây nên ngày hôm sau từ Lạng Sơn tôi xuống nhập viện Sản Nhi Bắc Giang để được thăm khám và điều trị kịp thời”.

Sau khi nhập viện tại Khoa Sản II - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, các bác sỹ đã thăm khám, chỉ định siêu âm Doppler và thực hiện các xét nghiệm cần thiết cho bệnh nhân Nhung. Kết quả phát hiện có khối máu tụ kích thước lớn 89x70x79 mm ở mặt trước đoạn dưới tử cung.

Với những khối máu tụ sau đẻ, sau mổ như này thường theo dõi điều tri nội khoa, chỉ phẫu thuật lấy khối máu tụ khi khối máu tụ tiếp tục to lên hoặc chèn ép gây bí tiểu, tắc ruột. Nếu phải phẫu thuật sẽ mở đường bụng để thực hiện.

Với trường hợp của bệnh nhân Nhung, khối máu tụ chèn ép bàng quang gây bí tiểu, tiểu không tự chủ nên phải phẫu thuật, nhưng vì bệnh nhân Nhung mới trải qua cuộc phẫu thuật lấy thai lần 2 cách đây hơn 1 tháng, tử cung dính vào thành bụng, nếu mổ mở để lấy khối máu tụ sẽ gặp nhiều khó khăn để gỡ phần tử cung dính vào thành bụng, nguy cơ chảy máu sau mổ cao và việc cầm máu cũng phức tạp, không những vậy sức khoẻ của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng.

Tiên lượng đây là ca bệnh phức tạp, các bác sỹ Khoa Sản II đã mời Thầy thuốc ưu tú - Bác sỹ CKII Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện chủ trì hội chẩn để đưa ra hướng xử trí thích hợp.

Nhận định khối máu tụ kích thước lớn gây dính các cơ quan và co kéo bàng quang chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân Nhung đau bụng hơn 01 tháng nay và tiểu buốt tiểu rắt, tiểu không tự chủ, sau khi cân nhắc mọi phương pháp xử trí đảm bảo an toàn sức khoẻ cho bệnh nhân, Bác sỹ Lê Công Tước quyết định sẽ trực tiếp chọc hút khối máu tụ mặt trước đoạn dưới tử cung qua đường âm đạo. Phương pháp lấy khối máu tụ qua đường âm đạo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như không gây tổn thương tử cung, không phải gỡ dính các tạng, không khiến bệnh nhân bị đau như mổ mở và đặc biệt là thời gian hồi phục sức khoẻ nhanh.

Thầy thuốc ưu tú - Bác sỹ CKII Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Chọc hút khối máu tụ ở mặt trước đoạn dưới tử cung qua đường âm đạo không hề dễ dàng như chọc hút u nang buồng trứng hay khối áp-xe qua cùng đồ sau của âm đạo bởi vì thành sau bàng quang liên quan trực tiếp với thành trước âm đạo và mặt trước đoạn eo tử cung, không có khoảng trống.

Nếu khối máu tụ do lần mổ đẻ này xuất phát từ trên  đường bám dính của phúc mạc đoạn dưới tử cung thì sẽ đẩy ép bàng quang xuống dưới khối máu tụ và sẽ không thể chọc hút qua đường âm đạo vì sẽ chọc qua bàng quang mới vào đến khối máu tụ.

Nếu khối máu tụ xuất phát điểm ở dưới đường bám dính của phúc mạc đoạn dưới thì có thể khối máu tụ sẽ đẩy một phần bàng quang tách ra khỏi túi cùng trước của âm đạo và có thể chọc qua vị trí này để hút khối máu tụ.

Mặt khác trong quá trình chọc hút khối máu tụ nếu không cẩn thận chọc Trocar quá tay sẽ làm thủng tử cung gây chảy máu khó cầm, khi ấy buộc phải chuyển sang phẫu thuật sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Lường trước những nguy cơ như vậy nên chúng tôi đã trực tiếp siêu âm ở hai thời điểm khi bàng quang căng nước tiểu và khi không có nước tiểu để xác định chính xác vị trí của bàng quang so với khối máu tụ và tiên lượng xác suất thành công của phương pháp lấy khối máu tụ mặt trước đoạn dưới tử cung qua đường âm đạo”.

Sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng cách xử trí, Bác sỹ Lê Công Tước và Bác sỹ Lê Trâm Anh đã tiến hành chọc hút khối máu tụ bằng Trocar và sau khoảng 10 phút khối máu tụ đã được lấy ra hoàn toàn, không gây tổn thương tới bàng quang và tử cung, không gây chảy máu và bệnh nhân Nhung cũng nhanh chóng hồi phục sức khoẻ sau 03 ngày điều trị tại Bệnh viện.

Được biết mỗi năm Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp bị tụ máu sau sinh nhưng đây là trường hợp thứ 2 được lấy khối máu tụ mặt trước đoạn dưới tử cung thành công qua đường âm đạo bởi dù mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khoẻ bệnh nhân nhưng đây là một kỹ thuật rất khó thực hiện thành công.

H. Anh  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !