Bé gái mồ côi theo ông ngoại đến công trường: Lúc buồn con lại lấy ảnh mẹ ra xem

Ở công trường cách phòng trọ hơn 20km, biết ông ngoại phải làm việc cực nhọc, Hân ngồi lặng lẽ một mình.

Clip: Không còn người chăm sóc, ông ngoại đưa đứa cháu mồ côi theo đến công trường

Mồ côi “kép”

Tờ mờ sáng, ông Bùi Văn Chí (SN 1966, Quận 8, TP.HCM) nhẹ nhàng đánh thức đứa cháu ngoại tên Bùi Khả Hân (8 tuổi). Sáng nay, hai ông cháu phải đi làm phụ hồ mãi tận huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Cả hai phải dậy thật sớm để đi cho kịp giờ.

Vẫn đang ngái ngủ nhưng Hân không chút khó chịu. Bé ngồi dậy, đánh răng, rửa mặt rồi tự soạn sách vở vào chiếc ba lô cũ. Đúng 6h30 sáng, hai ông cháu xuất phát. Đến chợ Xóm Củi (Quận 8), ông Chí ghé vào quán quen mua một phần cơm để hai ông cháu lót dạ.

Từ ngày vợ và mẹ vợ mất vì dịch Covid-19, ông Chí phải một tay chăm sóc, nuôi nấng đứa cháu ngoại sớm chịu nhiều thiệt thòi. Mỗi khi đi làm xa, ông buộc phải chở bé Hân theo vì không còn ai trông cháu.

Bé gái mồ côi theo ông ngoại đến công trường: Lúc buồn con lại lấy ảnh mẹ ra xem
Ông Chí chở theo đứa cháu ngoại vượt hơn 20km đến chỗ làm việc.

Mới đây, ông được một người quen nhận vào làm phụ hồ tại huyện Cần Giuộc. Đây là công việc vượt quá sức chịu đựng của cơ thể già cỗi, bị nhiều thứ bệnh tấn công như ông. Thế nhưng, giữa lúc thất nghiệp, bị chủ nhà trọ yêu cầu dọn đi, có người gọi đi làm, ông Chí mừng như bắt được vàng.

Bất chấp công việc cách xa phòng trọ mới đến hơn 20km, ông Chí vẫn vui vẻ đến làm. Ông cần tiền để trang trải cuộc sống và nuôi dưỡng đứa cháu ngoại vừa mồ côi kép. Khi mới 2 tuổi, Khả Hân đã mất mẹ và cũng không biết cha mình là ai.

Ngày đứa con gái độc nhất của mình mang thai, ông Chí gặng hỏi tên tuổi cha đứa bé. Thế nhưng con gái ông chỉ khóc rồi giấu biệt. Thương con, vợ chồng ông không hỏi thêm, lặng lẽ chờ đợi ngày đứa bé chào đời.

Bé gái mồ côi theo ông ngoại đến công trường: Lúc buồn con lại lấy ảnh mẹ ra xem
Đến nơi, bé Hân ngồi một mình ở chiếc bàn do chủ nhà kê sẵn học online.

Sinh con được 2 năm, con gái ông Chí lâm bạo bệnh rồi mất. Thương đứa cháu ngoại côi cút, vợ chồng ông Chí đưa bé lên TP.HCM làm thuê làm mướn mưu sinh. Không nghề nghiệp, ông nhận công việc bốc dỡ hàng tại một cửa hàng nội thất để nuôi cháu.

Đại dịch bùng lên, gia đình 4 người của ông Chí gồm vợ chồng ông, mẹ vợ và bé Hân đều nhiễm bệnh. Chỉ ít ngày sau khi cùng cháu ngoại nhập viện điều trị, ông nghe tin vợ và mẹ vợ qua đời.

Dù rất đau lòng nhưng ông cố gắng nuốt nước mắt vào trong, giấu không cho cháu ngoại biết. Ông tâm sự: “Tôi không dám buồn vì sợ Hân không chịu nổi. Nó đã chịu quá nhiều thiệt thòi rồi”.

“Từ ngày mẹ mất, bé ở với chúng tôi và xem ông bà ngoại như cha, mẹ của mình. Nếu biết một lúc mất luôn cả bà cố lẫn bà ngoại, tôi sợ cháu không chịu nổi, không có tinh thần vượt qua bệnh tật”, ông Chí nói thêm.

Bé gái mồ côi theo ông ngoại đến công trường: Lúc buồn con lại lấy ảnh mẹ ra xem
Trong khi đó, ông Chí nhanh chóng lao vào làm công việc phụ hồ của mình.

Những ngày điều trị bệnh, Hân hồn nhiên trong lời nói dối “bà ngoại đang chữa bệnh nên chưa đến gặp con” của ông Chí. Sức khỏe tốt, tinh thần lạc quan, Hân vượt qua dịch bệnh trước ông ngoại của mình.

Ngày Hân được xuất viện, ông Chí vẫn phải ở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị. Không còn ai chăm cháu, ông gửi bé về quê cho người em gái của mình trông nom. Ngày chia tay, ông cháu lưu luyến chẳng nỡ rời. Ông phải nói mãi, Hân mới chịu lên xe, theo các tình nguyện viên về quê.

Dành phần đời còn lại nuôi cháu

Những ngày nằm trên giường bệnh, ông Chí nhớ cháu quay quắt. Được xuất viện, ông tìm cách về quê thăm cháu nhưng không được vì vướng lệnh giãn cách. Khi TP.HCM trở lại trạng thái bình thường mới, ông mừng rỡ, tức tốc chạy xe máy về quê.

Ông Chí nhất quyết đón bé Hân lên TP.HCM dù biết cuộc sống phía trước còn nhiều khó khăn. Nắn đôi chân ốm tong teo của đứa cháu ngoại, ông Chí xót xa: “Trước dịch, bé có cân có ký lắm vậy mà bây giờ ốm sọp đi như thế. Có lẽ bé không quen với cuộc sống ở quê và buồn vì biết tin mất thêm 2 người thân nên không chịu ăn uống”.

Bé gái mồ côi theo ông ngoại đến công trường: Lúc buồn con lại lấy ảnh mẹ ra xem
Ở tuổi 55, mang nhiều bệnh trong người, công việc phụ hồ dường như quá sức với ông Chí.

Thương cháu, ông quyết đi làm để mua đồ ăn ngon, tẩm bổ cho Hân. Những ngày không có việc, dẫu phải nhịn ăn, ông Chí cũng cố gắng mua miếng thịt, khúc cá kho cho cháu. Những hôm đi làm xa, ông đành mua cơm hộp rồi nhường phần cơm canh ngon nhất cho Hân.

Suốt dọc đường đi, ông Chí cố gắng trò chuyện với Hân để bé bớt buồn, quên đi cảm giác mệt mỏi vì đường xa. Dù mới 8 tuổi, Hân đã biết thương ông ngoại. Bé không tỏ ra mệt mỏi, buồn chán mỗi khi phải theo ông đến công trường.

Bé gái mồ côi theo ông ngoại đến công trường: Lúc buồn con lại lấy ảnh mẹ ra xem
Ông Chí mong muốn có một công việc phù hợp với sức khỏe, tuổi tác để có tiền nuôi đứa cháu mồ côi.

7h30 sáng, hai ông cháu Hân đến điểm làm việc. Rời xe, Hân ôm chiếc ba lô đựng chai nước, mấy cuốn vở đến cái bàn đặt ngoài sân của chủ nhà ngồi tạm. Trong khi đó, ông Chí vội vàng thay quần áo, lao vào xúc cát, bưng gạch, trộn hồ...

Biết ông ngoại phải làm việc cực nhọc, Hân ngồi lặng lẽ một mình. Đúng 9h, bé lấy chiếc điện thoại thông minh của bà ngoại để lại ra học online. Chốc chốc, bé lại nhìn ra phía con đường trải bê tông thẳng tắp xuyên qua những vạt hoa huỳnh liên nở vàng rực rỡ.

Bé muốn được đi dưới những tán hoa, chạy dọc con đường quê thơm hương lúa mới. Nhưng thấy ông ngoại lúi húi đẩy xe cát, trộn bê tông dưới tiết trời nắng nóng, Hân không còn ý định đi chơi nữa. Bé sợ ông ngoại lo lắng, bỏ việc đi tìm mình rồi bị chủ thầu la mắng.

Bé gái mồ côi theo ông ngoại đến công trường: Lúc buồn con lại lấy ảnh mẹ ra xem
Những lúc thấy ông Chí mệt, Hân thường chạy đến hỏi thăm và đưa nước cho ông uống.

“Những ngày đầu theo ông ngoại, con cũng buồn lắm. Ngồi một chỗ hoài rất chán. Những lúc như thế, con lấy điện thoại ra xem hình mẹ và bà ngoại. Lâu lâu, con chạy đến chỗ ông ngoại đang làm chơi một chút rồi về lại chỗ cũ. Đến giờ học, con lấy điện thoại ra học bài”, Hân nói.

Những ngày này, ông Chí chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi, Hân được đến trường trở lại. Ông sẽ đăng ký cho cháu ngoại học bán trú để yên tâm đi làm, kiếm tiền nuôi cháu ăn học.

“Hôm rồi, có một mạnh thường quân hứa sẽ xin cho tôi một công việc khác phù hợp với sức khỏe của tôi hơn. Tôi rất vui vì như thế sẽ có thêm sức kiếm tiền nuôi cháu. Hân đã không còn ai ngoài tôi nên tôi sẽ dành phần còn lại của đời mình để nuôi cháu”, ông Chí nói.

Bài, ảnh, clip: 

Nguyễn Sơn

 

 

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !