Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Phi đội máy bay EC - 225 Không quân Hải quân là lực lượng mới được thành lập và biên chế chính thức của Quân chủng Hải quân. Bước vào mùa huấn luyện năm 2012, Phi đội đã tăng cường triển khai làm chủ vũ khí, trang bị mới, hiện đại.

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

> Hải quân Việt Nam nhận tàu khách lớn nhất 'Trường Sa - HQ 571'

> Hình ảnh hùng mạnh Hải quân Vùng 2 ra quân huấn luyện

> Hải quân nhận 3 tàu tuần tiễu hiện đại do Việt Nam đóng

> Việt - Nga hợp tác chế tạo tên lửa hành trình mới

Có mặt tại sân bay Vũng Tàu vào một ngày đầu tháng 3 năm 2012, Thượng uý Nguyễn Quang Bôn, Phó phi đội trưởng quân sự và Đại uý Nguyễn Hoài Nam, phi công, Phi đội EC-225 Không quân Hải quân dẫn chúng tôi ra phi trường huấn luyện của đơn vị. Vừa đi, các anh vừa giới thiệu những nội dung cụ thể trong chương trình, kế hoạch huấn luyện chuyên ngành bay.

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Phi đội EC - 225 của không quân hải quân huấn luyện bay đội hình phối hợp

Ảnh: Duy Khánh

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Hình ảnh trực thăng EC - 225 sử dụng bay biển

Ảnh: tư liệu

Theo đó, để thực hiện kế hoạch cho một ban bay huấn luyện gồm có 3 giai đoạn (giai đoạn chuẩn bị bay, thực hành bay và giảng bình bay). Trong từng giai đoạn đều phân chia các nội dung cụ thể như chỉ huy gặp gỡ giao nhiệm vụ cho các bộ phận (phi công, dẫn đường…). Trong giai đoạn chuẩn bị bay, phi công và bộ phận dẫn đường phải tính toán các số liệu khớp với nhau theo các bài bay cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho từng ban bay trước khi thông qua kế hoạch bay với chỉ huy đơn vị phê duyệt.

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Thượng úy Bôn cho biết: Một ngày huấn luyện của ban bay được bắt đầu bằng việc tổ quân y kiểm tra tình trạng sức khoẻ cho các phi công trước khi ra phi trường. Việc làm này tưởng chừng như bình thường nhưng đây là điều kiện then chốt, bắt buộc, làm cơ sở cho chỉ huy đơn vị quyết định việc thực hiện kế hoạch huấn luyện trong ngày. Nếu sức khoẻ của phi công không đảm bảo thì chỉ huy sẽ ra quyết định huỷ bay. Cùng với đó là các bộ phận đảm bảo khác như kiểm tra khí tượng, dẫn đường, đảm bảo kỹ thuật đều được tiến hành kiểm tra chặt chẽ, kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho một ngày huấn luyện bay. Khi tất cả các điều kiện đảm bảo tốt, các phi công sẽ nhận lệnh lên buồng lái để vận hành bay huấn luyện theo kế hoạch.

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Phi công Nguyễn Hoài Nam trên buồng lái

Ảnh: Duy Khánh

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Trên buồng lái, xen lẫn tiếng máy nổ, tiếng cánh quạt quay vang réo, phi công Nguyễn Hoài Nam nhanh chóng dùng thiết bị thông tin nội bộ trên máy bay để đàm thoại với giáo viên huấn luyện. Thầy hỏi, trò đáp và ngôn ngữ giao tiếp là tiếng Anh. Đại uý Nam vừa trả lời các câu hỏi của thầy đồng thời vừa thao tác vận hành, hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật. Khi tất cả các thao tác vận hành kỹ thuật tại sân bay hoàn tất, người giao viên đồng thời là cơ trưởng nhấn nút điều khiển máy bay từ từ cất cánh khỏi mặt đất, thực hiện bài bay huấn luyện vòng kín sân bay. Từ trên cao, phi công Nguyễn Hoài Nam vẫn chăm chú và thực hiện các thao tác chuẩn xác theo sự hướng dẫn tỉ mỉ của cơ trưởng.

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

EC-225 là một trong những loại máy bay trực thăng bay biển tầm xa hiện đại nhất thế giới

Ảnh: Tư liệu

Bay huấn luyện cùng phi công trực thăng hải quân EC - 225

Có trực thăng EC -225, hải quân Việt Nam tăng cường đáng kể khả năng kiểm soát hải phận tầm xa. Ảnh: Duy Khánh

Máy bay EC-225 là một trong những loại máy bay trực thăng bay biển tầm xa hiện đại nhất thế giới hiện nay, có hệ thống hiển thị buồng lái tự động 4 trục tích hợp kỹ thuật số, với vận tốc lớn nhất lên tới 260 km/h, có thể bay lên tới 520 dặm và trọng tải 11 tấn. Anh Nam cho biết: Để làm chủ loại máy bay mới và hiện đại này đòi hỏi đội ngũ phi công trẻ và nhân viên kỹ thuật Phi đội EC-225 Không quân Hải quân phải được đào tạo cơ bản, nắm chắc các quy trình vận hành kỹ thuật và sử dụng tốt ngoại ngữ, nhất là ngoại ngữ chuyên ngành. Có như vậy mới có thể khai thác, vận hành tốt và làm chủ loại máy bay hiện đại này, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trên giao.

Theo đại tá Phạm Ngọc Toàn, Trưởng phòng Phòng không-Không quân, Bộ Tham mưu Hải quân: Hiện nay, Phi đội EC-225 Không quân Hải quân đang tổ chức huấn theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” nhằm nhanh chóng làm chủ vũ khí, trang bị mới và thực hành các bài bay chuyên ngành. Trên cơ sở đó, các ban bay đã xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Nội dung huấn luyện gồm: Khoa mục không vực treo tại chỗ, xê dịch và khoa mục bay vòng kín sân bay. Tất cả các nội dung huấn luyện của Phi đội đều đảm bảo đúng thới gian, kế hoạch đề ra và đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, trang bị kỹ thuật.

Như vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, Phi đội EC-225 Không quân Hải quân đã tổ chức thành công các bài bay huấn luyện trong kế hoạch với trên gần 60 giờ bay. Đây là dấu mốc quan trọng của lực lượng mới Không quân Hải quân trong việc huấn luyện, đào tạo phi công, từng bước làm chủ trang bị mới, hiện đại, nâng cao khả năng tác chiến và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đàm Duy Khánh

(bài, ảnh)

(bài, ảnh)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !