Bất thường chuyện 'nhặt được 200 triệu trả người đánh mất'

TP Hải Dương tặng giấy khen cho anh Hải vì nhặt được 200 triệu đồng trả lại người mất. Anh Hải cũng là bị can trong một vụ án sắp xét xử.

Sự trùng hợp khó tin cùng với nhiều tình tiết bất thường trong việc “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” khiến UBND TP Hải Dương thu hồi quyết định khen thưởng với anh Hải.

Bất thường chuyện “nhặt được 200 triệu trả người đánh mất” 1

Anh Trần Đăng Hải, anh Nguyễn Huy Phúc và chiến sĩ công an tại chốt A02 trên đường Ngô Quyền

Nhặt được 200 triệu đồng, trả người đánh mất

Ngày 8/9, trong thời điểm TP Hải Dương đang áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, các cán bộ tại chốt kiểm soát dịch bệnh A02 trên phố Ngô Quyền tiếp 2 vị khách đặc biệt.

 

Vợ chồng anh Trần Đăng Hải (SN 1988, trú tại khu 4, phường Nhị Châu, TP Hải Dương) tới chốt kiểm soát mang theo 1 bọc tiền lớn.

Vợ chồng anh cho biết đang đi trên đường Ngô Quyền thì nhặt được 1 túi xách màu xanh trong đó có nhiều cọc tiền mệnh giá lớn cùng 2 chứng minh nhân dân.

Trước sự chứng kiến của nhiều người, lực lượng chức năng tại chốt đã tiến hành kiểm đếm, tiếp nhận số tiền vợ chồng anh Hải nhặt được, bàn giao cho lực lượng công an. Tổng cộng kiểm đếm, anh Hải nhặt được 200 triệu đồng.

Hành động “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” với số tiền rất lớn, bàn giao cho lực lượng tại chốt kiểm soát đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Nhiều người hào hứng dùng điện thoại, quay phim chụp ảnh để đăng, phát trên mạng xã hội về hành động nghĩa cử này.

Do trong túi xách chứa 200 triệu đồng có 2 chứng minh nhân dân nên việc tìm ra chủ nhân của số tiền trên không khó.

Ngay sau đó, anh Nguyễn Huy Phúc (34 tuổi, trú tại phố Bùi Thị Xuân, TP Hải Dương) tới nhận rằng số tiền đó của mình.

Đối chiếu với những thông tin mà anh Phúc cung cấp, lực lượng chức năng xác định số tiền đó đúng là của anh Phúc.

Anh Phúc cho biết mang 200 triệu đồng cùng 2 chứng minh nhân dân cho vào 1 túi xách màu xanh để đi giải quyết công việc. Tuy nhiên, khi đi đến đường Ngô Quyền, do bất cẩn anh làm mất chiếc túi lúc nào không hay.

Trước sự chứng kiến của nhiều người, cơ quan chức năng đã tiến hành bàn giao số tiền 200 triệu đồng do anh Trần Đăng Hải nhặt được cho anh Nguyễn Huy Phúc là chủ nhân số tiền trên.

Việc bàn giao này sau đó đã được một số cơ quan báo chí đăng tải “người tốt, việc tốt”.

Tiếp nhận thông tin, UBND TP Hải Dương đã có quyết định khen thưởng cho vợ chồng anh Trần Đăng Hải.

Tuy vậy, chỉ một thời gian ngắn sau UBND TP Hải Dương đã ra quyết định thu hồi lại quyết định này.

Lý giải về quyết định thu hồi quyết định khen thưởng, ngày 17/9, ông Nguyễn Quang Huy, Chánh văn phòng UBND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) chỉ nói đơn giản: “Việc thu hồi quyết định trên là do quy trình, trình tự, xác minh, kiểm chứng thông tin sự việc và người được khen thưởng còn chưa thấu đáo, cần làm rõ thêm”.

Là bị can trong vụ án sắp xử

Bất thường chuyện “nhặt được 200 triệu trả người đánh mất” 2

Đối tượng Trần Đăng Hải tại cơ quan công an sau khi gây ra vụ việc gây rối trật tự công cộng.

Tới nay, các cơ quan chức năng TP Hải Dương không cung cấp thêm các thông tin về vụ việc khen thưởng rồi lại thu hồi quyết định khen thưởng nêu trên.

Tuy vậy, vụ việc hy hữu nêu trên thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ của nhiều người.

Bởi anh Trần Đăng Hải - người “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” đang là bị can trong một vụ án gây rối trật tự công cộng. Vụ án sắp được đưa ra xét xử.

Trước đó, tháng 3/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã khởi tố bị can đối với Trần Đăng Hải về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 0h15 ngày 7/3, tại nhà ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1964, ở tập thể B2 Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) xảy ra vụ nổ.

Vụ nổ khiến phần cửa sắt và kính của gia đình bị hư hỏng nhẹ, ước tính thiệt hại tài sản khoảng 500.000 đồng.

Sau khi gây ra vụ việc, Công an TP Hải Dương đã triệu tập đối tượng Trần Đăng Hải (SN 1988, trú tại khu 4, phường Nhị Châu, TP Hải Dương).

Tại cơ quan điều tra, Hải khai bản thân đã tự chế 1 quả pháo. Sau đó đối tượng mang tới trước cửa nhà ông Sơn và châm lửa làm quả pháo phát nổ nhằm đe dọa rồi rời khỏi hiện trường.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là con rể ông Sơn là Phạm Việt Hưng nợ tiền một số đối tượng, Hưng đã trốn khỏi địa phương. Không tìm được con nợ, Trần Đăng Hải đã nổ pháo vào nhà bố mẹ vợ Hưng để gây áp lực đòi tiền.

Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Đăng Hải để điều tra làm rõ vụ án gây rối trật tự công cộng.

Trong thời điểm cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ, chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố, xét xử đối với đối tượng Trần Đăng Hải thì trên địa bàn TP Hải Dương xảy ra vụ việc người này nhặt được 200 triệu đồng trả người đánh mất.

Vì vậy, dư luận ở địa phương đặt nghi vấn, có hay không việc anh Hải và Phúc dàn dựng chuyện “nhặt được tiền và trả lại” ngay trước thời điểm xét xử, để có thể tạo ra tình tiết có lợi cho bản thân trước phiên toà?

Theo luật sư Nguyễn Thanh Điệp (Đoàn Luật sư Hà Nội), các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 là một trong những căn cứ quan trọng để tòa án xem xét, quyết định giảm nhẹ hình phạt đối với người phạm tội.

Theo đó, Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội gồm nhiều khoản, mục trong đó có: Người phạm tội đã lập công chuộc tội; Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác.

Ngoài ra khi quyết định hình phạt, tòa án có thể xét tới các “tình tiết khác” là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư Lê Hồng Hiển (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, trong vụ việc nêu trên, giả sử có phát hiện hành vi giả mạo lập công, cơ quan công an phải chứng minh được giữa anh A và anh B có hành vi thông đồng trước với nhau trong việc tạo dựng nên hiện trường “nhặt được của rơi, trả người đánh mất”.

Khi có đầy đủ hồ sơ chứng minh, căn cứ trên mức độ thiệt hại gây ra sẽ áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý. Trong trường hợp này không thấy có dấu hiệu hình sự của tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Giả sử trong trường hợp có hành vi gian dối, đem nộp giấy khen cho cơ quan tố tụng làm biện pháp giảm nhẹ hình phạt, khi bị phát hiện hành vi giả mạo này thì có dấu hiệu của tội làm giả hồ sơ tài liệu (do hành vi gian dối của đối tượng làm cơ quan chức năng tặng giấy khen).

Tuy vậy, để chứng minh được hành vi này được xác định là rất khó. Vì vậy, với những vụ việc như trên, nếu chứng minh được hành vi gian dối, thông thường cơ quan chức năng chỉ áp dụng xử lý hành chính.

Theo baogiaothong.vn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !