Bất ngờ ở đảo Trường Sa Đông khi tới thăm lần thứ 4

Giữa bốn bề biển cả, đảo Trường Sa Đông, huyện đảo Trường Sa hiện lên như một viên ngọc xanh quý giá. Nó minh chứng cho sức sáng tạo, chinh phục thiên nhiên của con người để tạo ra một môi trường sống xanh, sạch, đẹp...

Con tàu HQ 561, đưa đoàn công tác chúng tôi đến thăm, kiểm tra và tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa vào những ngày tháng 4 lịch sử. Tuy đã nhiều lần được đến Trường Sa những mỗi lần được đi đều để lại trong tôi một cảm xúc  thật khó tả. Trường Sa Đông là đảo thứ 4 chúng tôi đến thăm lần này. Từ cầu cảng nhìn vào, toàn đảo được bảo phủ bởi một màu xanh mơn mởn của cây bàng vuông, loại cây luôn vươn mình mạnh mẽ che chắn cho cả hòn đảo. Cùng với cây tra, dừa đảo thì bàng vuông đã bám trụ cùng với những người lính Trường Sa Đông, giúp hòn đảo từ một đảo đá san hô và cát biển trơ trọi, cằn cỗi năm nào giờ đã khoác lên mình một bộ áo tươi mới.

Bất ngờ ở đảo Trường Sa Đông khi tới thăm lần thứ 4 - ảnh 1

Phút nghỉ ngơi sau giờ luyện tập của bộ đội trên đảo Trường Sa Đông. Ảnh: Thiềm Thừ

Vừa trò chuyện, Thiếu tá Ngô Chí Thực, chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông vừa dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng đảo, anh cho biết: sự đổi thay kì diệu trên đảo là nhờ sự đầu tư của trên và sự nỗ lực cố gắng của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông. Lãnh đạo, chỉ huy đảo chúng tôi đề ra quy định, mỗi quân nhân khi ở đảo sẽ trồng và chăm sóc cho một cây phát triển. Nhờ vậy mà cảnh quan môi trường trên đảo luôn đổi mới, xanh hơn, đẹp hơn theo từng tháng, từng năm.

Được sự quan tâm của cấp trên, các ngôi nhà kiên cố cho bộ đội đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng, đặc biệt cột mốc chủ quyền Trường Sa Đông được xây dựng mới, to hơn, đẹp hơn đã khẳng định chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm và làm cho dáng đứng của Tổ quốc thêm hiên ngang, vững chãi bên bờ sóng. Trung tá Cấn Văn Hưởng, trợ lý Phòng chính trị Lữ đoàn 146, người đã từng nhiều năm công tác tại đảo Trường Sa Đông trên cương vị chính trị viên phó, rồi chính trị viên đảo Trường Sa Đông, hôm nay anh đi cùng Đoàn công tác chúng tôi ra thăm huyện đảo Trường Sa, anh có phần ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của hòn đảo. Anh tâm sự: "Thời chúng tôi ở đây cây xanh chưa nhiều như hiện nay. Nhưng qua năm tháng với bàn tay chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ hiện nay cây xanh đã chiếm hơn 80% diện tích của đảo..."

Bất ngờ ở đảo Trường Sa Đông khi tới thăm lần thứ 4 - ảnh 2

Cán bộ chiến sĩ trên đảo Trường Sa Đông. Ảnh Đặng Tùng

Bất ngờ ở đảo Trường Sa Đông khi tới thăm lần thứ 4 - ảnh 3

Bên cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa Đông. Ảnh Đặng Tùng

Thật vậy, khi đi tham quan một vòng đảo, chúng tôi mới thấy hết công sức của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa Đông. Khó khăn nhất là thiếu đất và nước. Đảo toàn đất đá san hô, lại không có giếng nước ngọt, muốn trồng cây, cách anh phải chắt chiu chở từng bao đất từ đất liền ra đảo, rồi tiết kiệm từng giọt nước ngọt trong sinh hoạt để trồng cây. Ban đầu cán bộ, chiến sĩ trồng cây bàng vuông, cây tra, cây phong ba những loại cây chịu được mặn mòi của biển và để giữ đất, giữ nước, tạo màu xanh cho đảo, sau nhiều năm chắt chiu chiến sĩ trên đảo đã trồng được nhiều rau xanh để cải thiện đời sống cho mình. Đến nay cây xanh đã phủ kín đảo, giúp cho bộ đội có thêm chỗ nghỉ ngơi, trò chuyện sau những giờ huấn luyện căng thẳng. Màu xanh cũng làm cho Trường Sa gần với đất liền hơn, giúp cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ vợ con để yên tâm bám trụ bảo vệ đảo. 

Bất ngờ ở đảo Trường Sa Đông khi tới thăm lần thứ 4 - ảnh 4

Bộ đội tăng gia sản xuất, trồng rau xanh trên đảo. Ảnh: Đặng Tùng

Bất ngờ ở đảo Trường Sa Đông khi tới thăm lần thứ 4 - ảnh 5

Cán bộ chiến sĩ trên đảo sinh hoạt văn nghệ với khách ra thăm đảo. Ảnh: Đặng Tùng

Trăm nghe không bằng một thấy, Thiếu tá Ngô Chí Thực dẫn cánh nhà báo chúng tôi đến thăm vườn rau, Khi đi qua khu nhà ở của cán bộ, chiến sĩ Phân đội 1 chúng tôi được chứng kiến cảnh các anh dè xẻn từng lít nước ngọt trong sinh hoạt cá nhân rồi lại được tận dụng tưới rau. Chiến sĩ Nguyễn Văn Thành chia sẻ: Đảo chúng tôi không có giếng nước ngọt nên tinh thần tiết kiệm nước của cán bộ, chiến trị trên đảo rất cao. Cũng nhờ sự tiết kiệm triệt để đó mà vườn rau của các đơn vị trên đảo luôn xanh tốt quanh năm với đủ thứ rau cải, rau muốn, mùng tơi, rồi chanh, hành, tỏi, ớt.

Trong chăn nuôi, Trường Sa Đông là đảo đầu tiên của huyện đảo Trường Sa sáng tạo ra lò ấp thủy cầm. Từ đây, mô hình lò ấp thủy cầm thương hiệu Trường Sa Đông được đông đảo quân dân trên huyện đảo Trường Sa biết đến và làm theo. Từ Sự sáng tạo, vượt khó của các anh đã giúp phong trào tăng gia sản xuất của đảo luôn phát triển mạnh, góp phần cải thiện đáng kể bữa ăn.

Bên cạnh đó đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông được Ban chỉ huy đảo quan tâm chăm lo. Chỉ huy đảo thường xuyên sâu sát nắm bắt tư tưởng bộ đội kịp thời, những trường hợp gia đình cán bộ, chiến sĩ khó khăn đều được giúp đỡ kịp thời cả về vật chất và tinh thần. Trên đảo có hơn 2.000 đầu sách, 30 đầu báo, 1 tủ sách pháp luật. Tại các phân đội chiến đấu đều có ti vi 32 inch, đầu caraoke, trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ chiến sĩ trên đảo cập nhật kịp thời thông tin trong nước và thế giới. Trong những ngày nghỉ hoặc những dịp có đoàn đến thăm, Ban chỉ huy đảo tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, kịp thời động viên tinh thần của cán bộ, chiến sĩ giúp họ yên tâm bám trụ nơi đầu sóng, ngọn gió.

Từ sự nỗ lực và cố gắng của mình trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhiều năm liền cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng, đặc biệt năm 1982, đảo được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất.

Trường Sa Đông đang đẹp lên từng ngày nhờ tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn của những người lính. Tới đây, những người lính nơi đây sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng hòn đảo : mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường và mẫu mực về đoàn kết quân dân để Trường Sa Đông trở thành một điểm sáng, một trong những lá cờ đầu ở huyện đảo Trường Sa.

Bài, ảnh Đặng Tùng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !