Bắt con quỳ vì trượt lớp 10: Kiểu dạy dỗ khiến con trượt dài trong tương lai

Do quá kỳ vọng và ảo tưởng nên bố mẹ không nắm rõ được thực lực của con khiến chúng phải đi "nhón chân cao quá".

{keywords}
(Ảnh minh hoạ)

Bắt con quỳ chỉ để thoả mãn cơn tức giận nhất thời của mẹ

Sau bài viết Mẹ bắt con gái quỳ chỉ vì 7 năm học sinh giỏi mà giờ lớp 10 trường tư cũng không nhận, Infonet nhận được rất nhiều ý kiến thể hiện sự quan tâm tới vấn đề kỳ vọng, áp lực của cha mẹ đối với việc học tập của con cái.

Nhiều người cho rằng hành vi bắt con quỳ biểu hiện sự tức giận, nỗi lo mất thể diện của bố mẹ khi con thi trượt, đồng thời cũng thể hiện sự lo sợ của bố mẹ không biết tới đây con học ở đâu và có thể là sự tiếc nuối vì con có tiềm năng với “7 năm học sinh giỏi” thế mà lại trượt….

Khá bất bình với cách ứng xử của phụ huynh bắt con gái quỳ nơi đông người, PGS.TS Trần Thành Nam (trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng không nên trừng phạt con bởi những nỗi lo của chính mình.

“Việc trừng phạt ấy có làm thay đổi, cải thiện, giải quyết được nỗi lo của phụ huynh hay không?

Việc chửi mắng, việc chì chiết, việc đánh, bắt con quỳ giữa sân trường với bao ánh mắt dò xét có thay đổi được thực tế?

Bắt con quỳ, quát mắng con ở trường thì bố mẹ được gì sau đấy?”, PGS.TS Trần Thành Nam đặt một loạt câu hỏi.

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về tâm lý lứa tuổi học đường, PGS.TS Trần Thành Nam khẳng định, sau sự việc này chắc chắn mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái sẽ có hố ngăn cách bởi con sẽ cảm thấy “mất mặt” khi bị mẹ bắt quỳ giữa chốn đông người. 

“Điều này sẽ khiến sau này bố mẹ khó tác động được với con. Bản thân đứa trẻ sẽ nghĩ mình là người thất bại, người con không xứng đáng. Điểm số những năm trước của con cũng chỉ là giả hoặc không có giá trị gì khi không đỗ cấp 3.

Đứa trẻ sẽ cảm thấy lo sợ trước những kỳ thi trong tương lai, kể cả học giỏi bao nhiêu đi chăng nữa thì nó vẫn lo lắng có thể lặp lại thất bại như khi thi vào lớp 10. Tâm trạng này khiến trẻ ám ảnh dẫn đến việc không thành công trong các kỳ thi tiếp theo”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

Chưa kể, với việc bị mẹ lôi ra chỗ đông người “dạy dỗ” theo kiểu quát mắng, bắt quỳ sẽ làm cho đứa trẻ cảm thấy xấu hổ, điều này rất có thể dẫn tới những hành động tiêu cực khi giới hạn chịu đựng của con bị đẩy đến đường cùng.

Hơn thế, con cũng có thể thay đổi thái độ, quan điểm học tập. Con không coi trọng, không muốn phấn đấu nữa vì chúng nghĩ chẳng qua việc học chỉ là mong muốn của bố mẹ. Khi các bậc phụ huynh đã gây tổn thương cho con rồi thì chẳng có lý do gì để con cố gắng, phấn đấu vì bố mẹ nữa.

PGS. TS Trần Thành Nam phân tích: “Có rất nhiều điều tiêu cực sau hành vi của người mẹ này. Hành động này không giúp thay đổi kết quả của sự việc đã xảy ra trong quá khứ mà chỉ thoả mãn sự tức giận của mẹ ở ngay thời điểm đó.

Cái được của người mẹ là những điều rất ngắn hạn mà không giúp cho đứa trẻ thực hiện điều mong muốn của mình, đó là con phải rút ra được bài học, phải cố gắng trong tương lai, phải tìm kiếm các cơ hội khác để khẳng định bản thân. Do đó, trong tình huống này bố mẹ cần bình tĩnh”.

Hệ quả của việc bố mẹ bắt con "đi nhón chân cao quá"

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng, có một thực tế là nhiều đứa trẻ có danh học giỏi ở bậc học THCS nhưng không phản đúng thực chất năng lực.

Việc này xuất phát từ kỳ vọng và đánh giá bản thân con cao quá trong khi bố mẹ không nắm rõ được thực lực của con. Thế nhưng bố mẹ cứ cố gắng thổi con lên hoặc kỳ vọng ở con để chúng phải đi nhón chân cao quá.

Đến khi định hướng cho con vào trường công cao hơn so với tầm với của nó, trường tư cũng vậy thì dẫn tới việc đó thôi”, PGS.TS Trần Thành Nam phân tích.

Qua câu chuyện này, PGS.TS Trần Thành Nam cũng đặt ra câu hỏi: Liệu rằng việc đánh giá của các trường THCS đã thực sự hoàn toàn khách quan chưa? Điểm số có đánh giá đúng năng lực của học sinh chưa hay cũng bị chạy theo thành tích?

Nếu có tình trạng điểm số ảo thì cũng có một phần lỗi của phụ huynh khi lúc nào cũng muốn con có điểm cao trong quá trình học tập. Một số phụ huynh vẫn nhìn vào điểm số ấy để đánh giá thầy cô dạy tốt hay không, giáo viên giỏi là giáo viên dạy con có kết quả tốt thể hiện bằng điểm số.

“Chính vì những điều này dẫn đến điểm số của con không phản ánh đúng năng lực thực, khi tham gia các kỳ thi thì con không làm được”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

Mẹ bắt con gái quỳ ngay tại trường vì 7 năm HS giỏi mà giờ trường tư không nhận: Không phải con nào cũng thành nhà bác học!

Mẹ bắt con gái quỳ ngay tại trường vì 7 năm HS giỏi mà giờ trường tư không nhận: Không phải con nào cũng thành nhà bác học!

Do điểm thi vào lớp 10 của con không đủ vào trường công, trượt cả trường tư, người mẹ bắt con quỳ ngay tại trường, hét lên: "7 năm học sinh giỏi mà giờ đến trường tư cũng không thèm nhận. Tao phải đánh cho mày chết thì thôi”.

N. Huyền 

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Đang cập nhật dữ liệu !