Bao vây Nga, Mỹ sẽ triển khai cả lực lượng quân sự ở Thụy Điển

Mỹ đang ngày càng tích cực tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Âu. Quân đội Mỹ đang hiện diện cả ở các quốc gia mà chưa từng đặt chân đến cả khi xảy ra “Chiến tranh lạnh”.
Bao vây Nga, Mỹ sẽ triển khai cả lực lượng quân sự ở Thụy Điển - ảnh 1

Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ.

Lầu Năm góc đang sự định trong vòng 2 năm tới sẽ bố trí các tổ hợp tên lửa MIM-104 “Patriot” trên lãnh thổ Thụy Điển.

Tuyên bố trên được Tư lệnh các lực lượng Lục quân Mỹ tại châu Âu, trung tướng Fredric Ben Hodges đưa ra khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Thụy Điển TV4.

Theo Fredric Ben Hodges, việc triển khai các tổ hợp phòng không của Mỹ trên lãnh thổ Thụy Điển sẽ được thực hiện khi Mỹ cùng Thụy Điển phối hợp tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn trên lãnh thổ Thụy Điển.

Trong quá trình tập trận, hai bên sẽ xây dựng kế hoạch “chuyển tạm thời các hệ thống phòng không của Mỹ từ các căn cứ quân sự của Mỹ tại châu Âu đến Thụy Điển và ngược lại”.

Việc thực hiện các hoạt động này sẽ cho phép Thụy Điển có được các loại vũ khí cần thiết để bảo vệ không phận của mình. Ngoài ra, tướng Mỹ cũng bày tỏ hy vọng rằng đó sẽ là lời cảnh báo cho Nga thấy “về những kế hoạch của Mỹ và NATO trong việc bảo vệ không phận các nước trong khu vực biển Baltic”.

Tuy nhiên, vị tướng Mỹ vẫn chưa tiết lộ thông tin tổ hợp phòng không của Mỹ sẽ được bố trí trên lãnh thổ Thụy Điển trong thời gian bao lâu.

Hành động của Mỹ dường như đã được Thụy Điển chuẩn bị từ trước đó khi Thụy Điển soạn thảo dự luật cho phép NATO sử dụng lãnh thổ của mình phục vụ cho các cuộc tập trận. Nếu như điều luật này được Quốc hội Thụy Điển thông qua thì sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 năm nay.

Ngoài các tổ hợp “Patriot” sẽ được bố trí ở một vài nước khác trong NATO, Mỹ còn dự định sẽ đưa các xe tăng M1A2 “Abrams”, các trực thăng Apache và UH-60 Black Hawk đến châu Âu, cũng như lắp đặt các súng máy cỡ nòng 30mm trên các xe vận tải bọc thép để gia tăng hỏa lực cho các xe này.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã đề xuất tăng chi phí thêm 25 triệu USD cho hoạt động huấn luyện quân sự cho các nước đồng minh và các sứ mệnh khác. Cụ thể, Mỹ sẽ hoàn thiện hệ thống xử lý và chuyển các thông số trinh sát từ trên không cho các nước đồng minh trong NATO.

Ngoài ra, Mỹ cũng dự định sẽ bố trí thêm vài lữ đoàn nữa thường trực tại các nước châu Âu. Theo tạp chí Military Times, ý tưởng này đã được tướng Philip Breedlove, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang NATO tại châu Âu ủng hộ. Trước đó, chính Breedlove đã lên tiếng kêu gọi NATO sẵn sàng chuẩn bị cho xung đột với Nga tại châu Âu.

Nếu như Washington ủng hộ kế hoạch hành động này thì sẽ có vài nghìn lính Mỹ hoạt động thường xuyên tại châu Âu khi mỗi một lữ đoàn sẽ có từ 3-4 nghìn quân.

Như vậy, lần đầu tiên trong vài thập kỷ qua số lượng quân Mỹ ở châu Âu sẽ được tăng thêm đáng kể. Hiện Breedlove đang tích cực thảo luận với giới lãnh đạo quân sự Mỹ khả năng này.

“Họ (giới lãnh đạo quân sự Mỹ) đang tìm kiếm các biện pháp để gia tăng quân số Mỹ bố trí ở châu Âu trên cơ sở thường trực”- Military Times, trích dẫn nguồn tin từ đại diện trong Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết.

Một trong những vấn đề chính hiện nay đối với Mỹ là tìm địa điểm để bố trí các lữ đoàn được bổ sung thêm này.

Theo Military Times, Lầu Năm góc đang xem xét hai phương án: Hoặc là bố trí ở Đức như trước đây, hoặc là bố trí ở các nước gần sát với biên giới nước Nga như Ba Lan và các nước Baltic.

Đào Cảnh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !