Báo Thụy Điển gọi Lực lượng vũ trang Nga là mạnh nhất châu Âu

Tờ Svenska Dagbladet của Thụy Điển cho rằng, quân đội Nga có thể đương đầu với bất kỳ lực lượng nào ở châu Âu.

Theo đó, các loại vũ khí mới nhất và việc đào tạo quân nhân, kết hợp với kinh nghiệm của các cuộc xung đột quân sự hiện đại, làm cho Lực lượng vũ trang Nga trở thành đội quân mạnh nhất trong khu vực.

Các nhà phân tích quân sự trên khắp thế giới được tờ báo phỏng vấn lưu ý rằng, Nga đã đầu tư một số tiền đáng kinh ngạc vào lĩnh vực quân sự kể từ đầu những năm 2000.

“Ngày nay, Nga có một quân đội có năng lực cao, có khả năng tiến hành các hoạt động, kể cả ở nơi rất xa biên giới của nước này”, bà Marie Dumoulin, Giám đốc chương trình Wider châu Âu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu (ECFR) nói trong phòng tư vấn ở Brussels.

{keywords}
Nga đang dẫn đầu trong việc trang bị vũ khí hiện đại cho quân đội. (Ảnh: RIA)

Theo ông Michael Kofman, chuyên gia quân sự về Nga tại CNA - một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ở Arlington, Virginia (Mỹ), kể từ năm 2008, Nga đã có được lực lượng vũ trang mạnh nhất châu Âu.

“Giờ đây, Nga đang ở mức độ sẵn sàng cao nhất trong nhiều thập kỷ - cả về khả năng đáp ứng và tính di động, cũng như tiềm năng kỹ thuật”, Svenska Dagbladet trích lời ông Kofman.

Trong khi đó, ông Ben Aris, Tổng biên tập tạp chí Business New Europe và là cựu lãnh đạo văn phòng Daily Telegraph ở Moscow, tin rằng việc hiện đại hóa quân đội Nga đã dẫn đến thực tế rằng ngày nay quân đội nước này có thể đánh bại tất cả quân đội của châu Âu.

Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) chi tiêu quân sự của Nga năm 2020 lên tới 61,7 tỉ USD, tăng 2,5% so với năm trước.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu thông báo, Lực lượng vũ trang Nga trong năm 2021 đã nhận được hơn 2.000 đơn vị vũ khí hiện đại.

“Kể từ đầu năm nay, hơn 2.400 đơn vị vũ khí mới và hiện đại đã được chuyển giao cho lục quân. 3 tàu ngầm hiện đại, 4 tàu nổi, 10 canô chiến đấu, 17 tàu chiến và xuồng hỗ trợ đã được chuyển giao cho hải quân.

Ngoài ra còn thêm 4 máy bay trang bị tên lửa chiến lược nâng cấp Tu-95MS và hơn 200 đơn vị kỹ thuật hàng không khác nữa. Như vậy, tỷ lệ vũ khí hiện đại trong quân đội lên tới 71,3%, còn trong lực lượng hạt nhân chiến lược là 89,1%”, ông Shoigu phát biểu tại cuộc họp toàn thể của Hội đồng Xã hội trực thuộc cơ quan quân sự.

Trong năm qua, lực lượng quân đội và hải quân Nga đã tiến hành hơn 18.500 sự kiện huấn luyện chiến đấu ở nhiều cấp độ khác nhau, quy mô lớn nhất là cuộc tập trận chiến lược chung Nga-Belarus có tên ‘Zapad-2021’ với sự tham gia của quân nhân đến từ 13 nước.

Bên cạnh đó, theo Tổng thống Vladimir Putin, Nga cần cải thiện hơn nữa hệ thống phòng thủ hàng không vũ trụ. Điều này liên quan trực tiếp đến sự phát triển ở các quốc gia hàng đầu về các phương tiện tấn công đầy hứa hẹn với đặc tính tốc độ cao.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng, trong những năm gần đây, khả năng của Lực lượng vũ trang Nga trong lĩnh vực phòng không vũ trụ đã tăng lên đáng kể. Trong khuôn khổ chương trình trang bị vũ khí của Nhà nước, trong 4 năm qua, 25 hệ thống tên lửa phòng không S-400 và hơn 70 máy bay chiến đấu hiện đại đã được cung cấp, hơn 20 tổ hợp S-300 và 90 máy bay được hiện đại hóa. Nhờ đó, hiệu quả của việc bao phủ các đối tượng quan trọng nhất của cơ sở hạ tầng quân sự và công nghiệp đã tăng lên đáng kể.

Thanh Bình (lược dịch)

Thực hư tin đồn phi công quân sự Ukraine sắp bỏ việc?

Thực hư tin đồn phi công quân sự Ukraine sắp bỏ việc?

Theo chuyên gia quân sự David Axe trên tạp chí Forbes, các phi công quân sự Ukraine mới đây đã ồ ạt rời bỏ Lực lượng Không quân của nước này, do mức lương thấp và bộ máy hành chính quan liêu quá mức.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !