Bão nhiệt đới Saudel đổ bộ vào Philippines gây lũ lụt nhiều nơi

Theo Reuters, bão nhiệt đới Saudel (tên Philippines là Pepito) đổ bộ vào Philippines, gây lũ lụt và hàng nghìn người phải sơ tán, hiện cơn bão đang hướng về Việt Nam.

Theo đó, tính đến sáng ngày 22/10, tâm bão Saudel cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 400 km, sức gió mạnh nhất 115 km/hm (cấp 11), tăng ba cấp so với sáng qua.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, hôm nay bão theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7h ngày 23/10, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240 km, sức gió mạnh nhất 135 km/h, cấp 11-12, giật tăng hai cấp.

Ngày mai (23/10), bão tiếp tục theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10 km. Đến 7h ngày 24/10, tâm bão ở vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, sức gió duy trì cấp 11-12, giật cấp 14.

Hai ngày tiếp theo, do tác động của không khí lạnh, bão không chếch lên Bắc mà chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20 km. Đến 7h ngày 25/10, tâm bão ở trên vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, sức gió giảm còn 90 km/h, cấp 8-9.

Bão nhiệt đới Saudel đã gây ra lũ lụt ở tỉnh Quezon và thủ đô Manila. Ngôi làng Kanda Ibaba, thuộc khu tự trị Lopez của tỉnh Quezon bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão nhiệt đới và mưa lớn, nước lũ tràn vào nhà cửa và toàn bộ đường phố buộc người dân phải dùng thuyền để di chuyển.

Hàng nghìn cư dân khác trong khu vực cũng đã được sơ tán, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn đang chờ sơ tán. Thị trưởng thành phố Lopez Rachelle Ubana cho biết: “Chúng tôi đang giải cứu những người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và đã cứu được 1.400 gia đình, cũng như chuyển họ tới các trung tâm sơ tán”.

“Lượng mưa trùng với hiện tượng thời tiết La Niña và triều cường. Đó là một vấn đề lớn”, tỉnh trưởng Quezon Danilo Suarez nói.

Trước đó, gần 6.000 người đã được sơ tán ở các tỉnh phía Nam thủ đô Manila tính đến tối ngày 20/10 mặc dù chưa có báo cáo về thương vong. Philippines là một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo và 107 triệu dân thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới hằng năm. Bảo nhiệt đới Saudel là cơn bão thứ 16 trong năm nay.

Ngoài ra, Philippines trước đó cũng hứng chịu lượng mưa cực kỳ lớn trong bối cảnh hiện tượng thời tiết La Niña bắt đầu, trong đó nhiệt độ lạnh bất thường ở vùng xích đạo Thái Bình Dương.

Saudel là cơn bão thứ 8 ở Biển Đông trong năm nay. Hai tuần qua, Biển Đông xuất hiện hai áp thấp nhiệt đới và hai bão, đều ảnh hưởng đến Việt Nam, gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất. Tất cả đều phát triển từ các xoáy thấp nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nối từ vịnh Bengal, vắt qua Trung Bộ và tới vùng biển Philippines.

Tình báo Mỹ cáo buộc Nga ‘đánh cắp’ thông tin về cử tri

Tình báo Mỹ cáo buộc Nga ‘đánh cắp’ thông tin về cử tri

RIA đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, ông John Ratcliffe mới đây tuyên bố rằng thông tin về việc đăng ký của cử tri Mỹ đã rơi vào tay Iran và Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !