Bão nhiệt đới Saudel đổ bộ vào Philippines gây lũ lụt nhiều nơi

Theo Reuters, bão nhiệt đới Saudel (tên Philippines là Pepito) đổ bộ vào Philippines, gây lũ lụt và hàng nghìn người phải sơ tán, hiện cơn bão đang hướng về Việt Nam.

Theo đó, tính đến sáng ngày 22/10, tâm bão Saudel cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 400 km, sức gió mạnh nhất 115 km/hm (cấp 11), tăng ba cấp so với sáng qua.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, hôm nay bão theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7h ngày 23/10, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240 km, sức gió mạnh nhất 135 km/h, cấp 11-12, giật tăng hai cấp.

Ngày mai (23/10), bão tiếp tục theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10 km. Đến 7h ngày 24/10, tâm bão ở vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, sức gió duy trì cấp 11-12, giật cấp 14.

Hai ngày tiếp theo, do tác động của không khí lạnh, bão không chếch lên Bắc mà chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20 km. Đến 7h ngày 25/10, tâm bão ở trên vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, sức gió giảm còn 90 km/h, cấp 8-9.

Bão nhiệt đới Saudel đã gây ra lũ lụt ở tỉnh Quezon và thủ đô Manila. Ngôi làng Kanda Ibaba, thuộc khu tự trị Lopez của tỉnh Quezon bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão nhiệt đới và mưa lớn, nước lũ tràn vào nhà cửa và toàn bộ đường phố buộc người dân phải dùng thuyền để di chuyển.

Hàng nghìn cư dân khác trong khu vực cũng đã được sơ tán, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn đang chờ sơ tán. Thị trưởng thành phố Lopez Rachelle Ubana cho biết: “Chúng tôi đang giải cứu những người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và đã cứu được 1.400 gia đình, cũng như chuyển họ tới các trung tâm sơ tán”.

“Lượng mưa trùng với hiện tượng thời tiết La Niña và triều cường. Đó là một vấn đề lớn”, tỉnh trưởng Quezon Danilo Suarez nói.

Trước đó, gần 6.000 người đã được sơ tán ở các tỉnh phía Nam thủ đô Manila tính đến tối ngày 20/10 mặc dù chưa có báo cáo về thương vong. Philippines là một quần đảo gồm hơn 7.600 hòn đảo và 107 triệu dân thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới hằng năm. Bảo nhiệt đới Saudel là cơn bão thứ 16 trong năm nay.

Ngoài ra, Philippines trước đó cũng hứng chịu lượng mưa cực kỳ lớn trong bối cảnh hiện tượng thời tiết La Niña bắt đầu, trong đó nhiệt độ lạnh bất thường ở vùng xích đạo Thái Bình Dương.

Saudel là cơn bão thứ 8 ở Biển Đông trong năm nay. Hai tuần qua, Biển Đông xuất hiện hai áp thấp nhiệt đới và hai bão, đều ảnh hưởng đến Việt Nam, gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất. Tất cả đều phát triển từ các xoáy thấp nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nối từ vịnh Bengal, vắt qua Trung Bộ và tới vùng biển Philippines.

Tình báo Mỹ cáo buộc Nga ‘đánh cắp’ thông tin về cử tri

Tình báo Mỹ cáo buộc Nga ‘đánh cắp’ thông tin về cử tri

RIA đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, ông John Ratcliffe mới đây tuyên bố rằng thông tin về việc đăng ký của cử tri Mỹ đã rơi vào tay Iran và Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !