Báo Mỹ: 10 năm nữa Hải quân Nga sẽ hùng mạnh nhất thế giới

Lực lượng Hải quân Nga đang nằm trong giai đoạn cải tổ mạnh mẽ và sau từ 10-15 năm tới, Hải quân Nga sẽ trở thành lực lượng hùng mạnh nhất thế giới.
Báo Mỹ: 10 năm nữa Hải quân Nga sẽ hùng mạnh nhất thế giới - ảnh 1

Tàu ngầm Rostov - on- Don của Hải quân Nga.

Nhận định trên được tờ National Interest của Mỹ đưa ra trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của Cơ quan Tình báo Hải quân Mỹ.

“Giới chức quân sự Nga đã bắt đầu công cuộc cải tổ mạnh mẽ cơ cấu nhân sự của lực lượng Hải quân để có thể đáp ứng được các yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Về tổng thể, Nga đang thực hiện được những bước tiến lớn trong việc xây dựng lực lượng hải quân thế kỷ 21, một lực lượng có thể đảm bảo phòng thủ quốc gia đa cấp độ.

Những thành tựu Nga đã đạt được rất khả quan dù gặp phải những hạn chế trong khả năng cơ động lực lượng và phương tiện. Hải quân Nga thậm chí sẽ còn trở thành mối đe dọa lớn hơn so với thời Xô viết”- báo cáo của Tình báo Hải quân Mỹ nhấn mạnh.

Cụ thể, báo cáo trên của Mỹ đề cập đến việc Nga đóng tàu khu trục hạt nhân mới “Leader” được thiết kế có trang bị các hệ thống hỏa lực hạt nhân để đáp ứng các nhiệm vụ kỹ thuật mới.

Ban đầu, Nga định trang bị cho tàu chiến này tổ hợp năng lượng turbin khí nhưng công nghệ này đã có từ thời Liên Xô và đã trở nên lạc hậu. Trong khi đó, “Leader” được thiết kế theo kiểu lai tạp giữa tàu khu trục và tuần dương hạm để sẵn sàng thực hiện các đòn tấn công từ trên không cũng như từ trên biển, đồng thời lại có khả năng thực hiện chức năng phòng không.

Báo cáo của Mỹ cũng đề cập đến việc chế tạo các tàu ngầm hạt nhân loại mới. Tuyên bố về kế hoạch chế tạo lớp tàu ngầm hạt nhân mới đã được chính Anatoli Shmelov, người phụ trách mảng trang bị vũ khí cho hải quân thuộc Bộ Quốc phòng Nga đưa ra từ năm 2006.

Theo Shmelov, Nga đã bắt tay vào chế tạo các tàu ngầm hạt nhân đa chức năng mới nhất. Các tàu ngầm này có thể đảm bảo duy trì vững chắc khả năng tác chiến cho các tàu ngầm dạng “Yuri Dolgoruki”, cũng như thực hiện các nhiệm vụ phức tạp khác.

Báo Mỹ: 10 năm nữa Hải quân Nga sẽ hùng mạnh nhất thế giới - ảnh 2

Tuần dương hạm tên lửa Moskva.

Với những cải tổ và đầu tư mạnh mẽ, trong vòng 10-15 năm tới, các tàu ngầm thế hệ 4 lớp “Borei”, “Yasen”, “Lada” sẽ trở thành lực lượng nòng cốt của Hải quân Nga.

Sau năm 2030, Nga còn có thể bắt tay vào chế tạo tàu ngầm thế hệ 5 được trang bị các loại tên lửa đạn đạo dạng “Bulava” và các tên lửa có cánh dạng “Kalibr”.

Trong tương lai dài hạn (đến khoảng năm 2050) Nga còn có thể bắt tay vào thiết lập các trạm đa chức năng dạng modul dành cho tàu ngầm và tàu nổi.

Với những kế hoạch đầy tham vọng trên, National Interest nhận định rằng Hải quân Nga có thể trở thành lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới trong thế kỷ 21.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Đào Cảnh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !